Lo sợ các cuộc tấn công khủng bố buộc nhiều phương Tây phải cân nhắc trong kế hoạch đón giao thừa, nhiều sự kiện lễ hội được thu nhỏ hoặc hủy bỏ ngay trước thời khắc bước sang năm 2016. 

Pháp: Không khí năm mới ảm đạm do lo sợ tấn công khủng bố

Một Thế Giới | 31/12/2015, 18:56

Lo sợ các cuộc tấn công khủng bố buộc nhiều phương Tây phải cân nhắc trong kế hoạch đón giao thừa, nhiều sự kiện lễ hội được thu nhỏ hoặc hủy bỏ ngay trước thời khắc bước sang năm 2016. 

Kể từ khi các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào các điểm giải trí về đêm nổi tiếng bên trong và xung quanh thủ đô Paris, Pháp xảy ra, khiến 130 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương, những nỗi lo về nguy cơ gia tăng bạo lực vẫn tiếp tục ám ảnh người dân, khách du lịch và giới chức Pháp. Nhiều biện pháp bảo đảm an ninh đã thay đổi cuộc sống và không khí sinh hoạt của người Pháp ngay trước thềm năm mới.

Chính phủ Pháp đã triển khai hàng ngàn cảnh sát và quân đội trên toàn Paris và đất nước, với những nhóm lính tuần tra được trang bị mũ nồi tím, quân phục kaki, áo chống đạn cùng một số loại vũ khí. Trong đêm Giáng sinh, 120.000 nhân viên an ninh được huy động để bảo vệ các nhà thờ và địa điểm công cộng trên toàn quốc.

Cơ quan cảnh sát Paris cho biết khoảng 9.000 nhân viên, nhiều hơn 80% tổng số lực lượng trong khu vực, sẽ được triển khai khắp thủ đô vào ngày 31.12.

Nỗi sợ hãi đối với khủng bố cũng làm giảm không khí náo nhiệt trong thời gian chuẩn bị cho đêm giao thừa tại Paris, một trong những địa điểm vui chơi của người Pháp vào dịp cuối năm. Năm nay, lễ chào đón năm mới tại Paris sẽ được thu nhỏ và chính quyền Pháp hy vọng người dân, du khách nước ngoài tham gia vào các sự kiện không quá đông, đặc biệt là tại đại lộ Champs Elysees-nơi thu hút hơn 600.000 người mỗi năm.
tan cong khung bo
Pháp thắt chặt an ninh trước thềm năm mới. 
Chính quyền Paris ban đầu dự kiến hủy bỏ toàn bộ chương trình chào đón năm mới, nhưng nhanh chóng thay đổi sau đó. Các sự kiện vẫn diễn ra thông qua việc thắt chặt công tác an ninh và giảm bớt quy mô.
Thay vì bắn pháo theo truyền thống, một đoạn video sẽ được công chiếu tại Arc de Triomphe (Bắc đẩu Khải Hoàn môn), trong khi đại lộ Champs Elysees sẽ đóng cửa sau 8 giờ tối để hạn chế đám đông.

Trong một thông báo về sự thay đổi của chương trình chào đón năm mới, Thị trưởng Paris Anne Hidalgo thừa nhận: “Các sự kiện được tổ chức ở mọi nơi trong nỗi sợ hãi khủng bố, chứ không phải chứng tỏ cho toàn thế giới thấy rằng Paris đang đứng vững và người dân Paris tiếp tục sống”.

Việc thu nhỏ chương trình chào đón năm mới sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Alexandre Bernard, quản lý quán cà phê Pere et Fills trên đường Rue Montmartre, cho biết:
“Đây sẽ là một năm mới đầy thất vọng cho hoạt động kinh doanh, đặc biệt là các nhà hàng, quán cà phê vốn phụ thuộc nhiều vào khách du lịch, khi những khu phố nổi tiếng trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công”.

Theo nghiên cứu của công ty Travel ForwardKeys đưa ra vào ngày 24.11, số lượng hành khách đặt vé cho các chuyến bay đến Paris giảm xuống nhanh chóng sau vụ tấn công khủng bố, thấp hơn so với năm ngoái 27%. Ngoài ra, số lượng phòng khách sạn được đặt trước cũng giảm còn ½ so với trước đó.

Nhiều chủ sở hữu các hộp đêm, nhà hát và quán bar cho biết hoạt động kinh doanh vẫn thấp hơn so với 2 tháng cuối năm 2014 khoảng 40%, và doanh thu giảm 60-80%. Thậm chí, ảnh hưởng từ các cuộc tấn buộc một số cơ sở kinh doanh phải tăng chi phí an ninh, ảnh hưởng lớn đến doanh thu.   

Thay vì thu nhỏ chương trình chào đón năm mới như Pháp, giới chức Bỉ đã hủy bỏ kế hoạch đón giao thừa do lo ngại các cuộc tấn công khủng bố có thể xảy ra.

Một cuộc điều tra đang được tiến hành khi chính quyền Bỉ tuyên bố một âm mưu nghiêm trọng đang được lên kế hoạch, nhằm tấn công cảnh sát, binh sĩ và các điểm tham quan phổ biến tại thủ đô Brussels vào đêm cuối cùng của năm 2015. 
Thị trưởng Brussels Yvane Mayeur tuyên bố vào ngày 30.12 rằng, các kế hoạch chào đón giao thừa bằng pháo hoa và lễ hội tại trung tâm thành phố đã bị hủy bỏ.

Bỉ là một trong những căn cứ tuyển dụng hàng đầu các tay súng chiến đấu cho Nhà nước Hồi giáo tại châu Âu, đồng thời là quê hương của 4 kẻ thực hiện cuộc tấn công khủng bố vào ngày 13.11 tại Paris. Nhà chức trách Bỉ cũng bắt giữ 9 người khác trong một cuộc điều tra liên quan đến vụ tấn công.

Hàn Giang (theo The Guardian


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Với 475/475 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, thông qua Nghị quyết, Quốc hội đã bầu ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội, làm Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháp: Không khí năm mới ảm đạm do lo sợ tấn công khủng bố