Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cho biết Thiên Cung- 1, trạm thí nghiệm không gian mất kiểm soát của Trung Quốc sẽ rơi xuống Trái đất trong khoảng từ tháng 1-3.2018. Địa điểm rơi sẽ nằm trong hai vĩ tuyến 43 độ Bắc và 43 độ Nam.

Thiên Cung-1 sẽ rơi xuống một thành phố lớn vào đầu năm 2018

Cẩm Bình | 12/11/2017, 10:15

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cho biết Thiên Cung- 1, trạm thí nghiệm không gian mất kiểm soát của Trung Quốc sẽ rơi xuống Trái đất trong khoảng từ tháng 1-3.2018. Địa điểm rơi sẽ nằm trong hai vĩ tuyến 43 độ Bắc và 43 độ Nam.

Cụ thể, theo ESA tính toán, các thành phố có nguy cơ bị Thiên Cung-1 rơi xuống gồm có: New York, Los Angeles và Miami (Mỹ), Rome (Ý), Mumbai (Ấn Độ), Bắc Kinh (Trung Quốc), Tokyo (Nhật), Bangkok (Thái Lan), Rio de Janeiro (Brazil), Cape Town (Nam Phi) và Sydney (Úc).

Theo ông Holger Krag, Trưởng văn phòng theo dõi Mảnh vỡ vũ trụ của ESA: “Căn cứ theo hình dạng của quỹ đạo trạm Thiên Cung-1, chúng tôi đã loại trừ khả năng trạm này sẽ rơi ở khu vực ngoài vĩ tuyến 43 độ Bắc và 43 độ Nam. Trạm sẽ quay lại Trái đất tại bất kỳ điểm nào giữa các vĩ độ này, kể cả một số nước châu Âu. Ngày, giờ và vị trí địa lý chính xác của vụ này có thể dự đoán nhưng sẽ không hoàn toàn chắc chắn”.

Tuy có hy vọng rằng Thiên Cung-1 khi vào bầu khí quyển sẽ bốc cháy, nhưng ESA cảnh báo vài phần của trạm thí nghiệm không gian này sẽ vẫn còn và rơi xuống bề mặt Trái đất. Mặc dù vậy, diện tích mà vụ rơi này là quá lớn để gây chết người, hơn nữa từ trước đến nay vẫn chưa có trường hợp nào bị chết vì mảnh vỡ rơi xuống từ vũ trụ.

Vùng nguy hiểm mà Thiên Cung-1 có thể rơi xuống - Ảnh: The Sun

Ông Jonathan McDowell, nhà thiên văn học của đại học Harvard, trước đó đã cảnh báo không có cách nào biết chính xác Thiên Cung-1 sẽ rơi ở đâu và thậm chí “chúng ta không thể biết kể cả khi chỉ còn khoảng 6-7 tiếng là nó sẽ rơi xuống”.

Tuy khẳng định trạm vũ trụ này sẽ giảm đáng kể kích thước khi bốc cháy ở khí quyển, nhưng ông McDowell cho biết sẽ vẫn có những khối kim loại “khoảng 100kg” rơi xuống và làm bị thương, thậm chí gây thiệt mạng cho những người trong vùng bị ảnh hưởng.

Trái ngược với ESA, phía Trung Quốc ít lo lắng hơn. Người phát ngôn của Cơ quan nghiên cứu vũ trụ Trung Quốc (CNSA) cho biết: “Căn cứ theo tính toán và phân tích của chúng tôi, trạm Thiên Cung-1 sẽ cháy gần hết trong quá trình rơi”.

Ba phi hành gia Trung Quốc trong đội tàu vũ trụ Thần Châu 9 lên trạm Thiên Cung-1 vào năm 2013 - Ảnh: CCTV

Trạm Thiên Cung-1 chính thức được đưa vào quỹ đạo từ năm 2011, thể hiện tham vọng của Bắc Kinh trong việc khám phá vũ trụ, cũng như nằm trong kế hoạch biến mình trở thành một cường quốc hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, CNSA năm 2016 cho biết đã không thể kiểm soát Thiên Cung-1 và trạm thí nghiệm không gian này đang trôi dần về phía khí quyển Trái đất.

Hiện tại, CNSA đang chuẩn bị phóng trạm Thiên Cung-2 để thay thế Thiên Cung-1.

Cẩm Bình (theo The Sun)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiên Cung-1 sẽ rơi xuống một thành phố lớn vào đầu năm 2018