Tổng cục Hải quan chỉ đạo toàn lực lượng hải quan ngăn chặn việc vận chuyển trái phép tôm hùm đất Trung Quốc (càng đỏ) vào Việt Nam ở các khu vực biên giới.

Phải ngăn chặn tôm hùm đất càng đỏ Trung Quốc ở từng ngả biên giới

23/05/2019, 15:08

Tổng cục Hải quan chỉ đạo toàn lực lượng hải quan ngăn chặn việc vận chuyển trái phép tôm hùm đất Trung Quốc (càng đỏ) vào Việt Nam ở các khu vực biên giới.

Tổng cục Hải quan chỉ đạo toàn lực lượng hải quan ngăn chặn đối với các hành vi vận chuyển trái phép tôm hùm đất vào Việt Nam - Ảnh: Internet

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản gửi cục hải quan các tỉnh, thành phố về việc tăng cường kiểm soát tôm hùm đất Trung Quốc hay còn gọi là tôm càng đỏ.

Theo đó, Tổng cục Hải quan cho biết, căn cứ Khoản 7 Điều 7 Luật Đa dạng sinh học số 20/2008/QH12, một trong những hành vi nghiêm cấm về đa dạng sinh học là nhập khẩu, phát triển loài ngoại lai xâm hại.

Theo Phụ lục VIII ban hành kèm Nghị định số 26/2019/NĐ-CP ngày 8.3.2019 của Chính phủ, tôm càng đỏ không có tên trong danh mục loài thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam. Căn cứ Thông tư số 35/2018/TT-BTNMT ngày 28.12.2018 của Bộ Tài nguyên Môi trường, mặt hàng nêu trên thuộc danh mục loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại.

Do vậy, để kịp thời ngăn chặn và quản lý chặt chẽ việc nhập khẩu mặt hàng tôm hùm đất nhằm bảo vệ môi trường và tránh tác động xấu đến sản xuất nông nghiệp, Tổng cục Hải quan yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo các chi cục hải quan, đội kiểm soát hải quan phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu tôm hùm đất.

Đồng thời, Tổng cục Hải quan cũng chỉ đạo toàn lực lượng hải quan kịp thời đấu tranh, ngăn chặn đối với các hành vi vận chuyển trái phép mặt hàng này vào Việt Nam qua các cửa khẩu phụ, lối mòn, lối mở tại các tỉnh biên giới.

Trước đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng có công văn hoả tốc yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát loài tôm càng đỏ, hay tôm hùm đất tại Việt Nam. Bộ này cho biết tôm hùm đất là loài thuỷ sinh có nguồn gốc ngoại lai, ăn tạp, sống bò dưới đáy, ưa đào hang, hoạt động về đêm, có sức chống chịu và thích nghi cao.

Loài tôm càng đỏ này không có tên trong Danh mục loài thuỷ sản được phép kinh doanh tại Việt Nam và được xác định là sinh vật ngoại lai xâm hại. Chính vì vậy, việc kinh doanh, tiêu thụ loài tôm này là vi phạm quy định của pháp luật về đa dạng sinh học và thuỷ sản.

Trong khi đó, thời gian qua, cơ quan quản lý thị trường cũng vào cuộc kiểm tra, kiểm soát mặt hàng này tại các nhà hàng, quán ăn... cũng như rao bán trên mạng. Ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, việc kiểm tra này không loại trừ xử lý với mặt hàng tôm hùm đất cấp đông.

"Tôm hùm đất cấp đông được các nhà hàng nhập về chế biến cũng có thể bị xem xét xử lý, tuỳ theo tính chất từng vụ việc", Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường nhận định.

Theo lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường, quá trình kiểm tra của lực lượng quản lý thị trường tại các địa phương hiện đang được thực hiện khẩn trương. Kết quả chi tiết sẽ được đưa ra trong vài ngày tới.

Thời gian gần đây tôm càng đỏ được đưa vào sử dụng ở Việt Nam dưới dạng thực phẩm ở khá nhiều địa phương. Mặt hàng này hiện được rao bán rộng rãi trên mạng xã hội, giá 220.000 - 350.000 đồng/kg.

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phải ngăn chặn tôm hùm đất càng đỏ Trung Quốc ở từng ngả biên giới