Mẫu sedan hạng C - Kia K3 có thể gọi là "con gà đẻ trứng vàng" của hãng xe Hàn, nhờ thiết kế ấn tượng cùng mức giá hấp dẫn đã giúp K3 thành công tại thị trường Việt.

Phân khúc Sedan hạng C: Doanh số xe Nhật "lép vế" xe Hàn

Thái Sơn | 23/02/2022, 14:33

Mẫu sedan hạng C - Kia K3 có thể gọi là "con gà đẻ trứng vàng" của hãng xe Hàn, nhờ thiết kế ấn tượng cùng mức giá hấp dẫn đã giúp K3 thành công tại thị trường Việt.

So với tháng 12.2021, doanh số đầu năm 2022 trong phân khúc sedan hạng C như K3, Elantra, Mazda3, Altis và Civic đều giảm. Trong đó 3 mẫu xe đến từ Nhật Bản có doanh số không tốt so với xe Hàn.

sedan-phan-khuc-hang-c-anh-3.jpg
Mazda3 - Mẫu Sedan hạng C nằm vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng doanh số

Kết thúc tháng 1.2022, Kia K3 dẫn đầu thị trường, vị trí thứ hai là Mazda3, thứ 3 là Hyundai Elantra, thứ 4 là Toyota Corolla Altis và thứ 5 là Honda Civic.

Trong đó, hai mẫu sedan hạng C đến từ Hàn Quốc là Kia K3 và Hyundai Elantra có tổng doanh số 1.569 xe; còn các mẫu sedan hạng C đến từ Nhật đạt tổng cộng 1.117 xe. Theo doanh số này, những mẫu xe đến Nhật đang thấp hơn 400 xe so với xe thương hiệu Hàn.

sedan-phan-khuc-hang-c-anh-2.jpg
Kia K3 - "vua" doanh số sedan hạng C trong tháng 1/2022

So với tháng cuối năm 2021, doanh số sedan hạng C thương hiệu Nhật Bản - Toyota, Mazda, Honda cộng dồn là 1.632 xe vẫn thấp hơn xe Hàn khoảng 600 xe (Kia và Hyundai đã bán 2.294 xe).

Gọi chung là xe Hàn đang có doanh số tốt, thế nhưng đạt được điều này đều nhờ vào Kia K3. Theo bảng xếp hạng doanh số, Hyundai Elantra đang ở vị trí thứ 3.

Mazda3 vẫn là mẫu sedan hạng C được nhiều ưa chuộng nhất. Việc hãng xe Nhật "lép vế" do doanh số Toyota Corolla Altis và Honda Civic khá èo uột nên tính cộng dồn không được như kỳ vọng.

sedan-phan-khuc-hang-c-anh-1.jpg
Hyundai Elantra xếp vị trí 3 trong danh sách xe sedan hạng C bán chạy tại Việt Nam trong tháng 1/2022

Bên cạnh đó, Honda Civic trước đó đang ở cuối dòng đời nên tâm lý khách hàng chờ xe mới. Sau khi ra mắt thế hệ mới của Civic, mẫu sedan hạng C của Honda đã thu hút sự quan tâm của khách hàng khi giá xe mới "mềm" hơn đời tiền nhiệm.

Còn về Toyota Corolla Altis, nguyên nhân thua thiệt doanh số so với các đối thủ cùng phân khúc bởi thiết kế khá già dặn cùng với các trang bị không quá tiện nghi và giá bán không hấp dẫn.

So sánh doanh số tháng đầu năm 2022 và cuối năm 2021, Kia K3 đã giảm khoảng 400 xe, lý do đợt sụt giảm do lượng xe không đủ cung cấp vào dịp trước Tết. Không riêng gì Kia K3, Mazda3 cũng giảm 300 xe do không còn chương trình khuyến mãi.

honda-civic-2022-01-5196.jpg
Honda Civic thế hệ mới 2022

Còn Honda Civic và Toyota Corolla Altis doanh số giảm do cả hai đều trong tình trạng chờ xe mới. Riêng doanh số Hyundai Elantra giảm so với tháng 12.2021, còn tính bình quân các trong năm 2021 doanh số Elantra không quá sụt giảm.

Trong phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam, mẫu xe có giá tốt nhất thậm chí tiệm cận giá xe hạng B là Kia K3 với phiên bản rẻ nhất số sàn là 559 triệu và đắt nhất là 870 triệu với Civic RS thế hệ mới.

Tuy nhiên với mức giá dưới 900 triệu thì sedan hạng C đã và đang gặp nhiều khó khăn khi cạnh tranh với dòng xe gầm cao cỡ nhỏ như Kia Seltos, Kia Sonet, Hyundai Tucson,...

Trong thời gian tới, phân khúc sedan hạng C có nhiều thú vị nhờ sự góp mặt của mẫu xe mới - MG5 với mức giá mềm cùng hàng loạt trang bị. MG5 được xem là mẫu xe phá vỡ doanh số của Kia K3.

Bài liên quan
Những sự thật của Aston Martin mà ít khi được nhắc đến
Aston Martin là hãng ô tô gắn liền với hình ảnh những quý ông lịch lãm, điển hình chàng điệp viên 007 hào hoa với bộ Tuxedo đặc biệt. Những chiếc xe Aston Martin dường như là một phần không thể thiếu trong mỗi cảnh quay hành động của Series phim điệp viên 007.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
20 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phân khúc Sedan hạng C: Doanh số xe Nhật "lép vế" xe Hàn