Nga đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ truy bắt công dân Thổ Nhĩ Kỳ Alparslan Celik, người đã sát hại phi công chiếc máy bay ném bom Su-24 của Nga bị không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ ngày 24.11. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết như vậy hôm qua 30.12.

Nga yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ truy bắt kẻ giết chết phi công Nga

Một Thế Giới | 31/12/2015, 10:39

Nga đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ truy bắt công dân Thổ Nhĩ Kỳ Alparslan Celik, người đã sát hại phi công chiếc máy bay ném bom Su-24 của Nga bị không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ ngày 24.11. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết như vậy hôm qua 30.12.

Bà Maria Zakharova nhấn mạnh :"Chúng tôi yêu cầu chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ có các biện pháp khẩn cấp truy bắt Chelik và đồng phạm, đưa ra truy tố về tội sát hại phi công Nga cũng như tham chiến cho các nhóm vũ trang bất hợp pháp trên lãnh thổ nước khác".
Bà Zakharova cũng tỏ ra phẫn nộ trước việc một trong những tờ báo lớn của Thổ Nhĩ Kỳ là tờ Hurriyet đã cho đăng bài phỏng vấn một phần tử khoe khoang đã thực hiện vụ sát hại phi công Nga và "tuyên truyền thù địch chống Nga, nhân dân Nga" trong khi chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ không có phản ứng nào.
Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga viết :"Chúng tôi yêu cầu lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đánh giá hành động và tuyên bố của công dân nước này thừa nhận phạm tội ác quốc tế sát hại phi công nước khác".
"Đây là thời điểm mà Ankara phải giải thích chính thức liên quan đến sự tham gia của công dân của mình trong hàng ngũ của một lực lượng vũ trang cực đoan bất hợp pháp hoạt động tại một quốc gia láng giềng. Hoặc Thổ Nhĩ Kỳ lại tiếp tục nhắm mắt làm ngơ với vấn đề này".
Ngày 27.12 vừa qua, tờ báo Hurriyet của Thổ Nhĩ Kỳ đã cho đăng bài phỏng vấn Chelik, trong đó người này công khai thừa nhận tham gia trực tiếp sát hại phi công Nga. Tờ báo cho biết Chelik đã có 2 năm tham chiến trong nhóm nổi dậy ở Syria.
Trong một diễn biến liên quan, ngày 30.12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký phê chuẩn đề nghị của Chính phủ Nga, theo đó Moscow rút khỏi hiệp định tương trợ pháp lý mà nước này ký với Thổ Nhĩ Kỳ năm 2007.
Cùng ngày, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cũng đã ký quyết định về việc cấm các công ty Thổ Nhĩ Kỳ tham gia vào các lĩnh vực xây dựng, du lịch, kinh doanh khách sạn và dịch vụ của nhà nước cũng như chính quyền cấp thành phố của Nga kể từ ngày 1.1.2016.
Đây là một trong những hành động trừng phạt mới nhất của Nga với Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi các biện pháp trừng phạt trước đó được cho là chưa "đủ đô" với Ankara.
Ngày 24.11, máy bay tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của không quân Nga đang không kích tổ chức khủng bố IS tại Syria với cáo buộc máy bay vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ.
Phía Nga khẳng định chiếc Su-24 hoàn toàn ở trong không phận Syria. Sau khi chiếc Su-24 bị bắn hạ, 2 viên phi công đã nhảy dù, tuy nhiên cơ trưởng của chiếc máy bay đã bị lực lượng nổi dậy Syria bắn chết, còn sĩ quan hoa tiêu sau đó được các lực lượng Nga và Syria cứu thoát.
Thiên Hà (theo RT)
Bài liên quan
Ukraine vật lộn chống đỡ chiến thuật ‘giương đông kích tây’ của Nga
Theo Reuters, lực lượng Ukraine ở tiền tuyến đang phải vật lộn để ngăn chặn các cuộc tấn công không ngừng nghỉ của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Với 475/475 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, thông qua Nghị quyết, Quốc hội đã bầu ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội, làm Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ truy bắt kẻ giết chết phi công Nga