Mối quan hệ giữa Israel và Thổ Nhĩ Kỳ đã xấu đi nhanh chóng khi các nhà lãnh đạo hai nước khẩu chiến với nhau, sau quyết định thừa nhận Jerusalem là thủ đô Israel của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ và Israel khẩu chiến vì Jerusalem

Hà Ngọc Bách | 11/12/2017, 06:36

Mối quan hệ giữa Israel và Thổ Nhĩ Kỳ đã xấu đi nhanh chóng khi các nhà lãnh đạo hai nước khẩu chiến với nhau, sau quyết định thừa nhận Jerusalem là thủ đô Israel của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Quyết định của ông Trump đã khiến cả thế giới trong đó có nhiều nhà lãnh đạo khối Ả Rập và đặc biệt là người Palestine nổi giận. Trên khắp lãnh thổ mà Israel chiếm đóng tại Bờ Tây, Đông Jerusalem mấy ngày qua đã diễn ra hàng loạt vụ đụng độ, bạo loạn xung quanh quyết định này của người đứng đầu Nhà Trắng.

Cuộc khẩu chiến giữa nhà lãnh đạo Israel và Thổ Nhĩ Kỳ được khơi màokhi ông Recep Tayyip Erdogan hôm 10.12đã cảnh báo quyết định của ông Trump và gọi Israel là "nhà nước khủng bố" và "giết trẻ em".

"Chúng ta (người Ả Rập) sẽ không rời khỏi Jerusalem vì lòng thương xót của một quốc gia giết trẻ em", ông Erdogan tuyên bố, đồng thời nhấn mạnh Israel là nhà nước "chiếm đóng và cướp bóc".

Đáp lại, trong cuộc họp báo sau đó ở Paris với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã chỉ trích ông Erdogan là nhà lãnh đạo "đánh bom người Kurd" và "trợ giúp khủng bố".

Năm ngoái, quan hệ giữa Israel và Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu hồi phục sau khi Tel Aviv đồng ý bồi thường cho gia đình của 9 người Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng trong cuộc đột kích của binh sĩ Israel lên một con tàu cứu trợ đang tiến vào dải Gaza hồi năm 2010.

Tuy nhiên, mối quan hệ này trở nên sứt mẻ nghiêm trọng hơn ở thời điểm hiện tại khi ông Trump ngày 6.12 tuyên bố rằng ông công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và sẽ chuyển trụ sở Đại sứ quán Mỹ sang thành phố này.

Ngay lập tức Liên đoàn Ả Rập và nhiều quốc gia châu Âu, gồm cả Anh và Pháp đã lên tiếng chỉ trích quyết định này của Washington, dù lãnh đạo Israel ra sức ca ngợi và bảo vệ quyết định của ông Trump.

Ái Vi (theo Sky News)

Bài liên quan
Thổ Nhĩ Kỳ ngừng giao thương với Israel
Hãng Reuters dẫn lời Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 2.5 thông báo nước này đình chỉ tất cả hoạt động xuất nhập khẩu với Israel với lý do “thảm kịch nhân đạo tại các vùng lãnh thổ của Palestine ngày càng tồi tệ”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thắng lớn vụ lúa hè - thu
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thường sản xuất ba vụ lúa trong năm. Mỗi nơi tùy vào thời điểm nước lũ rút, khả năng điều tiết nước, mật độ sâu rầy, ngành bảo vệ thực vật sẽ cho lịch gieo sạ sớm hoặc trễ hơn. Năm nay, các vùng này xuống giống khoảng 1,4 triệu hecta vụ hè - thu, phần lớn từ tháng 3 nên cho thu hoạch sớm hơn năm trước (chính vụ vào tháng 6-7).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ và Israel khẩu chiến vì Jerusalem