Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết các đảng đối lập không tham gia cuộc bầu cử hôm 10.12 sẽ bị cấm tham gia cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra vào năm tới.

Một số đảng đối lập tại Venezuela bị cấm tham gia bầu cử Tổng thống

Cẩm Bình | 11/12/2017, 09:53

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết các đảng đối lập không tham gia cuộc bầu cử hôm 10.12 sẽ bị cấm tham gia cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra vào năm tới.

Trong ngày 10.12, tại Venezuela diễn ra cuộc bầu cử chọn ra người đứng đầu của hơn 300 thị trấn và thành phố. Lãnh đạo các đảng đối lập, bao gồm đảng Công lý hàng đầu (Justice First), đảng Ý chí nhân dân (Popular Will) và đảng Hành động Dân chủ (Democratic Action) đã tẩy chay cuộc bỏ phiếu.

Theo Tổng thống Maduro: “Bất cứ đảng nào không tham gia bầu cử ngày hôm nay (ngày 10.12) và kêu gọi tẩy chay bầu cử thì sẽ không thể tham gia bầu cử nữa. Họ sẽ biến mất khỏi bản đồ chính trị. Không có lý do để không đi bầu cả”.

Tổng thống khẳng định quyết định mà ông đưa ra hoàn toàn tuân thủ theo các quy định mà Quốc hội lập hiến quốc gia Venenuzela, theo trang Latin American Herald Tribune.

Trang Latin American Herald Tribune cũng cho biết ngoài các đảng đối lập lớn, một số đảng nhỏ khác như Accion Democratica, Primero Justicia, Voluntad Popular cũng bị áp dụng quyết định cấm bầu cử của Tổng thống Maduro.

Nói về số cử tri đi bầu ngày 10.12, tuy không cung cấp con số cụ thể, nhưng Tổng thống Maduro cho biết tỷ lệ cử tri bỏ phiếu “đạt con số bất ngờ”.

Cử tri đi bầu trong cuộc bầu cử ngày 10.12 - Ảnh: BBC

Đây không phải là bê bối về bầu cử đầu tiên trong năm nay. Trong cuộc bầu cử địa phương vào tháng 10, đảng cầm quyền giành chiến thắng khi chiến thắng ở 18 bang.

Venezuela là đất nước có lượng dầu mỏ, than đá và sắt khổng lồ, nhưng đang chìm trong khủng hoảng. Theo các chuyên gia, hiện nợ nước ngoài của Venezuela đã lên tới 150 tỉUSD và số nợ mà Venezuela phải trả từ nay tới cuối năm 2017 vào khoảng từ 1,4 - 1,8 tỉUSD. Tuy nhiên, Chính phủ nước này đã đạt được thỏa thuận với các chủ nợ lớn là Trung Quốc và Nga, theo đó, hầu hết các khoản nợ sẽ được thanh toán bằng dầu mỏ - nguồn thu ngoại tệ chính của quốc gia Nam Mỹ này.

Cẩm Bình (theo BBC)
Bài liên quan
Loại mực gắn liền với bầu cử Ấn Độ suốt 7 thập kỷ
Đài CNN giới thiệu “mực cử tri” ngăn nguy cơ gian lận được dùng mỗi khi Ấn Độ tổ chức bầu cử.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự kiến cung cấp miễn phí phần mềm chống lừa đảo cho người dân vào tháng 7
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Vũ Ngọc Sơn - Trưởng ban Nghiên cứu công nghệ, Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia cho biết phần mềm sử dụng công nghệ tiên tiến để kiểm tra số điện thoại, địa chỉ website, số tài khoản, quét mã độc và kiểm tra mã QR, giúp người dùng tránh xa các mối nguy hiểm tiềm tàng trên không gian mạng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một số đảng đối lập tại Venezuela bị cấm tham gia bầu cử Tổng thống