Tại phiên phúc thẩm, bị cáo Phan Văn Anh Vũ kêu oan và cho rằng bản án sơ thẩm là bản án trái pháp luật và thiệt hại tại Dự án 29 ha Khu đô thị quốc tế Đa Phước là "con số ảo".

Phan Văn Anh Vũ cho rằng 11.235 tỉ bị thất thoát là 'con số không tưởng, con số ảo'

Thu Anh | 06/05/2020, 18:11

Tại phiên phúc thẩm, bị cáo Phan Văn Anh Vũ kêu oan và cho rằng bản án sơ thẩm là bản án trái pháp luật và thiệt hại tại Dự án 29 ha Khu đô thị quốc tế Đa Phước là "con số ảo".

Chiều 6.5, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục tiến hành xét hỏi các bị cáo trong vụ án thâu tóm đất “vàng” tại Đà Nẵng do có đơn kháng cáo của các bị cáo và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Trả lời HĐXX, Phan Văn Anh Vũ kháng cáo kêu oan bản án 25 năm tù (cả 2 tội danh) và khẳng định hoàn toàn không có quan hệ thân thiết với ông Trần Văn Minh (cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng). Bên cạnh đó, bị cáo Vũ nhận thấy bản án sơ thẩm là bản án trái pháp luật bởi theo bị cáo, việc mua bán các nhà, đất được nêu trong bản án sơ thẩm là hoàn toàn đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, trong vụ án này, cơ quan công tố cũng như bản án sơ thẩm xác định số tiền Nhà nước bị thiệt hại tại 22 nhà, đất công sản là trên 2.400 tỉ đồng; tại 7 dự án là trên 19.600 tỉ đồng. Tổng số tiền nhà nước bị thiệt hại là hơn 22.000 tỉ đồng. Chỉ riêng Dự án 29 ha Khu đô thị Quốc tế Đa Phước, số tiền Nhà nước đã bị thiệt hại là trên 11.200 tỉ đồng.

Liên quan đến dự án này, tại phiên phúc thẩm, bị cáo Vũ cho rằng CQĐT chưa thu thập đủ chứng cứ, cắt bỏ nhiều tình tiết. Theo lời khai của bị cáo, Công ty CP Xây dựng 79 nhận dự án từ nhà đầu tư nước ngoài Hàn Quốc; công ty của bị cáo là đối tác liên doanh với nhà đầu tư nước ngoài, nhưng khi vừa đóng tiền xong thì không triển khai được vì Thanh tra Chính phủ vao thanh tra. Lúc này, bị cáo rất bàng hoàng và gần như đứng trước bờ phá sản.

Theo bản án sơ thẩm, sau khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tháng 11.2015, Công ty TNHH Daewon Cantavil đã ký Hợp đồng chuyển nhượng 51% vốn điều lệ tại Công ty TNHH Phát triển nhà Đa Phước cho Công ty Cổ phần Xây dựng 79 của Phan Văn Anh Vũ. Cuối tháng 11.2015, Phan Văn Anh Vũ ký Hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp tại Công ty TNHH Phát triển nhà Đa Phước cho ông Võ Ngọc Châu (trú tại TP.HCM) với giá 428 tỉ đồng.

Hiện tại Dự án 29 ha thuộc Khu đô thị Quốc tế Đa Phước có chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Phát triển nhà Đa Phước do ông Võ Ngọc Châu làm Tổng giám đốc triển khai xây dựng Nhà liền kề Thương mại và chung cư cao tầng, kết hợp Thương mại – Dịch vụ và đã chuyển nhượng 189 lô đất biệt thự, diện tích 16.630 m2 cho 189 khách hàng với tổng giá trị giao dịch là 1.280 tỉ đồng.

Tại Kết luận định giá tài sản số 04/KL ngày 29.3.2019 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự ở Trung ương kết luận: Giá trị quyền sử dụng đất và tài sản trên đất theo giá thị trường của Dự án 29 ha thuộc Khu đô thị quốc tế Đa Phước tại thời điểm Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố vụ án (ngày 17.4.2018) là 11.322 tỉ đồng. Như vậy, hành vi của các bị cáo đã gây thất thoát ngân sách Nhà nước số tiền hơn 11.235 tỉ đồng (11.322 tỉ đồng – 87 tỉ đồng).

Nói về số tiền hơn 11.235 tỉ đồng mà ngân sách Nhà nước bị thất thoát tại Dự án này, bị cáo Vũ cho rằng đó là “con số không tưởng, con số ảo”.

Về vấn đề dân sự, nội dung Bản án sơ thẩm khi tuyên có nêu “Yêu cầu UBND TP.Đà Nẵng và các bên liên quan thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật đảm bảo quyền lợi cho công dân tại 3 dự án, trong đó có Khu đất 29 ha thuộc Dự án Khu đô thị mới Quốc tế Đa Phước”.

Tuy nhiên, do sơ suất trong quá trình tuyên án nên TAND TP.Hà Nội đính chính một phần trong bản án trước đó.Cụ thể, TAND TP.Hà Nội đính chính lại như sau: Giao UBND TP.Đà Nẵng thu hồi và cùng các bên liên quan thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi cho công dân tại Khu đất 29 ha thuộc Dự án Khu đô thị mới Quốc tế Đa Phước.

Trước quyết định này của Tòa cấp sơ thẩm, tại phiên phúc thẩm, đại diện UBND TP.Đà Nẵng bày tỏ sự quan ngại bởi điều này rất khó thực hiện. Lý do được đại diện UBND thành phố đưa ra là Công ty TNHH Phát triển nhà Đa Phước là người nhận chuyển nhượng, đã đầu tư các tài sản trên đất, dự án đang tiếp tục triển khai; nếu thu hồi, sẽ rất khó xác định tài sản trên đất để đảm bảo việc đền bù; đồng thời phải đảm bảo quyền lợi cho người dân sinh sống tại đây. Vì vậy, việc thực hiện theo quyết định của Tòa sơ thẩm là rất khó thực hiện.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
một giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Văn Anh Vũ cho rằng 11.235 tỉ bị thất thoát là 'con số không tưởng, con số ảo'