Bạn sẽ cần làm gì khi hành lý ký gửi bị lục lọi, hư hỏng, đến trễ hay “không chân mà chạy”?

Phải làm sao khi du lịch mất hành lý, hư hỏng khi đi máy bay

Depplus | 06/10/2017, 17:01

Bạn sẽ cần làm gì khi hành lý ký gửi bị lục lọi, hư hỏng, đến trễ hay “không chân mà chạy”?

Mất hành lý là một điều không một ai mong muốn khi đi du lịch. Tuy nhiên không phải là không có. Theo thống kê của Air Travel Consumer Report, cứ 1.000 hành khách thì có 2,9 hành lý được báo cáo thất lạc, bao gồm mất cắp, hư hỏng và đến trễ. Vậy bạn sẽ làm gì khi rơi vào tình huống khó chịu kia? Dưới đây là một số cách xử lí khá hữu ích.

Trước khi làm thủ tục gửi hành lý

1. Chụp ảnh

Cảng vụ hàng không có thể dễ dàng định vị hành lý của bạn nên họ xem ảnh chụp. Nếu bị mất mát hoặc hư hỏng, ảnh chụp hành lý cũng là một cơ sở để chứng minh tình trạng trước khi xảy ra sự cố với hành lý của bạn.

2. Để lại tên

Thẻ treo hành lý là một vật dụng khá tiện ích trong những chuyến du lịch. Ngoài việc để tên trong thẻ, bạn cũng nên để lại liên lạc bên trong. Ngày nay, thẻ đeo hành lý rất đa dạng, vì thế nó không chỉ được sử dụng để đánh dấu hành lý mà còn như là một phụ kiện thể hiện cá tính người du lịch nữa.

3. Loại bỏ nhãn đánh dấu (tag) từ chuyến bay trước

Nhiều người có thể coi chúng là đồ kỷ niệm để đánh dấu mỗi chuyến đi của mình. Nhưng những nhãn này lại có thể khiến nhân viên hàng không bối rối vì không xác định chính xác chuyến bay của bạn. Kết quả là gì? Hành lý của bạn sẽ dễ mất hơn những người khác.

4. Những đồ vật quan trọng và giá trị nên mang theo mình

Trong điều lệ vận chuyển của hãng hàng không đều nói rõ, đối với vận tải quốc tế, thiết bị điện tử (máy tính xách tay, máy ảnh, máy quay, nghe nhạc, MP3, điện thoại...), vật phẩm dễ vỡ, dễ hư hỏng, tiền bạc, trang sức, chìa khóa, hộ chiếu, giấy tờ tùy thân, kinh doanh... không được chuyên chở theo dạng ký gửi. Thường khi check in, các nhân viên làm thủ tục cũng sẽ nhắc nhở bạn về điều này. Chuẩn bị trước sẽ giúp bạn tránh được những rắc rối khi ở sân bay.

5. Sử dụng bộ theo dõi hành lý

Bộ theo dõi hành lý sẽ rất tiện dụng với người thường xuyên đi du lịch hoặc di chuyển bằng máy bay. Chỉ cần đặt chúng bên trong hành lý là bạn có thể định vị và dễ dàng tìm thấy hành lý của mình sau khi xuống máy bay.

6. Tìm hiểu về các hãng hàng không và chính sách của họ

Bạn có thể lên website chính thức của các hãng hàng không để tìm đọc chính sách của họ đối với khách hàng, không chỉ trong trường hợp mất mát hư hỏng hành lý mà còn trong một số rủi ro khác. Và tìm hiểu từ các nguồn khác về hãng hàng không mà bạn đã chọn lựa, họ có bị mất hành lý thường xuyên không, họ có tìm thấy và trả lại hành lý cho khách không…

Phải làm sao khi du lịch mất hành lý, hư hỏng khi đi máy bay - Ảnh: Hoàng Gia Châu

Khi hành lý bị thất lạc

1. Trình báo ngay lập tức

Ngay sau khi phát hiện ra hư hỏng, mất mát hành lý hãy đến ngay bộ phận kiểm soát hành lý máy bay để khai báo. Tại đây bạn sẽ được phát tờ trình Báo cáo tài sản trong trường hợp bất thường (Property Irregularity Report – PIR) và điền đầy đủ các thông tin vào tờ trình. Mặc dù đây không phải là yêu cầu pháp lý nhưng nếu không có PIR, quá trình tìm lại hành lý của bạn có thể sẽ gặp khó khăn.

2. Hành lý bị hỏng

Nếu bạn muốn yêu cầu bồi thường khi túi bị hỏng, hãy viết khiếu nại cho dịch vụ chăn sóc khách hàng của hãng hàng không mà bạn sử dụng trong vòng 7 ngày kể từ khi nhận hành lý. Nhớ gửi kèm một bản sao PIR.

3. Mất hành lý

Khi bị mất hành lý, bạn cần phải điền vào PIR mô tả càng chính xác hành lý càng tốt, ghi rõ những đặc điểm nổi bật. Trong trường hợp này ảnh chụp hành lý trước chuyến đi của bạn sẽ phát huy tác dụng.

4. Đàm phán bồi thường

Bạn không cần phải chấp nhận ngay mức đề nghị bồi thường của hãng hàng không, đặc biệt nếu bạn là một khách hàng thường xuyên. Bạn có thể thương lượng để tìm ra một mức bồi thường mà bạn cảm thấy hài lòng. Tuy nhiên các hãng hàng không sẽ chỉ trả giá trị khấu hao, trừ khi bạn có thể chứng minh rằng món đồ bị mất là mới tinh. Một mặt khác, các hãng hàng không cũng có nghĩa vụ phải trả cho bạn chi phí các mặt hàng thiết yếu mà bạn mua để dùng tạm trong khi chờ tìm hành lý, nếu như bạn đi đến một nơi hoàn toàn mới mà không còn hành lý hay tài sản.

Trường hợp thất lạc hành lý, mất đồ trong hành lý nếu không chứng minh được giá trị thực tế của hành lý, các hãng hàng không (trong đó có Vietnam Airlines) sẽ áp dụng một khung chung để giới hạn việc đền bù cho hành khách.

5. Kiểm tra thẻ tín dụng

Nếu như trong hành lý bị mất có thẻ tín dụng thì một trong những việc đầu tiên cần thực hiện là gọi điện đến tổng đài thẻ tín dụng để yêu cầu khóa thẻ.

Hơn nữa một số loại thẻ tín dụng có bảo hiểm cho chuyến bay và hành lý. Điều khoản này được áp dụng tự động khi bạn mua vé máy bay bằng thẻ. Vì vậy, hãy kiểm tra với ngân hàng về điều khoản này nếu có.

6. Kiên nhẫn

Để tìm lại hành lý cho bạn, hãng hàng không sẽ phải mất từ vài giờ đồng hồ đến một tháng, cộng thêm 4 tuần tới 3 tháng để hoàn trả tiền cho bạn. Trong một vài trường hợp, họ sẽ đề nghị cấp voucher bay có giá trị hơn cả số tiền họ nợ bạn, nhưng bạn nên kiểm tra kỹ về điều khoản giới hạn và thời hạn dùng voucher.

Theo An/ Mask Online/Depplus
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phải làm sao khi du lịch mất hành lý, hư hỏng khi đi máy bay