Phạm Vĩnh Lộc cao 1m80, cơ bắp săn chắc nhờ từng là một huấn luyện viên thể hình. Chàng trai này thích phong cách thời trang hiện đại và mê phượt. Ấy vậy mà cái tên Phạm Vĩnh Lộc được cộng đồng mạng biết tới qua một hoạt động hoàn toàn trái ngược. Đó là đam mê viết sử.

Phạm Vĩnh Lộc: Chàng trai trẻ mê cái xưa cũ của lịch sử

03/06/2020, 06:21

Phạm Vĩnh Lộc cao 1m80, cơ bắp săn chắc nhờ từng là một huấn luyện viên thể hình. Chàng trai này thích phong cách thời trang hiện đại và mê phượt. Ấy vậy mà cái tên Phạm Vĩnh Lộc được cộng đồng mạng biết tới qua một hoạt động hoàn toàn trái ngược. Đó là đam mê viết sử.

Đi để viết

Cách nay ít năm, Phạm Vĩnh Lộc được nhiều tờ báo lớn ở Việt Nam nhắc đến. Đó là lúc chàng trai sinh năm 1990 này thực hiện chuyến đi phượt viết sử. Cụ thể hơn, Phạm Vĩnh Lộc đến quê hương của các anh hùng dân tộc như Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Lý Thường Kiệt để viết những câu chuyện lịch sử sống động. Các mẩu chuyện lịch sử ấy được Phạm Vĩnh Lộc chia sẻ trên facebook. Kỳ lạ thay, đề tài tưởng chừng quá khô khan lại hấp dẫn giới trẻ. Bất ngờ đến mức số lượt followers của Lộc tăng lên hơn 40.000. Thừa thắng xông lên, chàng trai trẻ cứ đi và viết.

Một facebooker ten Lê Đoàn Ngọc Thi chia sẻ: Tôi có một người thầy dạy sử rất tuyệt vời tên Phạm Vĩnh Lộc. Anh truyền cho tôi lòng yêu sử một cách chân thực bằng dẫn chứng thực tế và rất hài hước".

Phạm Vĩnh Lộc viết sử hăng hái, nhưng đến năm 12 tuổi, chàng trai này không hề thích sử. Có chăng chỉ là niềm đam mê đọc sách được cha truyền lại. Một hôm, bạn học cùng lớp thách thức Phạm Vĩnh Lộc đọc trọn bộ sử Trung Quốc Tam Quốc Chí. Vì tự ái chàng trai chấp nhận thử thách.

Sau lần đó thì Lộc đam mê sách sử. Vĩnh Lộc nhận thấy sử Trung Quốc hấp dẫn vì kỹ thuật viết truyện giả sử của các tác giả Trung Quốc quá hay. Từ đây, chàng trai nhìn về sử Việt và tự hỏi: vì sao thế hệ trẻ Việt không mê sử dân tộc?

Tự trả lời cho câu hỏi của mình, Lộc tìm các tư liệu sử Việt để đọc. Bên cạnh đó, chàng trai trẻ ngấu nghiến các tác phẩm tiểu thuyết lịch sử của Việt Nam. Không biết từ khi nào, Phạm Vĩnh Lộc bị hút hồn vào các trang sử hào hùng của dân tộc. Chàng trai trẻ lùng tìm các tư liệu lịch sử hiếm về nghiên cứu như Đại Nam thực lục, Lam Sơn thực lục, Đại Việt sử ký tiền biên, Đại Việt sử ký tục biên, Khâm định Việt sử thông cương mục...

Tiêu hoá xong các tác phẩm sử giá trị, chàng trai gác lại công việc của một biên dịch tiếng Anh, một hướng dẫn viên du lịch, lên đường đến tất cả các địa danh lịch sử trên mọi miền đất nước. Tìm hiểu và viết.

Góp sức xây dựng hùng ca sử Việt và Việt sử kiêu hùng

Một trong những khán giả tâm đắc với các câu chuyện lịch sử của Phạm Vĩnh Lộc là nghệ sĩ lồng tiếng Đạt Phi. Anh vốn dĩ là người yêu sử Việt nên đã thành lập kênh youtube Hùng ca sử Việt nhằm chia sẻ những giá trị lịch sử dân tộc đến giới trẻ. Đạt Phi đã mời Phạm Vĩnh Lộc hợp tác bằng cách sử dụng các câu chuyện lịch sử do chàng trai trẻ này chấp bút.

Nghệ sĩ Đạt Phi cho biết: "Tôi thích phong cách Phạm Vĩnh Lộc ở 2 điểm. Thứ nhất kiến thức lịch sử phong phú và đa dạng. Thứ hai, cách viết dí dỏm và tươi trẻ dễ hấp dẫn độc giả trẻ. Kênh của tôi có nhiều người xem và phần lớn các câu chuyện do Phạm Vĩnh Lộc chấp bút. Hiện tại, tôi mời Lộc tham gia với chúng tôi theo từng dự án. Tôi lấy tiền túi của mình để trả lương cho Lộc. Hy vọng sắp tới có nhà tài trợ để hành trình của chúng tôi đi xa hơn".

Thành công ban đầu Hùng ca sử Việt đã tạo nên cảm hứng cho một nhóm bạn trẻ xây dựng Việt sử kiêu hùng. Kênh thông tin này cũng chia sẻ các bài học về sử Việt và Phạm Vĩnh Lộc là người đóng góp rất tích cực. Theo Phạm Vĩnh Lộc, niềm hạnh phúc lớn nhất của anh khi viết sử dân tộc là được sống lại các khoảnh khắc huy hoàng và bi tráng của tiền nhân. Bên cạnh đó, các câu chuyện của Lộc đã thu hút được đông đảo bạn trẻ tìm về nguồn cội. Nhiều bạn trẻ đã tìm mua nhiều quyển sử do Lộc giới thiệu, và đã đích thân đến nhiều địa danh lịch sử mà Lộc đã đến. Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng có nhiều antifan luôn chỉ trích và buộc tội. Nhưng Lộc vẫn kiên định với hành trình của mình.

Hiện tại, Phạm Vĩnh Lộc đang chấp bút quyển tiểu thuyết lịch sử về giai đoạn Trịnh Nguyễn phân tranh từ thời Lê Uy Mục tới lúc vua Gia Long nhận quốc hiệu Việt Nam. Tác phẩm này sẽ in sách. Bên cạnh đó, viết tiếp phần 2 cho kênh Việt sử kiêu hùng, nhan đề Lam mộc kỷ. Đồng thời chia sẻ các bài viết lịch sử trên kênh facebook hùng hậu của mình.

Nguyễn Huy

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phạm Vĩnh Lộc: Chàng trai trẻ mê cái xưa cũ của lịch sử