Theo lời khai tại phiên phúc thẩm của cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Văn Hữu Chiến, các chữ ký của ông chỉ là để hoàn thiện hồ sơ, làm đúng thủ tục.

Vụ 'đất vàng' ở Đà Nẵng, ông Văn Hữu Chiến khai ký đúng thủ tục, chỉ để hoàn thiện hồ sơ

Thu Anh | 06/05/2020, 11:48

Theo lời khai tại phiên phúc thẩm của cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Văn Hữu Chiến, các chữ ký của ông chỉ là để hoàn thiện hồ sơ, làm đúng thủ tục.

Ngày 6.5, HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội tiếp tục tiến hành xét hỏi các bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án thâu tóm “đất vàng” tại Đà Nẵng theo trình tự phúc thẩm. Theo đó, bị cáo Văn Hữu Chiến - cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng -kháng cáo kêu oan bản án 12 năm tù cho cả 2 tội danh “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”.

Tại phiên phúc thẩm, bị cáo Chiến cho rằngbản án sơ thẩm nêu ra có nhiều vấn đề không đúng, không khách quan. Cụ thể, trong 22 nhà, đất công sản mà bị cáo bị quy kết có tội, bị cáo chỉ giải quyết căn nhà ở 121 Phan Chu Trinh và 16 Bạch Đằng (do Bộ Công an đề nghị); có nhà và dự án là do ông Trần Văn Minh (cựu Chủ tịch Đà Nẵng) giải quyết, có nhà do ông Hoàng Tuấn Anh (cựu Chủ tịch Đà Nẵng) giải quyết.

Tuy nhiên, theo bản án sơ thẩm, trong thời gian giữ chức vụ Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng (giai đoạn 2006-2011), thực hiện chỉ đạo của Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến đã ký ban hành các quyết định cho phép chuyển nhượng và phê duyệt giá chuyển nhượng các nhà, đất công sản và dự án bất động sản trái quy định của pháp luật, là đồng phạm giúp sức cho Trần Văn Minh.

Cụ thể, tại dựán 29ha thuộc Khu đô thị quốc tế Đa Phước, Văn Hữu Chiến có hành vi ký Quyết định số 5870 về việc thu hồi, giao cho Công ty cổ phần Xây dựng 79 của Phan Văn Anh Vũ diện tích 29ha không đấu giá quyền sử dụng đất. Tại dự án Công viên An Đồn, bị cáo ký Công văn số 338, cho phép Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 của Phan Văn Anh Vũ được nhận quyền sử dụng đất và giảm 10% tiền sử dụng, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước tại thời điểm Cơ quan CSĐT Bộ Công an phát hiện khởi tố điều tra là hơn 11.300 tỉ đồng.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn xác định bị cáo Văn Hữu Chiến còn có hành vi ký các văn bản đồng ý với chủ trương của Trần Văn Minh để chỉ đạo cấp dưới hoàn thành các thủ tục cho phép chuyển nhượng và phê duyệt giá đối với 22 nhà, đất công sản không đúng quy trình, trái pháp luật, tạo điều kiện cho Phan Văn Anh Vũ được mua15/22 nhà, đất công sản.

Trong đó, giai đoạn làm Phó chủ tịch UBND thành phố, bị cáo Chiến bị xác định đã liên quan trực tiếp đến 19 nhà, đất công sản. Trong giai đoạn là Chủ tịch UBND thành phố (giai đoạn 2011-2014), bị cáo liên quan đến 2 nhà, đất công sản, cùng với Trần Văn Minh và các đồng phạm khác gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước tại thời điểm Cơ quan CSĐT Bộ Công an phát hiện khởi tố điều tra là hơn 2.400 tỉ đồng.

Không có thẩm quyền?

Kêu oan tại phiên phúc thẩm, cựu Chủ tịch Văn Hữu Chiến cho rằng bản thân ký thay trách nhiệm của Chủ tịch, thay mặt Chủ tịch giải quyết một số công việc theo đúng quy định. Các vấn đề trực tiếp liên quan đến việc giao quyền sử dụng đất đều do Chủ tịch giải quyết, bị cáo không có quyết định mà chỉ dựa trên các văn bản của Chủ tịch (bị cáo Trần Văn Minh - PV) đã ký; chỉ làm theo trình tự thủ tục mà cơ quan quy định.

Ông Chiến cũng nêu rõ chữ ký của mình chỉ có mục đích là hoàn thiện hồ sơ, đặc biệt, có nhà chưa ký quyết định đã được hoàn thiện dự án. Ví dụ như nhà số 22 Cô Giang, họ nộp tiền trước nên theo bị cáo, chữ ký này chỉ mang tính chất hoàn thiện hồ sơ. Điều đáng nói, tên người được mua nhà, đất số 22 Cô Giang là Nguyễn Thị Thu Hiền (vợ của bị cáo Phan Văn Anh Vũ - PV).

Ngoài ra, ông Chiến cũng nêu lên các căn cứ kêu oan như chỉ ký theo trình tự thủ tục, theo phân công của Chủ tịch. Với dự án 29ha, bị cáo không được tham gia từ đầu, không bàn bạc; đến năm 2011, các cơ quan chức năng có đơn trình để bị cáo ký thu hồi đất, và Chủ tịch cùng ủy ban đã thống nhất giao cho Công ty cổ phầnXây dựng 79 không thông qua đấu giá. Khi ký, bị cáo có ghi rất rõ giao cơ quan chuyên môn xem xét đền bù giải phóng mặt bằng; và theo quy định, đất chưa giải phóng mặt bằng thì không cần qua đấu giá…

Vì vậy, cựu chủ tịch Văn Hữu Chiến khẳng định đều thực hiện ký các quyết định, văn bản đúng theo quy định của pháp luật và không có bất kỳ quan hệ gì với bị cáo Phan Văn Anh Vũ.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ 'đất vàng' ở Đà Nẵng, ông Văn Hữu Chiến khai ký đúng thủ tục, chỉ để hoàn thiện hồ sơ