Phà điện giúp giảm 95% lượng khí thải, đồng thời cũng làm giảm tới 85% chi phí. Thông tin tích cực như vậy đã giúp nhà sản xuất nhận được đơn đặt hàng đóng 53 chiếc phà điện.

Phà chạy điện vừa rẻ vừa thân thiện môi trường

Vũ Trung Hương | 06/02/2018, 19:40

Phà điện giúp giảm 95% lượng khí thải, đồng thời cũng làm giảm tới 85% chi phí. Thông tin tích cực như vậy đã giúp nhà sản xuất nhận được đơn đặt hàng đóng 53 chiếc phà điện.

Electrek dẫn tuyên bố củacơ quan khai thác phà điện đầu tiên ở Na Uy cho biết sau 2 năm sử dụng phà điện, phương tiện giao thông này không chỉ thân thiện với môi trường mà còn mang lại nhiều lợi ích so với các phương tiện vận chuyển trước đây.

Đó là chiếc phà Ampere, tham gia dịch vụ của một trong những nhà khai thác vận tải Na Uy vào năm 2015. Phà được trang bị một ắc quy 800kWh với trọng lượng 11 tấn,cấp điện cho hai động cơ điện. Ắc quy được sạc đầy qua đêm và cũng được sạc lại khi đang bốc hàng trên các bến ở cả hai bên của hai bờ vịnh, nơi có thêm ắc quy dự trữ.

Kể từ khi đưa vào vận hành, nhà khai thác đã nghiên cứu tính khả thi của việc chuyển sang dùng phà như một phương tiện vận tải thay thế. Kết quả là, thử nghiệm đã thành công và hiện nay các hãng vận tải đang chuẩn bị cho sự chuyển đổi hàng loạt sang dùng năng lượng thay thế.

Mới đây, chính phủ Na Uy đã quy định các nhà cung cấp dịch vụ vận tải chỉ được mua những phà thân thiện môi trường, các loại phà lai hoặc hoàn toàn chạy điện. Chính phủ Na Uy hy vọng sẽ giảm phát thải các chất độc hại và tiết kiệm nhiên liệu diesel. Quyết định này được đưa ra sau khi kết quảthử nghiệm Ampere rất ấn tượng.

Vận tải đường thủy dùng nguồn năng lượng thay thế, đã trở thành hiện thực. Chẳng hạn, các nhà khoa học của Phòng thí nghiệm quốc gia Sandia đã chứng minh trong một nghiên cứu kéo dài 2 năm về tính khả thi của một dự án chế tạo và khai thác phà chở khách cao cấp chỉ dùng nhiên liệu hydro.

Sau đó, dự án Port-Liner đã nhận được một khoản trợ cấp từ Liên minh châu Âu và vào tháng 8 tới, các sà lan đầu tiên dùng điện sẽ đi dọc theo kênh Wilhelmina. Và trong tương lai, phà điện sẽthay thế bằng hàng ngàn xe tải ở Hà Lan và Bỉ.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phà chạy điện vừa rẻ vừa thân thiện môi trường