Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ không rút quân đội Mỹ từ Iraq về nước vì lực lượng này có nhiệm vụ "theo dõi" Iran.

Ông Trump quyết giữ quân Mỹ tại Iraq để 'theo dõi' Iran

Hà Ngọc Bách | 04/02/2019, 20:16

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ không rút quân đội Mỹ từ Iraq về nước vì lực lượng này có nhiệm vụ "theo dõi" Iran.

Trong một buổi phỏng vấn với chương trình Face the Nation của đài truyền hìnhCBS, ông Trump cho rằng việc Mỹ xâm lược Iraq là một hành động "sai lầm nhất" mà đất nước ông từng thực hiện. Dù vậy, ông vẫn muốn quân đội Mỹ duy trì hoạt động ở Iraq thay vì rút quân về nước như ở Syria.

Khi được hỏi rằng liệu ông có muốn xâm lược Iran hay không, ông Trump nói: "Không, vì tôi muốn theo dõi Iran. Tất cả những gì tôi muốn là theo dõihành động của họ. Chúng ta có một căn cứ quân sự đắt đỏ không thể tin được được xây dựng ở Iraq. Đó là một vị trí hoàn hảo để giám sát toàn bộ Trung Đông mà không gặp phải khó khăn nào".

"Chúng tôi sẽ tiếp tục giám sát tình hình và chúng tôi có thể thấy trước những rắc rối, như việc ai đó tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân hoặc những thứkhác. Chúng tôi sẽ biết được điều đó trước khi họ làm", ông Trump nói thêm.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Trump vẫn bảo vệ quan điểm của mình khi cho rằng cuộc chiến Iraq là sai lầm và những quan chức tình báo của Mỹ đã đưa ra những báo cáo khá "non" so với tình hình thực tế.

"Những quan chức tình báo đó tôi không biết họ đang làm cái quái gì, và họ khiến chúng ta bị trói buộc trong một cuộc chiến mà chúng ta không bao giờ nên tham gia. Và chúng ta đã chi tới 7 ngàn tỉ USD ở Trung Đông với nhiều người thiệt mạng", ông Trump nói, chỉ trích các báo cáo của lực lượng tình báo Mỹ đã khiến nước này sa lầy ở Iraq.

Kể từ khi tranh cử Tổng thống Mỹ, ông Trump luôn tuyên bố phản đối chiến tranh Iraq. Dù vậy, trên thực tế hồi tháng 9.2002, ông từng nóivới người dẫn chương trình truyền thanh Howard Stern rằng ông ủng hộ cuộc chiến này.

Thiên Hà (theo The Guardian)
Bài liên quan
Mỹ đánh giá Israel đã huy động đủ quân cho chiến dịch quân sự lớn tại Rafah
CNN dẫn nguồn tin quan chức tiết lộ chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đánh giá Israel đã tập trung đủ quân đến sát thị trấn Rafah để thực hiện chiến dịch quân sự quy mô lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội tôn vinh các chuyên gia, nhà khoa học nhân ngày Khoa học công nghệ Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
TP.Hà Nội hôm nay đã tổ chức cuộc gặp gỡ, tôn vinh các chuyên gia, nhà khoa học nhân dịp kỷ niệm ngày Khoa học công nghệ Việt Nam (18.5).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump quyết giữ quân Mỹ tại Iraq để 'theo dõi' Iran