PGS-TS Nguyễn Chu Hồi cho rằng mặc dù vướng dịch COVID-19 nhưng kinh tế biển vẫn đóng góp lớn vào xuất khẩu, thu ngoại tệ, chuỗi cung ứng được giữ vững.

PGS-TS Nguyễn Chu Hồi: Kinh tế biển đóng vai trò quan trọng

Lam Thanh | 26/11/2021, 18:31

PGS-TS Nguyễn Chu Hồi cho rằng mặc dù vướng dịch COVID-19 nhưng kinh tế biển vẫn đóng góp lớn vào xuất khẩu, thu ngoại tệ, chuỗi cung ứng được giữ vững.

Ngày 26.11, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Vusta) tổ chức hội thảo “Phát triển bền vững kinh tế biển ở Việt Nam trong bối cảnh COVID-19 và biến đổi khí hậu” dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Nhìn lại 3 năm thực hiện chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, PGS-TS Nguyễn Chu Hồi - Đại biểu Quốc hội khóa 15, Phó chủ tịch thường trực Hội Nghề cá Việt Nam nhận định, các kết quả đạt được đã góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế quốc dân, ổn định chính trị - xã hội; bảo vệ vững chắc các quyền và lợi ích biển của nước ta; góp phần bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền của đất nước.

Theo đó, quy mô kinh tế biển và vùng ven biển tăng lên; cơ cấu ngành nghề bước đầu thay đổi theo hướng chuyển dần từ kinh tế biển “nâu” sang “xanh”, cùng với sự chuẩn bị và thúc đẩy một số lĩnh vực/ngành nghề kinh tế mới, triển vọng.

“Mặc dù dịch bệnh COVID-19 nhưng biển và vùng ven biển vẫn đóng góp lớn vào xuất khẩu, thu ngoại tệ, chuỗi cung ứng được giữ vững. Kinh tế biển đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc dân”, ông Hồi nói.

Để tiếp tục phát triển bền vững kinh tế trong giai đoạn tiếp theo, PGS, TS Nguyễn Chu Hồi đề xuất thúc đẩy kinh tế biển xanh; có các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng và các biểu hiện biến đổi đại dương; khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo; phát triển bền vững kinh tế biển dựa vào cơ sở khoa học, cộng đồng; thích ứng linh hoạt, an toàn với đại dịch COVID-19.

nch.jpg
PGS-TS Nguyễn Chu Hồi - Đại biểu Quốc hội khóa 15, Phó chủ tịch thường trực Hội Nghề cá Việt Nam

Ông Hồi cũng đề nghị có các cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển kinh tế tuần hoàn đối với rác thải nhựa, từng bước biến rác thải nhựa thành tài nguyên; tăng cường chuyển giao và ứng dụng công nghệ mới, ít phát thải.

Theo TSKH Nghiêm Vũ Khải, khi xảy ra đại dịch Covid-19, Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) đã dự báo giá trị gia tăng toàn cầu kinh tế biển sẽ gia tăng gấp đôi trong giai đoạn 2020 - 2030, đồng thời tạo thêm 40 triệu việc làm. Điều này đặt ra câu hỏi về khả năng đáp ứng của đại dương. Các hệ sinh thái biển là trung tâm của nhiều thách thức toàn cầu của thế giới.

Theo ông Khải, việc quản lý đa dạng các hoạt động kinh tế biển và khai thác tài nguyên biển đòi hỏi phải nâng cao kiến thức liên quan đến đại dương một cách thận trọng và thực hiện các biện pháp phòng ngừa để bảo tồn các hệ sinh thái biển mong manh. Trong đó, khoa học và đổi mới đóng vai trò trung tâm trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi rất cần thiết của việc sử dụng ồ ạt sang thực hành bền vững hơn…

Theo PGS-TS Nguyễn Hữu Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Nuôi biển Việt Nam cho rằng, về chính sách phát triển nuôi biển bền vững cần giao quyền sử dụng vùng biển dài hạn cho chủ đầu tư.

Đồng thời cần có chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp nuôi biển bền vững; chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu cho nuôi biển; phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ, logistics; đào tạo cho ngư dân nuôi biển; bảo hiểm nuôi biển công nghiệp; giám sát, cảnh báo và quản lý môi trường biển; thống nhất quản lý Nhà nước về nuôi biển…

Bài liên quan
Điện gió ngoài khơi: Bước đột phá để phát triển kinh tế biển Việt Nam
Biến đổi khí hậu với phần lớn là phát thải khí nhà kính đang khiến cho Việt Nam khó tiếp cận mục tiêu thiên niên kỷ là đảm bảo phát triển kinh tế trong môi trường bền vững. Giải pháp đột phá lúc này chính là xu hướng phát triển năng lượng xanh, trong đó có điện gió ngoài khơi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bắt cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ
2 giờ trước Sự kiện
Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
PGS-TS Nguyễn Chu Hồi: Kinh tế biển đóng vai trò quan trọng