Reuters ngày 4.5 đưa tin Tổng thống Donald Trump ra lệnh cho Lầu Năm Góc xem xét giảm số quân Mỹ trú đóng ở Hàn Quốc.

Ông Trump ra lệnh xét giảm quân Mỹ đóng ở Hàn Quốc

Trần Trí | 04/05/2018, 17:25

Reuters ngày 4.5 đưa tin Tổng thống Donald Trump ra lệnh cho Lầu Năm Góc xem xét giảm số quân Mỹ trú đóng ở Hàn Quốc.

Báo New York Times ngày 3.5 (giờ Mỹ) dẫnnhiều nguồn tin cho biết, sự giảm quân này không nhằm ngã giákhi ông Trump có cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới. Chủ đề chính cuộc gặp là chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.

Nhưng các quan chức nói một thỏa thuận hòa bình liên Triều có thể làm giảm việc cần đến 23.500quân Mỹ hiện trú đóng ở Hàn Quốc. Họ nói không thể có chuyện Mỹ rút toàn bộ số quân này về nước.

Trongmột tuyên bố, Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết: một quan chức Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ (SC) đã nói qua điện thoại với một quan chức Hàn Quốc đang thăm Mỹ: thông tin ông Trump yêu cầu Bộ Quốc phòng xem xét giảm quân Mỹ trú đóng là thông tin không đúng.

Nhà Trắng và Lầu Năm Góc từ chối trả lời đề nghị bình luận của Reuters.

Ông Trump kiêm vai trò Tổng tư lệnh quân đội Mỹ, từng nói Mỹ nên xem xét giảm quân trú đóng ở Hàn Quốc,nếu như Hàn Quốc không chịu gánh thêm chi phí cho hoạt động này.

Hồi tháng 4, trước khi trở thành Ngoại trưởng Mỹ, Giám đốc CIA Mike Pompeo có chuyến đi bí mật đến Bình Nhưỡng và gặp lãnh đạo Triều Tiên. Ông báo cáo ông Kim không đòi Mỹ rút quân như một điều kiện tiên quyết để ông gặp Tổng thống Mỹ.

Ngày 2.5, người phát ngôn Kim Eui-kyeom của Phủ Tổng thống Hàn Quốc dẫn lời Tổng thống Moon Jae-in: “Việc quân đội Mỹ trú đóng ở Hàn Quốc là một vấn đề liên quan thỏa thuận đồng minh giữa Hàn Quốc với Mỹ. Việc này không liên quan tương lai có ký kết những thỏa thuận hòa bình với Triều Tiên”.

Ông Kim còn nói Hàn Quốc vẫn muốn quân Mỹ ở lại bảo vệ nước này, như một lực lượng hòa giải, nếu như xảy ra chuyện xung đột quân sự giữa Hàn Quốc với các cường quốc láng giềng như Trung Quốc và Nhật Bản.

Bích Ngọc (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump ra lệnh xét giảm quân Mỹ đóng ở Hàn Quốc