Báo Izvestiya dẫn các nguồn tin Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng hàng không vũ trụ (VKS) nước này đã tiến hành thử nghiệm hệ thống phòng không tự động được trang bị trí tuệ nhân tạo (AI).

Nga trang bị trí tuệ nhân tạo cho dàn vũ khí S-400 và Pantsir-S

Cẩm Bình | 03/05/2018, 17:59

Báo Izvestiya dẫn các nguồn tin Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng hàng không vũ trụ (VKS) nước này đã tiến hành thử nghiệm hệ thống phòng không tự động được trang bị trí tuệ nhân tạo (AI).

Hiện tại, mỗi tổ hợp tên lửa và radar phòng không Nga đều có đài chỉ huy riêng, điều cực kỳ cần thiết khi phải đối đầu với các đợt không kích quy mô lớn và máy bay tốc độ cao của đối phương. Công tác điều phối hoạt động tác chiến vẫn phải thông qua sở chỉ huy trung tâm do con người vận hành.

Với AI, hệ thống phòng không tự động sẽ có thể ứng phó nhanh với mọi thay đổi tình huống trong thời gian thực mà bỏ qua giai đoạn phân tích tại các trạm chỉ huy. Nhờ vậy giúp giảm thời gian đưa ra quyết định và tăng khả năng phối hợp diệt mục tiêu của các khẩu đội tên lửa.

Công nghệ này đặc biệt có ích khi kết hợp nhiều hệ thống phòng không thành những tuyến phòng thủ. Ví dụ như hệ thống S-400 Triumf vốn hiệu quả trong đánh chặn các mục tiêu tầm cao có thể được sử dụng đồng bộ với Pantsir-S, hệ thống lý tưởng trong các tình huống cận chiến. Sự phối hợp này đảm bảo máy bay, tên lửa hành trình hay đạn đạo, máy bay không người lái nhỏ đều bị tiêu diệt mà không cần phải phóng quá nhiều tên lửa.

Với AI, S-400 có thể trở thành hệ thống phòng không tự động - Ảnh: Veterans Today

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga, S-400 có thể hạ các mục tiêu trên không trong phạm vi 400km và các tên lửa đạn đạo trong phạm vi 60km, tấn công được 36 mục tiêu cùng một lúc. Tuy được xem là hệ thống phòng thủ tầm cao, nhưng S-400 thực tế là một tổ hợp tên lửa đa tầng, có thể hạ máy bay chiến đấu ở độ cao tới 27km.Trong khi đó, Pantsir-S được trang bị 2 pháo cao tốc 2A38M tầm bắn tối đa 4km, tầm cao 3kmvà 12 tên lửa 57E6 tầm bắn 20km, tầm cao 15km.

Cẩm Bình (theo Sputnik News, RIA Novosti)
Bài liên quan
Nga đánh chặn tên lửa triệu đô Mỹ viện trợ cho Ukraine
Hãng tin TASS ngày 17.4 dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga thông báo các hệ thống phòng không nước này vừa thành công đẩy lùi một đợt không kích quy mô lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
4 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga trang bị trí tuệ nhân tạo cho dàn vũ khí S-400 và Pantsir-S