Tổng thống Donald Trump và người tiền nhiệm Barack Obama cuối tuần qua đã có nhiều cuộc vận động nước rút nhắm giúp đảng của mình lấy thêm nhiều phiếu của cử tri trong cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ sắp diễn ra.

Ông Trump và Obama ráo riết vận động trước thềm bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ

Cẩm Bình | 05/11/2018, 14:05

Tổng thống Donald Trump và người tiền nhiệm Barack Obama cuối tuần qua đã có nhiều cuộc vận động nước rút nhắm giúp đảng của mình lấy thêm nhiều phiếu của cử tri trong cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ sắp diễn ra.

Trump tập trung vào nhóm cử tri Cộng hòa tại những bang từng ủng hộ ông trong bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Tổng thống đương nhiệm có mặt tại Montana hôm 3.11, sang Tennessee, Georgia một ngày sau đó và dự kiến ngày 5.11 đến Ohio, Indiana cùng Missouri.

Tại Tennessee và Georgia, nhà lãnh đạo Washington ca ngợi những thành tựu kinh tế nước này đạt được từ khi đảng Cộng hòa kiểm soát Quốc hội. Ông còn cảnh báo về một viễn cảnh xấu cho vấn đề nhập cư nếu đảng Dân chủ nắm được quyền kiểm soát.

Tổng thống Trump nhắc lại quan điểm xem đoàn người nhập cư đang tiến đến biên giới Mỹ - Mexico là mối đe dọa với Mỹ. Ông phát biểu: “Các bạn đã thấy dây thép gai được dựng lên (dọc biên giới). Chúng tôi quyết không để họ xâm chiếm đất nước này”.

Không những vậy, nhà lãnh đạo còn cáo buộc chính đảng Dân chủ “khuyến khích” hàng đoàn người nhập cư tìm cách sang Mỹ.

Trong khi đó, cựu Tổng thống Obama tìm cách có được sự ủng hộ từ nhóm cử tri da đen tại thành phố Gary (bang Indiana) và quê nhà Chicago (bang Illinois). Ông đáp trả mạnh mẽ những phát ngôn của Tổng thống Trump về người nhập cư, chỉ trích đảng Cộng hòa đang cố tình gieo rắc tâm lý sợ hãi như từng làm trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2014.

“Đừng bị che mắt. Đừng bị lừa gạt. Họ cố làm bạn xao lãng bằng đoàn người nhập cư hay bất cứ thứ nào khác, rồi sau đó cắt giảm thuế cho những người bạn tỷ phú cũng như hủy hoại chương trình chăm sóc y tế của bạn”, theo cựu Tổng thống Obama.

Lịch trình của hai ông đều có Florida và Georgia. Cựu Tổng thống Obama thăm Miami, Atlanta vào ngày 3.11 trong khi đương kim Tổng thống Trump đến Pensacola (3.11) cùng với Macon (4.11).

Tại hai bang này đều có cuộc tranh cử quan trọng giữa hai thành viên đảng Dân chủ Stacey Abrams (Georgia) và Andrew Gillum (Florida) với Brian Kemp (Georgia) và Ron DeSantis (Florida), hai đồng minh trung thành của ông Trump.

Những đối thủ của Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020 cuối tuần qua cũng đã “xuất quân”. Thượng nghị sĩ Kamala Harris vận động cho các thành viên Dân chủ trong Hạ viện, Thượng nghị sĩ Cory Booker giúp sức cho Thượng nghị sĩ Bob Menendez tại New Jersey, Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren tự vận động tại Massachusetts.

Còn cựu Phó tổng thống Joe Biden có mặt tại Pennsylvania, nơi đảng Dân chủ hy vọng có thể giành được vài ghế trong Hạ viện, đồng thời giữ được một ghế ở Thượng viện và vị trí Thống đốc. Ông nói về vụ nổ súng giáo đường Do Thái, chuyện nhiều chính trị gia nhận được bom thư từ một người ủng hộ Tổng thống Trump nhiệt thành và vụ nổ súng nhắm vào người Mỹ gốc Phi ở một tiệm tạp hóa.

Cẩm Bình (theo CNN, CNBC)
Bài liên quan
Cựu Tổng thống Mỹ Trump dẫn trước ông Biden trong khảo sát mới
Theo khảo sát mới do đài CNN dùng nền tảng SRSS thực hiện, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục dẫn trước đương kim Tổng thống Joe Biden về tỷ lệ ủng hộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump và Obama ráo riết vận động trước thềm bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ