Pháp và Bỉ sẽ tăng cường hợp tác trong hoạt động an ninh và chia sẻ thông tin tình báo, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân trước sự lan rộng của các tổ chức khủng bố. 

Pháp-Bỉ tăng cường hợp tác để chống khủng bố hiệu quả hơn

Một Thế Giới | 04/02/2016, 14:42

Pháp và Bỉ sẽ tăng cường hợp tác trong hoạt động an ninh và chia sẻ thông tin tình báo, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân trước sự lan rộng của các tổ chức khủng bố. 

Trong một hội nghị thượng đỉnh nhằm làm giảm mâu thuẫn giữa hai nước do ảnh hưởng của cuộc tấn công khủng bố xảy ra tại Paris vào tháng 11.2015, Thủ tướng Pháp và người đồng nhiệm Bỉ đã cam kết đẩy mạnh việc chia sẻ thông tin tình báo và hợp tác giữa các lực lượng an ninh.

Kể từ khi cuộc tấn công khủng bố xảy ra ngày 13.11.2015 tại Paris, mối quan hệ giữa Pháp và quốc gia láng giềng Bỉ bất ngờ trở nên căng thẳng. Các chính trị gia và công tố viên của hai bên liên tục đả kích và phê phán lẫn nhau về kế hoạch hợp tác song phương, những nỗ lực theo dõi các tay súng nước ngoài và hoạt động chống khủng bố của quốc gia láng giềng.

Tuy nhiên, vào ngày 1.2, Thủ tướng Pháp Manuel Valls và Thủ tướng Bỉ Charles Michel cam kết sẽ hợp tác tốt hơn để chống lại sự phát triển của bọn khủng bố.

Ông Valls nhấn mạnh: “Chúng ta đang ở trong một cuộc chiến chống lại bọn khủng bố, và khi có xung đột, Pháp và Bỉ nên thống nhất với nhau trong mọi hoạt động”. Trong khi đó, ông Michel cho rằng hai nước sẽ “sát cánh bên nhau và chiến đấu cho những mục đích chung".

Giới chức Bỉ cho biết cuộc gặp mặt của 2 nhà lãnh đạo được tổ chức nhằm tìm ra sự khác biệt giữa Paris và Brussels. Hoạt động chia sẻ thông tin giữa cơ quan tình báo của hai quốc gia hiện vẫn “chưa tối ưu”, một phát ngôn viên của Bộ Nội vụ Bỉ tuyên bố ngày 1.2.

Thủ tướng Valls nhấn mạnh ông không muốn đề cập về sự thất bại của hoạt động tình báo, mà cho rằng trong tương lai Pháp và Bỉ sẽ tăng cường hợp tác một cách toàn diện và mọi dữ liệu được chia sẻ có hệ thống.

Các nhà điều tra nói rằng cuộc tấn công khủng bố tại Paris khiến 130 người thiệt mạng, được lên kế hoạch ở Bỉ, nơi có nhiều tay súng khủng bố hoạt động bí mật nhất. Bruxelles đã bắt giữ 11 nghi phạm về tội khủng bố và lục soát 75 ngôi nhà liên quan.

Trong những tháng gần đây, giới chức Bỉ và Pháp thường xuyên chỉ trích lẫn nhau. Tháng 1.2016, văn phòng công tố Bỉ tỏ ra giận dữ khi cơ quan điều tra Pháp tiết lộ tên một nghi can thiệt mạng trong vụ tấn công, Chakib Akrouh, trước khi người Bỉ kiểm tra ngôi nhà của tên này để tìm kiếm những thông tin liên quan.

Ngược lại, trong khi các công tố viên Pháp cố gắng che giấu danh tính một kẻ tình nghi khác là Mohamed Abrini trong cuộc họp báo sau vụ tấn công, với lý do cần thêm thời gian để xác định mọi thứ thì nhà chức trách Bỉ lại tiết lộ tên của Abrini ngay sau đó.

Tại hội nghị hôm 1.2, các quan chức Pháp và Bỉ cho biết hai bên đã thảo luận về nỗ lực ngăn chặn nạn buôn bán vũ khí bất hợp pháp, làm giả giấy tờ du lịch và chương trình hợp tác chống lại các lực lượng cực đoan. Hai nước cũng cam kết sẽ trao đổi thông tin thu thập từ các đường truyền được mã hóa của bọn khủng bố một cách tốt hơn.  

Ngoài thủ tướng, bộ trưởng bộ tư pháp và nội vụ của cả Bỉ và Pháp, cùng một số quan chức tư pháp và an ninh cũng tham gia cuộc họp nói trên.  

Hàn Giang (theo  The Wall Street Journal)

Bài liên quan
Đức, Pháp và Hà Lan công bố đội hình dự Euro 2024
Dù mùa giải tại châu Âu chưa kết thúc nhưng nhiều đội bóng dự Euro 2024 đã công bố đội hình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháp-Bỉ tăng cường hợp tác để chống khủng bố hiệu quả hơn