Ra mắt ở Liên hoan phim Cannes (Pháp) lần thứ 72 vào tháng 5, Parasite (Ký sinh trùng) của đạo diễn Bong Joon-ho là tác phẩm điện ảnh đầu tiên của Hàn Quốc thắng giải Cành Cọ Vàng danh giá.

‘Parasite’: Trận chiến giàu nghèo khốc liệt trong xã hội Hàn Quốc

26/06/2019, 07:00

Ra mắt ở Liên hoan phim Cannes (Pháp) lần thứ 72 vào tháng 5, Parasite (Ký sinh trùng) của đạo diễn Bong Joon-ho là tác phẩm điện ảnh đầu tiên của Hàn Quốc thắng giải Cành Cọ Vàng danh giá.

Parasite đang làm mưa làm gió tại nhiều rạp chiếu - Ảnh: Internet

Bộ phim của nhà làm phim 49 tuổi người Hàn Quốc được tôn vinh bằng tràng pháo tay 8 phút và nhận đến 98% đánh giá tích cực trên trang phê bình Rotten Tomatoes. Parasite là phim giành Cành Cọ Vàng hiếm hoi ra rạp Việt Nam chỉ vài tuần sau lễ trao giải.

Đạo diễn Bong Joon-ho thắng giải Cành Cọ Vàng danh giá

Parasite tập trung khai thác nỗi thống khổ của người nghèo, chạy trốn chủ nợ, sống lẩn khuất trong lớp người vô danh thấp cổ bé họng. Về mặt này, Parasite lại được The Guardian gắn với Burning của Hàn năm ngoái. Ngoài ra, việc đề cập sâu vào tầng lớp hạ lưu của xã hội trong phim cũng tương tự Shoplifters từng giành Càng Cọ Vàng năm ngoái.

Nội dung xoay quanh sự xung đột lên đến đỉnh điểm giữa gia đình nghèo Ki-taek và gia đình thượng lưu của ngài Park. Trong khi gia đình ngài Park tận hưởng cuộc sống với những món đồ đắt đỏ, nhà Ki-taek vật lộn để kiếm ăn qua ngày, thậm chí phải sục sạo để bắt sóng wi-fi từ hầm vệ sinh. Bằng cách thâm nhập vào gia đình giàu, nhà Ki-taek giống như những con ký sinh trùng đeo bám và bòn rút sức sống của vật chủ.

Gia cảnh nghèo khó của gia đình Ki-taek được khắc họa rất chân thật

Tuy nhiên, chênh lệch địa vị là lằn ranh vô hình mà phía nhà nghèo không thể vượt qua. Đạo diễn Bong Joon-ho thể hiện rõ ý tưởng này qua lối chỉ đạo diễn xuất và dàn dựng cảnh quay. Những người nhà Park có dáng đi khoan thai, cốt cách thượng lưu mà gia đình Ki-taek khôg thể bắt chước dù họ xuất hiện trong bối cảnh, có cơ hội tận hưởng các tiện nghi ở nhà gia chủ. Ngược lại, gia đình nghèo có sự khôn lỏi, trí thông minh đường phố, liên tiếp gieo chiêu trò mà nhà Park không lường được.

Vợ chồng Park, một gia đình thượng lưu nhưng cũng rất dễ tin người

Đạo diễn không đứng về phía nào mà chỉ nêu câu chuyện suy ngẫm về xã hội. Sự phân cấp kinh tế, cách tổ chức xã hội mới là động lực thúc đẩy hành vi nhân vật chứ không phải bản tính cá nhân. Do đó, Parasite là câu chuyện mang tính phổ quát mà khán giả nhiều nơi có thể hiểu. Mặc dù nội dung có sự gần gũi, song cách thể hiện của Bong Joon-ho hoàn toàn khác biệt khi anh đã đưa vào nhiều yếu tố giật gân, rùng rợn thậm chí nhuốm màu sắc kinh dị.

Từng thực hiện những phim đòi hỏi yếu tố kỹ thuật cao như The Host, Snowpiercer và Okja, Bong Joon-ho dễ dàng vận dụng vào Parasite khiến mạch phim được Hollywood Reporter nhận định là mượt mà và dồn dập, vỡ òa vào đoạn kết.

Trong khoảng hai giờ thời lượng, người xem được trải qua đủ mọi cung bậc cảm xúc từ những tình tiết hài hước cho đến rùng mình bởi một số đoạn có chất kinh dị. Sự thay đổi lối kể của đạo diễn ăn khớp chuyển biến tình tiết chứ không gượng gạo. Tiết tấu phim thường ở mức cao, được hỗ trợ bởi những bản nhạc cổ điển có nhịp nhanh, đan xen các khoảng nghỉ để nhân vật trải lòng.

Parasite là sự kết hợp tài tình giữa yếu tố hài hước và kinh dị

Bên cạnh đó không thể không nói đến diễn xuất đồng đều của các sao Hàn giúp tác phẩm thêm thành công rực rỡ. Sự góp mặt của “Diễn viên triệu vé” Song Kang Ho là điểm thu hút của bộ phim này. Sự nghiệp của diễn viên 52 tuổi này đồ sộ tới mức bản thân Sang Kang Ho trở thành bảo chứng phòng vé và trở thành lý do để người Hàn Quốc ra rạp để xem phim.

Trong lần thứ 4 góp mặt tại Liên hoan phim Cannes danh giá, với tác phẩm Parasite, Song Kang Ho đã cùng đạo diễn tài năng Bong Joon Ho mang về giải thưởng Cành Cọ Vàng cao quý nhất cho điện ảnh Hàn Quốc. Lee Sun-kyun thể hiện được vẻ thượng lưu của ngài Park, còn Choi Woo-shik chiếm thiện cảm khi hóa thân chàng trai nhà nghèo nhiều mưu mẹo.

Song Kang Ho đã góp phần tạo nên thành công của bộ phim

Parasite hiện thu 65 triệu USD tooàn cầu, sinh lời cho hãng phim do kinh phí chỉ có 11 triệu USD. Ở Hàn Quốc, phim kiếm hơn 60 triệu USD và dẫn đầu phòng vé hai tuần liên tiếp. Truyền thông nước này dành nhiều lời khen cho đạo diễn Bong Joon-ho và ê-kíp.

Trên Sedaily, Tổng thống Moon Jae-in cho biết tự hào khi điện ảnh Hàn Quốc được vinh danh tại LHP Cannes. Chiến thắng của Parasite tại Cannes không chỉ có ý nghĩa với sự nghiệp của Bong Joon-ho mà còn có ý nghĩa lớn với điện ảnh Hàn Quốc khi 2019 là kỷ niệm 100 năm điện ảnh Hàn.

Đan Thùy

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Parasite’: Trận chiến giàu nghèo khốc liệt trong xã hội Hàn Quốc