Hôm thứ Hai 7.9, Tổng thống Donald Trump đã dẫn bài báo lên Twitter ngụ ý rằng Trung Quốc đang can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020 và cố gắng làm tổn hại đến cơ hội tái đắc cử của ông bằng cách kích động biểu tình.

Ông Trump tin là Trung Quốc kích động biểu tình tại Mỹ để trợ lực cho ông Biden

Anh Tú | 08/09/2020, 11:16

Hôm thứ Hai 7.9, Tổng thống Donald Trump đã dẫn bài báo lên Twitter ngụ ý rằng Trung Quốc đang can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020 và cố gắng làm tổn hại đến cơ hội tái đắc cử của ông bằng cách kích động biểu tình.

Trump đã tweet một bài báo trên Breitbart trích dẫn lời củanhà báo Gordon Chang, người nói rằng giới cầm quyền Trung Quốc đang "cố gắng gây khó khăn cho Tổng thống bằng cách" tiếp lửa "cho các cuộc biểu tình bạo lực lấy cảm hứng từ “mạng người da đen cũng đáng giá”.

"Từ những bằng chứng ít ỏi mà chúng tôi có về hoạt động mờ ám trên mạng của Trung Quốc, với tất cả các công cụ, họ dường như đang ủng hộ cựu Phó Tổng thống Biden, cố gắng gây khó khăn choTổng thống Trump - cũng như kích động các cuộc biểu tình”, Chang tuyên bố. "Tôi nghĩ rằng Bắc Kinh đã quyết định rằng họ bỏ phiếu cho ứng cử viên của Đảng Dân chủ".

Không rõ thông tin của Chang đến từ đâu nhưng chính phủ Mỹchưa đưa ra bất kỳ đánh giá công khai nào về hoạt động mờ ám trên mạng của Trung Quốc như những gì ông Chang mô tả. Ông Chang cũng không đưa ra thêm thông tin khi trả lời CNN

Tuần trước, Trump đã tweet lại một bài của Giám đốc Tình báo Quốc gia John Ratcliffe, có liên quan đến một bài viết trênFox News với tiêu đề: "Trung Quốc can thiệp bầu cử chống Trump làm dấy lên báo động mới".

Phía Trung Quốc nhiều lần bác bỏ những cáo buộc như vậy và khẳng định họ không can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác.

Theo CNN, những bình luận từ ông Trump và những tuyên bố tương tự đã được người phe ông Trump đưa ra nhiều lần đều hướng tới một mục tiêu: đưa ra giả thuyết rằng Trung Quốc đang can thiệp để trợ lực cho Biden. Đồng thời, phe ông Trump hạ thấp các báo cáo có cơ sở rằng Nga đang cố gắng giúp đỡ ông Trump lại giành chiến thắng, giống như năm 2016.

Trong khi đó, các quan chức tình báo cho biết họ đã phát hiện ra bằng chứng cho thấy Nga hiện đang can thiệp vào cuộc bầu cử để gây tổn hại cho chiến dịch tranh cử của ông Biden. Ngoài ra, một số bằng chứng đã xuất hiện về nỗ lực của Moscow. Giới tình báo cũngđánh giá rằng Trung Quốc và Iran thích Trump thua cuộc vào tháng 11.

"Chúng tôi đánh giá rằng Trung Quốc không thích Tổng thống Trump thắng cử vì ông làngười mà Bắc Kinhkhông thể lườngtrước các hành động. Trung Quốc đã và đang mở rộng các nỗ lực ảnh hưởng của mình trước tháng 11.2020 để định hình môi trường chính sách ở Mỹ, gây áp lực lên các nhân vật chính trị mà họ coi là đi ngược lợi ích của Trung Quốc ", quan chức tình báo hàng đầu của Mỹ về an ninh bầu cử, Bill Evanina nhận định vào tháng trước.

Evanina phân tích: "Trung Quốc sẽ tiếp tục cân nhắc giữa rủi ro và lợi ích của hành động gây hấn", nhưng cho đến nay Bắc Kinh chủ yếu tham gia vào các nỗ lực công khai như tăng cường chỉ trích đối với chính quyền hiện tại về các vấn đề không liên quan đến bầu cử, như chính sách của chính quyền Trump với coronavirus hay việc Mỹ đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston.

Cũng theo Evanina, Nga đang sử dụng một loạt các biện pháp ngầmđể hạ uy tín cựu Phó Tổng thống Biden. Evanina nhận định: “Điều này phù hợp với những lời chỉ trích công khai của Moscow đối với Biden khi ông ấy còn là Phó Tổng thống vì vai trò của ông ấy trong các chính sách của Chính quyền Obama về Ukraine và sự ủng hộ đối với phe đối lập chống Putin ở Nga”.

A.T (theo CNN)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump tin là Trung Quốc kích động biểu tình tại Mỹ để trợ lực cho ông Biden