Aston Martin là hãng ô tô gắn liền với hình ảnh những quý ông lịch lãm, điển hình chàng điệp viên 007 hào hoa với bộ Tuxedo đặc biệt. Những chiếc xe Aston Martin dường như là một phần không thể thiếu trong mỗi cảnh quay hành động của Series phim điệp viên 007.

Những sự thật của Aston Martin mà ít khi được nhắc đến

Thái Sơn | 21/02/2022, 15:02

Aston Martin là hãng ô tô gắn liền với hình ảnh những quý ông lịch lãm, điển hình chàng điệp viên 007 hào hoa với bộ Tuxedo đặc biệt. Những chiếc xe Aston Martin dường như là một phần không thể thiếu trong mỗi cảnh quay hành động của Series phim điệp viên 007.

Aston Martin là thương hiệu xe hơi có tuổi đời 109 năm, có thể nói hãng xe Anh quốc đã có khá nhiều thăng trầm với nhiều biến cố trong những giai đoạn điều hành khác nhau.

aston-martin-db11-1thegioi-anh-55.jpg
Những sự thật của Aston Martin mà ít khi được nhắc đến

Vào năm 1913, Aston Martin được thành lập bởi Lionel Martin và Robert Bamford. Họ đã sản xuất một số dòng xe cũng như tham gia đua trong sự kiện Aston Hill Climb.

aston-martin-1-2.jpg

Vào năm 1915, họ đã chế tạo chiếc xe hơi của riêng mình có biệt danh là “Coal Scuttle”. Trước Thế chiến thứ 1, thương hiệu này được đặt tên là Aston Martin, tên gọi này là sự kết hợp của Lionel Martin và cuộc đua Aston Climb Hill.

Sau Thế chiến thứ 1, Aston Martin bắt đầu kinh doanh trở lại với những chiếc xe đua mới và một số loại xe đường phố thông thường. Kể từ năm 1924, thương hiệu bắt đầu có những bước chuyển mình thông qua nhiều lần đổi chủ.

Tuy nhiên dù nằm trong tay bất cứ ai thì thương hiệu vẫn luôn gìn giữ chất lượng của mình với những chiếc xe hiệu năng cao được chế tác thủ công với độ hoàn thiện cao nhất.

aston-martin-2-2.jpg

Nguồn gốc ký hiệu “DB” danh tiếng

Dòng xe "DB" được biết đến nhiều nhất trong số các dòng xe của thương hiệu Aston Martin. Hiện tại, DBS là mẫu xe hàng đầu của thương hiệu này.

aston-martin-4-2.jpg
Aston Martin DB1

"D" và "B" là tên viết tắt của David Brown, một doanh nhân người Anh đã mua Aston vào năm 1947. DB1 ra đời khi David Brown quyết định mua lại thương hiệu Lagonda.

Cho dù ông Brown mua lại thương hiệu nhưng trên thực tế, ông chủ yếu muốn có được chuyên môn kỹ thuật của W.O. Bentley và động cơ 6 xi lanh thẳng hàng Lagonda 2.6L mới của ông chế tạo.

aston-martin-3-2.jpg
Aston Martin DB5

Chính điều này đã trở thành nền móng cho Aston Martin DB5 và về sau này, mẫu xe đã trở thành chiếc xe nổi tiếng của James Bond trong các Series phim ấn tượng.

Ford từng “cứu” Aston Martin

Trong suốt những năm 1970 và 1980, Aston Martin bị sang tay liên tục và thậm chí có lúc phải đứng bên bờ vực phá sản. Nó cần một khoản tiền đầu tư để tồn tại lâu dài.

aston-martin-7-2.jpg

Vào tháng 5 năm 1987, chủ sở hữu Aston Martin lúc bấy giờ và Walter Hayes, phó chủ tịch Ford châu Âu lúc bấy giờ đều có mặt tại sự kiện "hồi sinh" Mille Miglia do Contessa Maggi tổ chức.

Chính ông Walter Hayes đã nhìn thấy giá trị của Aston Martin, vì thế mà Ford đã mua cổ phần của Aston Martin vào năm 1987 và đến năm 1993 thì mua toàn bộ công ty.

aston-martin-6-2.jpg

Năm 1994, Ford mở một nhà máy mới cho Aston Martin và mở rộng nhiều dòng xe hơn, sản xuất nhiều mẫu xe cũng như tăng mức sản lượng.

Chính điều này đã giúp Aston Martin tạo ra mẫu xe chủ lực vào năm 2001 mang tên V12 Vanquish do ông Ian Callum thiết kế. Mẫu xe sở hữu phần khung xe bằng nhôm composite, khối động cơ V12 được chế tạo dựa trên hai động cơ Ford Duratec V6.

aston-martin-8-2.jpg

Aston Martin với động cơ Mercedes-AMG

Vào năm 2013, Aston Martin đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Daimler AG sở hữu 5% cổ phần Aston Martin. Đồng thời thỏa thuận này cũng đem lại hàng loạt sự hỗ trợ về mặt công nghệ của Mercedes như hệ thống thông tin giải trí và điều hướng.

aston-martin-10-2.jpg

Tuy nhiên vào năm 2016, hai thương hiệu đã đi đến một thỏa thuận để sử dụng động cơ Mercedes-AMG vào mẫu xe DB11 mới. Theo truyền thống, Aston Martin sẽ phát triển động cơ của riêng mình nhưng việc tận dụng động cơ AMG đã đem tới cho mẫu xe này một làn gió mới.

aston-martin-9-2.jpg

Xe trang bị khối động cơ V8 tăng áp kép 4.0L trong khi phiên bản V12 sử dụng động cơ 5.2L hoàn toàn mới. Với mức công suất đầu ra 600 mã lực tại 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn 700 Nm trong khoảng 1.500-5.000 vòng/phút, động cơ V12 giúp mẫu xe có thể tăng tốc từ 0 - 100 km/h chỉ trong vòng 3,9 giây.

Logo đôi cánh của Aston Martin

Logo Aston Martin bắt đầu là hình tròn với chữ A và M được thiết kế nằm lên nhau. Vào năm 1932, thương hiệu đã thiết kế lại logo với một đôi cánh.

aston-martin-11-2.jpg

Nhiều ý kiến cho rằng việc thay đổi logo Aston Martin năm 1932 là Aston Martin đã "mượn" cảm hứng từ logo của Bentley để biểu thị tốc độ.

Tuy nhiên trên thực tế, ở thời điểm bấy giờ, Ai Cập học là một môn học phổ biến đối với người Anh và nguồn cảm hứng của logo này đến từ đôi cánh đến từ loài bọ hung vốn là trung tâm của tôn giáo cổ đại của Ai Cập.

aston-martin-12-2.jpg

Tên của vị thần Khepri được viết bằng chữ tượng hình con bọ hung và đại diện cho sự tồn tại, sự mạnh mẽ cũng như khả năng phát triển mạnh mẽ.

Ý nghĩa tên gọi "Lagonda"

Một cái tên nổi tiếng thường gắn liền với Aston Martin là Lagonda. Trên thực tế, tên đầy đủ của thương hiệu này là "Aston Martin Lagonda Global Holdings PLC".

aston-martin-13-2.jpg

Lagonda ban đầu được thành lập vào năm 1906 bởi một kỹ sư gốc Mỹ tên là Wilbur Gunn. David Brown tiếp quản Aston Martin vào năm 1947 và chuyển Lagonda vào cơ sở của Aston Martin để khởi động lại sản xuất.

aston-martin-14-2.jpg

Aston Martin không hoàn toàn đưa thương hiệu trở lại nhưng đã hồi sinh tên "Rapide" cho một chiếc sedan 5 cửa kiểu dáng đẹp nhằm gợi nhắc đến mẫu xe Lagonda Rapide.

Vào năm 1976, thương hiệu đã dựa trên nền tảng Aston Martin V8 để cho ra mắt mẫu xe Aston Martin Lagonda với thiết kế độc đáo.

aston-martin-15-2.jpg

Aston đã từng đề cập đến việc đưa tên Lagonda trở lại với phân khúc xe sedan hạng sang để Aston có thể tiếp cận các thị trường khác trong khi vẫn giữ tên Aston Martin cho xe thể thao.

Tuy nhiên sau đó mới chỉ có mẫu xe Lagonda Taraf với số lượng giới hạn chỉ 120 chiếc từng được sản xuất trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2016.

DBX - Dòng SUV đầu tiên của Aston Martin

Aston Martin đã từng cho ra mắt một mẫu xe Crossover hạng sang với trang bị động cơ V8 tăng áp kép, dung tích 4.0 lít. Mẫu DBX này từng nhận được một số lời hoài nghi về việc có phần “lép vế” so với những đối thủ cạnh tranh, thậm chí là “chậm hơn” so với Bentley Bentayga Speed và Lamborghini Urus.

aston-martin-5-2.jpg

Tuy nhiên, mới đây đã cho ra mắt mẫu xe Aston Martin DBX707. Đây chính là mẫu SUV hạng sang mạnh nhất thế giới với sức mạnh 697 mã lực từ động cơ V8 tăng áp kép đã được tinh chỉnh.

Đồng thời trang bị kết hợp với hộp số ly hợp ướt mới, khung gầm được nâng cấp, gia cố cùng các sửa đổi về diện mạo tổng thể của xe.

aston-martin-16-2.jpg

Xe có sức mạnh động cơ V8 4.0L tăng áp kép do AMG cung cấp, được tinh chỉnh một số chi tiết bởi đội ngũ kỹ sư của Aston Martin cho ra công suất ấn tượng 697 mã lực, mô-men xoắn 900 Nm.

Với những tinh chỉnh này, SUV hiệu năng cao này mạnh hơn 155 mã lực, mô-men xoắn hơn 200 Nm so với mẫu xe DBX trang bị động cơ V8.

aston-martin-17-2.jpg

Đội đua Aston Martin Racing

Sau một thời gian dài vắng bóng, Aston Martin trở lại đua với đội đua Aston Martin Racing vào năm 2004 và hợp tác với nhóm chế tạo kỹ thuật Prodrive.

aston-martin-18-2.jpg

Đội đua đã chế tạo những chiếc xe chủ yếu dành cho phân khúc GT và thương hiệu cũng đã tham gia vào giải Le Mans Prototype vào năm 2009. Aston Martin đã đạt được thành công trong Giải vô địch FIA World Endurance Championship khi giành được một số chiến thắng và nhiều danh hiệu khác nhau.

aston-martin-19-2.jpg

Aston Martin lần đầu tiên tham gia cuộc đua Công thức 1 vào năm 1959 nhưng lại nhận về thất bại vào năm 1960 với kết quả không mấy khả quan. Vào năm 2020 khi chủ sở hữu Racing Point và tay đua Lawrence Stroll mua cổ phần của công ty, đội đua F1 Aston Martin đã trở lại.

aston-martin-20-2.jpg

Vào năm 2021, Aston Martin AMR21 được ra mắt và trong mùa giải đầu tiên, các tay đua đã cán đích ở vị trí thứ năm và thứ hai tại Bỉ và Azerbaijan Grand Prix với sự tham gia của tay đua Sebastian Vettel. Lance Stroll giành được vị trí thứ sáu tại Qatar Grand Prix.

Bài liên quan
"Lộ diện" SUV siêu sang Aston Martin DBX707 nhanh nhất thế giới
SUV siêu sang Aston Martin DBX707 đã "soán ngôi" Bentley Bentayga Speed hay Lamborghini Urus trở thành mẫu siêu SUV hiệu năng đứng đầu bảng với 697 mã lực, tốc độ tối đa 310 km/h.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
38 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những sự thật của Aston Martin mà ít khi được nhắc đến