Sau khi nói chuyện với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Điện Elysée, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cảnh cáo việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel chính là “đe dọa nền hòa bình”.

Pháp cảnh báo Mỹ ‘đe dọa hòa bình’ Palestine-Israel

Trần Trí | 11/12/2017, 11:51

Sau khi nói chuyện với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Điện Elysée, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cảnh cáo việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel chính là “đe dọa nền hòa bình”.

Ngày 6.12, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ công nhận Jerusalem là thủ đô Israel, phá đổ sự đồng thuận quốc tế về một trong những vấn đề nhạy cảm nhất trong quan hệ giữa Israel với Palestine.

Tại cuộc họp báo chung, ông Macron nói với ông Netanyahu: tuyên bố của ông Trump là “một sự đe dọa hòa bình và chúng tôi chống lại điều đó”.Ông gợi ý Israel từ bỏ chương trình xây dựng khu dân cư sẽ là một động thái quan trọng, thể hiện Israel cam kết gìn giữ hòa bình.

Nhưng ông Netanyahu không tính xoa dịu cuộc khủng hoảng, đáp rằng người Palestine càng sớm thừa nhận thực tiễn Jerusalem là thủ đô Israel thì sẽ càng sớm có hòa bình.

Ông còn chỉ trích Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, khẳng định ông sẽ “không học đạo đức” từ người ủng hộ Iran “lách trừng phạt của quốc tế” và “bọn khủng bố giết người vô tội” ở dải Gaza (thuộc Palestine).

Ông Erdogan thường chỉ trích Israel, đã gọi Israel là một “nhà nước xâm lược và khủng bố”.

Thủ tướng Netanyahu trong ngày 11.12 sẽ nói chuyện với ủy viên đối ngoại EU Frederica Mogherini, dùng bữa sáng, làm việc với 27 Ngoại trưởng các nước EU, là những người lên án Israel xây dựng khu định cư ở khu Bờ Tây.

Tối 9.12, ông nói: “Trong khi tôi tôn trọng châu Âu, tôi không chuẩn bị để chấp nhận một sự đạo đức giả. Tôi nghe những lời lên án tuyên bố lịch sử của Tổng thống Trump, nhưng tôi không nghe những lời lên án việc phóng tên lửa vào Israel”.

Trong hai ngày 7 và 8.12, nhiều tên lửa đã phóng từ dải Gaza qua Israel, tiếp sau tuyên bố của ông Trump, và Israel đáp trả bằng những cuộc không kích làm hai người chết.

Tổng thống Pháp đã mạnh mẽ chỉ trích quyết định của Mỹ, gọi điện thoại cảnh báo trước với ông Trump về những hậu quả gây hại cho tiến trình hòa bình Israel-Palestine.

Trước chuyến thăm của ông Netanyahu, ông Macron đã nói chuyện điện thoại với ông Erdogan, nhằm tìm một giải pháp ngoại giao chung để thuyết phục Mỹ rút lại tuyên bố về Jerusalem. Khi họp báo với ông Netanyahu, ôngMacron bắt đầu bài diễn văn chuẩn bị sẵn, thẳng thắn lên án “tất cả mọi hình thức tấn công trong những giờ qua chống lại Israel''.

Tuyên bố của Tổng thống Mỹ đã nhận phải phản đối mạnh mẽ từ dư luận quốc tế và thế giới Ả Rập, các đồng minh phương tây bị bất ngờ, nói tuyên bố này làm “nổ tung” nỗ lực hòa bình và gây thêm bất ổn giữa Israel với Palestine.

Những kêu gọi của lãnh đạo Pháp không cản một người Palestine cầm dao đâm một bảo vệ Israel tại một trạm xe buýt trung tâm ở Jerusalem. Giới truyền thông Palestine xác định thủ phạm là Yasin Abu al-Qur’a, 24 tuổi. Cảnh sát Israel nói đây là một hành vi khủng bố.

Trong khi đó, cảnh sát Lebanon phải dùng hơi cay để giải tán người phản đối bên ngoài Sứ quán Mỹ tại Beirut. Nhóm biểu tình có vài người cầm cờ Palestine, đốt cờ Mỹ và Israel, ném pháo và đá vào lực lượng an ninh.

Thủ lĩnh đảng Cộng sản Lebanon, ông Hanna Gharib đứng trước người phản đối, tuyên bố Washington là “kẻ thù của Palestine” và Sứ quán Mỹ là “biểu tượng của đế quốc xâm lược” cần phải đóng cửa.

Hàng chục ngàn người Morocco cũng xuống đường ở thủ đô Rabat, hô to các khẩu hiệu “Người dân muốn giải phóng Palestine” và “Giết chết bọn Israel, kẻ thù của nhân dân và là kẻ gây chiến”.

Bảo Vĩnh (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháp cảnh báo Mỹ ‘đe dọa hòa bình’ Palestine-Israel