Quân đội Ukraine đang thiếu đạn đến mức một số đơn vị pháo binh tiền tuyến mỗi ngày chỉ được bắn 1 - 2 lần.

Pháo binh Ukraine đang phải tiết kiệm đạn

Cẩm Bình | 10/04/2023, 08:15

Quân đội Ukraine đang thiếu đạn đến mức một số đơn vị pháo binh tiền tuyến mỗi ngày chỉ được bắn 1 - 2 lần.

Theo tờ The Washington Post, Lữ đoàn cơ giới số 59 đồn trú miền Đông Ukraine chỉ được phép bắn 2 quả đạn vào lực lượng Nga mỗi ngày thay vì 20 - 30 quả như trước đây. Một chỉ huy chia sẻ: “Chúng tôi không có nhiều đạn dược nên không thể bắn nhiều”.

Tình trạng thiếu đạn dược xảy ra khi Ukraine chuẩn bị tiến hành một cuộc phản công mùa xuân. Tổng thống Volodymyr Zelensky từng nhấn mạnh họ không thể phản công nếu không nhận được nhiều vũ khí hơn từ phương Tây. Nhưng Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết khối không đủ sức viện trợ để bắt kịp với tốc độ tiêu hao đạn dược quá nhanh của Kyiv.

Phát ngôn viên lực lượng vũ trang miền Đông Ukraine Serhii Cherevatyi phát biểu trên đài phát thanh tuần qua: “Phía Nga không thiếu đạn pháo ở nơi họ tập trung nỗ lực tấn công. Trong khi đó chúng tôi gặp vấn đề này dọc theo mặt trận Bakhmut, Kupyansk và Lyman”.

ukr00.jpg
Quân đội Ukraine - Ảnh: Anadolu Agency

Đường tiếp tế từ phương Tây sang Ukraine rất dài và phức tạp, thường xuyên là mục tiêu của tên lửa cùng máy bay không người lái Nga. Tuy nhiên giới phân tích nhận định nguyên nhân chính gây nên thiếu hụt là ngành công nghiệp quốc phòng phương Tây vốn không được đầu tư để sản xuất đủ đạn dược cho một cuộc chiến kéo dài như vậy. Cuộc chiến kéo dài buộc cả quân đội Nga lẫn Ukraine phải trông cậy vào pháo binh, vừa bảo vệ vị trí chiếm đóng vừa yểm trợ bộ binh.

Theo nhà phân tích quốc phòng Jimmy Rushton: “Tình trạng thiếu hụt cho thấy phương Tây cần tăng cường sản xuất và cung cấp đạn dược, đặc biệt là đạn 155mm, cho quân đội Ukraine”.

Bài liên quan
Ukraine cạn tài chính để trả phụ cấp cho binh sĩ
Hãng RT dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Ngân sách thuộc Quốc hội Ukrine Roksolana Pidlasa cảnh báo quân đội nước này đã cạn tài chính để trả đủ phụ cấp cho binh sĩ ngoài tiền tuyến trong tháng 9.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 người chết, 78 người bị thương do bão số 3
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Tính đến 17 giờ ngày 7.9, bão số 3 đã làm 4 người chết, 78 người bị thương và gây mất điện diện rộng tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháo binh Ukraine đang phải tiết kiệm đạn