Tổng thống Donald Trump và đối thủ của đảng Dân chủ Joe Biden có hành động công kích nhau hôm 7.9 khi chiến dịch tranh cử tổng thống bước vào ngày lễ Lao động Mỹ.

Ông Trump gọi Biden là 'kẻ ngốc, sẽ đóng băng kinh tế Mỹ vì virus Trung Quốc nếu đắc cử'

08/09/2020, 07:32

Tổng thống Donald Trump và đối thủ của đảng Dân chủ Joe Biden có hành động công kích nhau hôm 7.9 khi chiến dịch tranh cử tổng thống bước vào ngày lễ Lao động Mỹ.

Tổng thống Trump chỉ trích ông Biden ngu ngốc, phủ nhận cáo buộc nói xấu những người lính Mỹ đã hy sinh.

Theo Reuters. Tổng thống Trump mô tả Biden, người mà ông theo dõi trong các cuộc thăm dò quốc gia, là một mối đe dọa đối với nền kinh tế và "ngu ngốc". Trong khi ông Biden nhắc đến chuyện Trump bị cáo buộc có lời lẽ không hay với những người lính đã ngã xuống.

Tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng, Tổng thống Trump nói: “Biden và người bạn cùng tranh cử rất thiên tả của ông ấy (Kamala Harris), người thiên tả nhất trong Quốc hội - theo quan điểm của tôi không phải là người có thẩm quyền, sẽ phá hủy đất nước này và nền kinh tế".

Ông Trump cũng gọi Biden là “ngu ngốc”. Trước đây, ông Trump thường gọi cựu Phó tổng thống Mỹ là “Joe buồn ngủ”.

Chủ Nhà Trắng một lần nữa phản bác lại thông tin trên tờ The Atlantic rằng ông đã gọi những người lính Mỹ đã ngã xuống là "kẻ hút máu" và "kẻ thất bại", gọi đó là "trò lừa bịp".

Câu chuyện đã thống trị tin tức trong nhiều ngày và đe dọa sự ủng hộ ông Trump từ các cựu chiến binh và thành viên quân đội, số lượng người bỏ phiếu quan trọng.

“Không có ai đáng tôn trọng hơn những người lính của chúng ta, đặc biệt là với những người đã hy sinh mạng sống của họ”, ông Trump nhấn mạnh.

Tổng thống Trump cho rằng ông Biden và đảng Dân chủ sẽ đóng băng nền kinh tế Mỹ để đối phó với COVID-19 nếu đắc cử - ảnh: Reuters

Ông Biden đã trích dẫn những nhận xét được báo cáo trong khi vận động tranh cử ở bang chiến trường Pennsylvania. Nhắc đến con trai Beau Biden, người từng phục vụ tại Iraq với tư cách là thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia và chết vì ung thư não vào năm 2015, ông Joe Biden nói: “Beau không phải là một kẻ thất bại hay lười biếng... Cậu ấy đã phục vụ quân đội với những anh hùng”.

Chuyến thăm của ông Biden đến Pennsylvania hôm 7.9 đã khởi động cho một loạt các chuyến công du đến các tiểu bang chiến trường trong tuần này từ cả ông lẫn Tổng thống Trump khi một số cuộc thăm dò dư luận cho thấy cuộc đua đang thắt chặt, chỉ còn chưa đầy 60 ngày nữa là đến bầu cử vào ngày 3.11.

Với đại dịch COVID-19, tình trạng bất ổn dân sự do phân biệt chủng tộc và sự tàn bạo của cảnh sát gây xôn xao những tháng gần đây, ông Biden đang tìm cách duy trì lợi thế của mình bằng cách chỉ ra Tổng thống Trump là nhà lãnh đạo kém hiệu quả, tạo ra sự hỗn loạn và bỏ mặc giai cấp lao động.

Ông Trump đã cố thay đổi đường nét của chiến dịch tranh cử bất chấp những lời hùng biện được đánh giá cao về phân biệt chủng tộc, luật pháp và trật tự nhằm mục đích thu hút những người ủng hộ mới ở các khu vực ngoại ô của các tiểu bang quan trọng như Pennsylvania, Wisconsin, Michigan.

Ông Joe Biden được ủng hộ khi đến gặp các nhà lãnh đạo công đoàn tại trụ sở AFL-CIO ở Pennsylvania vào ngày lễ Lao động Mỹ - ảnh: Reuters

Hôm qua, ông Biden đã gặp các nhà lãnh đạo công đoàn ở thành phố Harrisburg, tiểu bang Pennsylvania và nói chuyện với Richard Trumka, Chủ tịch của Liên đoàn lao động AFL-CIO lớn nhất nước Mỹ. Ông Biden cũng nhận câu hỏi từ các nhân viên công đoàn và trước đó gặp gỡ các thành viên công đoàn từng phục vụ trong quân đội Mỹ.

Chiến dịch của Biden cũng công bố sự tán thành từ ba công đoàn: Liên minh Quốc tế của Người lao động ở Bắc Mỹ, Liên minh Quốc tế về các nhà xây dựng thang máy và Liên đoàn Quốc gia của các Nhân viên Liên bang.

Ông Biden hứa sẽ là “chủ tịch lao động mạnh nhất” trong lịch sử nước Mỹ, thề sẽ buộc các giám đốc điều hành phải chịu trách nhiệm pháp lý nếu can thiệp vào việc tổ chức công đoàn, đồng thời tăng lương tối thiểu và củng cố Ban Quan hệ Lao động Quốc gia.

“Mọi người đã nhận ra rằng không phải các phù thủy tài chính của Phố Wall mới làm đất nước này vận hành. Đó là bạn, những người lao động cần thiết”, ông Biden nói với Richard Trumka.

Dù vậy, Tổng thống Trump cho rằng nếu Biden đắc cử, đảng Dân chủ sẽ yêu cầu đóng băng nền kinh tế Mỹ để đối phó với đại dịch COVID-19.

“Kế hoạch của Biden với virus Trung Quốc là đóng băng toàn bộ nền kinh tế Mỹ. Ông ta sẽ sa thải hàng chục triệu công nhân và gây ra vô số cái chết do tự tử, lạm dụng chất kích thích, trầm cảm, bệnh tim cùng các bệnh rất nghiêm trọng khác", Tổng thống Trump nói.

Ông Trump có kế hoạch đến thăm Bắc Carolina, Florida, Michigan và Pennsylvania vào cuối tuần này, động thái được cho rất quan trọng cho cơ hội chiến thắng của hai ứng cử viên.

Các cuộc thăm dò ở tiểu bang Pennsylvania, nơi ông Trump thắng sít sao năm 2016, liên tục cho thấy Biden dẫn trước, nhưng khoảng cách đã giảm xuống chỉ còn 4 – 5% so với 8% vào cuối tháng 6.2020.

Ông Biden dự kiến ​​sẽ trở lại Pennsylvania vào thứ Sáu tới.

Ưu tiên tiêm vắc xin COVID-19 cho người già hay trẻ, nhóm chuyên gia đưa giải pháp gây tranh cãi

‘Đưa các sinh viên mắc COVID-19 từ trường về nhà là điều tồi tệ nhất có thể làm

Ký ức kinh hoàng của cô gái bị cảnh sát bắt vì đăng bài bất lợi cho Trung Quốc trên WeChat

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump gọi Biden là 'kẻ ngốc, sẽ đóng băng kinh tế Mỹ vì virus Trung Quốc nếu đắc cử'