Sau phiên họp kín chiều 15.5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý với đơn xin thôi làm đại biểu Quốc hội (ĐBQH) của ông Võ Kim Cự gửi trước đó với lý do sức khoẻ. Như vậy, ông Võ Kim Cự không còn là ĐBQH khóa 14 từ ngày 15.5.

Ông Võ Kim Cự thôi làm đại biểu Quốc hội

Trí Lâm | 15/05/2017, 18:11

Sau phiên họp kín chiều 15.5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý với đơn xin thôi làm đại biểu Quốc hội (ĐBQH) của ông Võ Kim Cự gửi trước đó với lý do sức khoẻ. Như vậy, ông Võ Kim Cự không còn là ĐBQH khóa 14 từ ngày 15.5.

Trong chương trình làm việc của Ủyban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) vào chiều 15.5, các đại biểu đã cho ý kiến về việc cho thôi nhiệm vụ ĐBQH đối với ôngVõ Kim Cự - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam.

Theo đó, sau phiên họp kín chiều nay, UBTVQH đãđồng ý với đơn xin thôi làm ĐBQH của ông Võ Kim Cự gửi trước đó với lý do sức khỏe;đồng thời nói rõ việc ông Võ Kim Cự bị Trung ương kỷ luật. Nghị quyết có hiệu lực ngay từ hôm nay (15.5) và sẽ được báo cáo Quốc hội tại kỳ họp diễn ra vào tuần sau.

Trả lời báo chí trước đó,ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng thư ký Quốc hộicho biết, thời điểm xảy ra sự cố môi trường tại 4 tỉnh miền Trung, tháng 4.2016, trùng với thời điểm tiến hành chuẩn bị cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa 14. Ông Võ Kim Cự khi đó được MTTQ Việt Nam giới thiệu ứng cử với tư cách là đại diện của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam.

Đến 22.5.2016, ông Võ Kim Cự được bầu làm đại biểu Quốc hội khóa 14 với tỷ lệ phiếu bầu là 75% tổng số phiếu hợp lệ tại các địa điểm bầu thuộc tỉnh Hà Tĩnh.

Sau sự cố Formosa xả thải gây ô nhiễm môi trường tại 4 tỉnh miền Trung, ngay kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa 14 cũng đã có nhiều ý kiến đề nghị Quốc hội cần xem xét tư cách ĐBQH của ông Võ Kim Cự. Tuy nhiên, phải đến khi Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật, Ủyban Thường vụ Quốc hội mới có cơ sở để báo cáo Quốc hội xem xét tư cách ĐBQH khóa 14 đối với ông Võ Kim Cự.

Căn cứ vào kết luận, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho rằngkhuyết điểm của ông Võ Kim Cự là nghiêm trọng, không còn đủ uy tín để làm ĐBQH. Quyết định cuối cùng về hình thức xử lý đối với ông Võ Kim Cự sẽ do Quốc hội quyết định tại kỳ họp thứ 3 tới.

“Cá nhân tôi cho rằng, khi một cá nhân nào đó không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân thì không thể làm ĐBQH được nữa”, ông Nguyễn HạnhPhúc nêu.

Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ôngVõ Kim Cự phải chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Cán sự đảng, UBND tỉnh Hà Tĩnhgiai đoạn 2008-2016, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn từ năm 2008 đến năm 2010.

Ông Võ Kim Cự đã trực tiếp ký nhiều văn bản không đúng quy định trong việc cấp giấy chứng nhận đầu tư; giao và cho thuê mặt nước biển; đồng ý chủ trương cho Công ty Formosa tự giải phóng mặt bằng để xây dựng đường ống xả nước thải không đúng quy định...; thiếu trách nhiệm chỉ đạo, thanh tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện dự án.

Theo đó, những vi phạm, khuyết điểm này đã gây hậu quả rất nghiêm trọng cho môi trường và đời sống của nhân dân; gây bức xúc xã hội; làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và môi trường đầu tư; ảnh hưởng xấu đến uy tín của Bộ Tài nguyên và Môi trường, tỉnh Hà Tĩnh.

Xét nội dung, tính chất, mức độ vi phạm; căn cứ Quy định số 263-QĐ/TW và Quy định số 181-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, Ban Bí thư quyết định cách chức Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2005-2010 và nhiệm kỳ 2010-2015 đối với ông Võ Kim Cự (bao gồm cách chức các chức vụ: Bí thư Ban Cán sự đảng UBNDtỉnh, Phó bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh theo quy định).

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Võ Kim Cự thôi làm đại biểu Quốc hội