Trong Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi lần này, Bộ Tài chính đưa ra đề xuất cần phải trình xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ trong trường hợp muốn xóa nợ thuế từ 10 tỉ đồng trở lên.

Phải xin ý kiến Thủ tướng nếu xóa nợ thuế từ 10 tỉ đồng trở lên

09/08/2018, 18:14

Trong Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi lần này, Bộ Tài chính đưa ra đề xuất cần phải trình xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ trong trường hợp muốn xóa nợ thuế từ 10 tỉ đồng trở lên.

Dự luật sửa đổi có quy định về thẩm quyền xóa nợ - Ảnh minh họa

Bộ Tài chính mới đây đã tổ chức lấy ý kiến doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề về dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi. Dự thảo này sẽ bổ sung quy định về xóa nợ tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp; theo đó bổ sung quy định xóa nợ thuế đối với chủ doanh nghiệp tư nhân đã chết, trong khi luật hiện hành chỉ quy định xóa nợ đối với cá nhân đã chết.

Về thẩm quyền xóa nợ: Thủ tướng Chính phủ sẽ cho phép xóa nợ đối với trường hợp có số tiền nợ từ 10 tỉ đồng trở lên; Bộ trưởng Tài chính xóa nợ đối với trường hợp có số tiền nợ thuế đến dưới 10 tỉ đồng; Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan xóa nợ đối với trường hợp nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt dưới 5 tỉ đồng. Cục trưởng cục thuế, cục trưởng cục hải quan xóa nợ đối với trường hợp nợ nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt dưới 1 tỉ đồng.

Dự luật cũng quy định xóa nợ đối với các khoản nợ đã thực hiện hết các biện pháp cưỡng chế theo hướng: Đối với khoản nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt đã quá 10 năm kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế nhưng không có khả năng thu hồi, đã áp dụng biện pháp cưỡng chế cuối cùng (luật hiện hành quy định 7 biện pháp cưỡng chế) thì thuộc trường hợp được xóa nợ.

Về thủ tục khai, tính thuế và nộp thuế, Luật Quản lý thuế bổ sung quy định thời hạn nộp hồ sơ thuế, chứng từ nộp thuế điện tử trong trường hợp gặp sự cố kỹ thuật; thời hạn nộp hồ sơ khai thuế khoán; thời hạn được khai bổ sung; thời hạn nộp thuế, tính tiền chậm nộp đối với số thuế phải nộp tăng thêm qua khai bổ sung nhằm đảm bảo thống nhất, rõ ràng, minh bạch giữa người nộp thuế và cơ quan thuế.

Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi cũng bổ sung quy định người nộp thuế được khai bổ sung hồ sơ sau khi cơ quan thuế, cơ quan hải quan đã công bố kết luận thanh tra, kiểm tra thuế; chế tài xử lý về số thuế khai bổ sung như đối với trường hợp cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền thanh kiểm tra phát hiện.

Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi lần này được cho là đã có nhiều nội dung sửa đổi theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thông qua những quy định rõ ràng minh, bạch hơn. Tuy nhiên, vẫn có ý kiến cho rằng nên tăng thời gian chuẩn bị hồ sơ đối với doanh nghiệp để việc kê khai được đúng đủ số thuế phát sinh đồng thời kiến nghị cần có những quy định mềm dẻo về cưỡng chế thuế để các doanh nghiệp có điều kiện phát triển kinh doanh và trả nợ cho ngân sách nhà nước.

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phải xin ý kiến Thủ tướng nếu xóa nợ thuế từ 10 tỉ đồng trở lên