Tiếp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 3.5, lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un tái khẳng định xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ với Trung Quốc là “chiến lược bền vững” của nước này. Ngược lại, Bắc Kinh cam kết cung cấp những hỗ trợ về kinh tế cho Bình Nhưỡng.

Triều Tiên cải thiện quan hệ với Trung Quốc trước khi gặp Tổng thống Mỹ

Cẩm Bình | 04/05/2018, 10:37

Tiếp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 3.5, lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un tái khẳng định xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ với Trung Quốc là “chiến lược bền vững” của nước này. Ngược lại, Bắc Kinh cam kết cung cấp những hỗ trợ về kinh tế cho Bình Nhưỡng.

Ông Kim tuyên bố: “Triều Tiên sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc nhằm thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị hai nước lên một tầm cao mới”. Ông cũng ca ngợi những nỗ lực duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên của Bắc Kinh, đồng thời nhấn mạnh sẽ tăng cường liên lạc chiến lược giữa hai bên.

Đáp lại, Ngoại trưởng Vương Nghị cho biết Trung Quốc ủng hộ và khen ngợi thành công của cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều, đánh giá đây là “cơ hội tích cực” để đạt được một thỏa thuận chính trị về sau.

Trước đó trong cuộc nói chuyện với Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho, ông Vương khẳng định “tình hữu nghị truyền thống” Trung-Triều là tài sản quý, do đó hai bên cần thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại một cách thực chất.

Ông Vương là Ngoại trưởng Trung Quốc đến thăm Triều Tiên kể từ năm 2007 đến nay. Chuyến thăm của Ngoại trưởng Vương diễn ra khi hai nước đang cố hàn gắn mối quan hệ đã bị xấu đi vì những vụ thử vũ khí liên tiếp của Bình Nhưỡng, trong khi Bắc Kinh ủng hộ những lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với nước láng giềng của mình.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên trong năm 2017 đã nhanh chóng suy giảm kể từ đầu năm 2018. Trước khi hội nghị liên Triều diễn ra, lãnh đạo Kim bất ngờ tuyên bố ngừng thử hạt nhân cùng tên lửa, tập trung theo đuổi phát triển kinh tế và hòa bình.

Trải qua cuộc gặp kéo dài cả ngày 27.4, hai lãnh đạo Hàn-Triều ra tuyên bố chung cam kết kýmột hiệp ước hòa bình, kết thúc tình trạng chiến tranh trong năm nay. Mục tiêu “có được một bán đảo sạch bóng hạt nhân thông qua quá trình phi hạt nhân hóa” cũng được hai lãnh đạo nhất trí.

Sắp tới, dự kiến trong tháng 5 này, lãnh đạo Kim sẽ hội kiến Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nội dung chính của cuộc gặp thượng đỉnh này sẽ là vấn đề phi hạt nhân hóa.

Trung-Triều cố gắng cải thiện quan hệ - Ảnh: Tân Hoa Xã

Trước tình hình thay đổi quá nhanh, đã xuất hiện ngày càng nhiều đồn đoán rằng Trung Quốc sẽ bị bỏ ngoài trong các cuộc đàm phán liên quân đến hai miền Triều Tiên và Mỹ.

Tuy nhiên, Tôn Hưng Kiệt, chuyên gia về các vấn đề Triều Tiên của đại học Cát Lâm, đánh giá chuyến thăm của Ngoại trưởng Vương Nghị đã củng cố tầm quan trọng của Trung Quốc giữa những biến động trên bán đảo thời gian qua.

Còn chuyên gia Lữ Siêu của Viện Khoa học xã hội Liêu Ninh nhận định cam kết hỗ trợ Triều Tiên phát triển kinh tế của Ngoại trưởng Vương là để đáp lại tuyên bố từ bỏ vũ khí hạt nhân, chuyển sang tái xây dựng nền kinh tế của ông Kim.

“Điều này không mâu thuẫn với các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc, vì sự hỗ trợ của Trung Quốc đi kèm với điều kiện Triều Tiên chấp nhận từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân. Cho đến nay, các lệnh trừng phạt vẫn còn hiệu lực và Trung Quốc sẽ tiếp tục tuân thủ”, chuyên gia Lữ cho biết.

Cẩm Bình (theo SCMP, Sina)
Bài liên quan
Trung Quốc bị ảnh hưởng vì Tesla, Amazon, Intel và Ericsson tiếp tục sa thải nhiều nhân viên
Việc cắt giảm lực lượng lao động quy mô lớn tại các hãng công nghệ nổi tiếng trên toàn cầu như Tesla, Amazon, Intel và Ericsson gây ra sự lo lắng ở Trung Quốc, nơi các công ty lớn cũng tiến hành sa thải nhân viên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên cải thiện quan hệ với Trung Quốc trước khi gặp Tổng thống Mỹ