Pháp sẽ mở cửa lại biên giới cho hành khách từ Anh vào 23.12, chấm dứt cuộc phong tỏa nhằm ngăn chặn lây lan một biến thể coronavirus mới khiến hàng ngàn xe tải mắc kẹt trước Giáng sinh.

Pháp mở cửa lại với Anh cho người chưa mắc COVID-19, hàng ngàn xe tải thoát cảnh mắc kẹt

Nhân Hoàng | 23/12/2020, 07:30

Pháp sẽ mở cửa lại biên giới cho hành khách từ Anh vào 23.12, chấm dứt cuộc phong tỏa nhằm ngăn chặn lây lan một biến thể coronavirus mới khiến hàng ngàn xe tải mắc kẹt trước Giáng sinh.

Nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ đã đóng cửa biên giới với Anh sau khi một biến thể coronavirus đột biến dễ lây lan hơn được phát hiện lan truyền nhanh chóng khắp miền nam nước này.

Theo Reuters, với hàng ngàn xe tải nối đuôi nhau kéo dài đến tận chân trời ở Anh và một số kệ hàng siêu thị bị vét sạch chỉ vài ngày trước Giáng sinh, Thủ tướng Anh - Boris Johnson đã yêu cầu Tổng thống Pháp -Emmanuel Macron dỡ bỏ lệnh cấm vận chuyển hàng hóa từ Anh.

Cuối ngày 22.12, một thỏa thuận đã đạt được với Paris để cho phép người Pháp và các cư dân EU khác từ Anh trở về nhà, miễn là họ có xét nghiệm âm tính với COVID-19 trước đó 72 giờ.

Anh cho biết sẽ bắt đầu thực hiện xét nghiệm tại nhiều địa điểm vào 23.12, nhưng cảnh báo rằng quá trình này sẽ mất thời gian.

Bộ trưởng Giao thông Anh - Grant Shapps nói: “Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng ngày mai sẽ có mặt ở đó để thực hiện các bài xét nghiệm. Việc này sẽ mất hai hoặc ba ngày để mọi thứ được giải quyết".

Những tài xế xe tải được yêu cầu không đi đến vùng Kent, nơi có các tuyến đường sắt và phà được sử dụng nhiều nhất.

Trước đó, Ủy ban châu Âu đã thông báo không nên khuyến khích các chuyến du lịch không cần thiết đến và đi từ Anh nhưng cho rằng những người về nước nên được phép làm như vậy, miễn là họ phải trải qua xét nghiệm COVID-19 hoặc kiểm dịch trong 10 ngày. Tuy nhiên, việc kiểm soát biên giới được điều chỉnh bởi chính sách quốc gia, nên mỗi nước EU có thể có những quy định riêng.

Tài xế xe tải lại có thể nhập cảnh vào Pháp từ Vương quốc Anh nếu xét nghiệm âm tính với COVID-19.

Công dân EU có thể nhập cảnh vào Pháp từ Vương quốc Anh nếu họ có xét nghiệm âm tính với COVID-19 âm tính.

Grant Shapps cho biết Pháp đã đồng ý chấp nhận kết quả của các xét nghiệm COVID-19 kháng nguyên dòng chảy bên đã được sử dụng trong các chương trình kiểm tra hàng loạt khác. Kết quả thường có trong vòng 1 giờ.

Việc phát hiện ra biến thể mới, chỉ vài tháng trước khi vắc xin COVID-19 dự kiến ​​được tiêm chủng rộng rãi, gieo rắc một làn sóng hoang mang mới về đại dịch COVID-19 đã giết chết khoảng 1,72 triệu người trên toàn cầu và hơn 68.000 người ở Vương quốc Anh.

Các nhà khoa học nói không có bằng chứng nào cho thấy vắc xin
do Pfizer và BioNTech sản xuất được triển khai ở Anh hoặc các vắc xin COVID-19 khác sẽ không bảo vệ chống lại biến thể này (gọi là dòng B.1.1.7).

Lệnh cách ly COVID-19 có hiệu lực của Vương quốc Anh được đưa ra chỉ 9 ngày trước khi nước này chia tay EU sau giai đoạn chuyển tiếp, được coi là một trong những thay đổi lớn nhất trong lịch sử nước Anh thời hậu Thế chiến thứ hai.

Các quốc gia trên khắp châu Âu và hơn thế nữa đã đình chỉ du lịch từ Anh kể từ cuối tuần qua. Đức đã áp dụng lệnh cấm với du khách Vương quốc Anh từ 22.12 và có thể được duy trì cho đến ngày 6.1.

Mỹ là trường hợp ngoại lệ, không có ý định áp dụng cấm hành khách đến từ Anh.

Các trường hợp nhiễm coronavirus biến thể mới cũng đã được phát hiện ở một số quốc gia khác, gồm cả Đan Mạch và Ý.

Cuộc khủng hoảng biên giới của Anh đã dẫn đến một số vụ mua sắm hoảng loạn. Người mua vét sạch các kệ hàng gà tây, giấy vệ sinh, bánh mì và rau trong một số siêu thị.

Trong khi Chính phủ Anh cho biết có đủ thực phẩm cho Giáng sinh, Tesco (nhà bán lẻ hàng tạp hóa và hàng hóa tổng hợp đa quốc gia của Anh) và Sainsbury (chuỗi siêu thị lớn thứ hai ở Vương quốc Anh) đều cho biết nguồn cung cấp thực phẩm sẽ bị ảnh hưởng nếu tình trạng gián đoạn tiếp tục.

Tesco nói đã áp đặt giới hạn mua tạm thời với một số sản phẩm thiết yếu.

phap-mo-cua-lai-voi-anh-cho-nguoi-chhua-mac-covid-19.jpg
Người đàn ông đi ngang qua dãy xe tải đậu trên đường cao tốc M20 khi các nước EU áp dụng lệnh cấm đi lại từ Vương quốc Anh ngày 22.12 - ảnh: Reuters
phap-mo-cua-lai-voi-anh-cho-nguoi-chhua-mac-covid-19-1.jpg
Xe tải nối đuôi nhau mắc kẹt trên đường cao tốc M20

Anh cho biết 632 xe tải đã được xếp nối đuôi nhau trên đường cao tốc M20 ở Kent, miền nam nước Anh và 2.188 chiếc tại sân bay Manston gần đó, hiện được sử dụng như một bãi đậu xe tải khổng lồ.

Chính phủ Anh nói các nhà vệ sinh bổ sung và các nhà cung cấp thực phẩm đang được bố trí, sau khi Hiệp hội Vận tải Đường bộ nêu quan ngại về phúc lợi của tài xế.

Trong khi vẫn có thể đi từ Pháp đến Anh, xe tải không thể quay trở lại nên các tài xế xe tải ở châu Âu cực kỳ ngại di chuyển.

Việc đóng cửa biên giới đang gây đau đầu khắp châu Âu, đặc biệt là với những người đang cố gắng vận chuyển thực phẩm dễ hỏng. Các nhà cung cấp sữa đã cố gắng tăng dự trữ sữa ở Anh trước Brexit.

Alexander Anton, Tổng thư ký của Hiệp hội Sữa châu Âu, cho biết: “Kế hoạch là dự trữ trong 10 ngày tới, vì vậy nếu có vấn đề Brexit xảy ra, thì sẽ có hàng cho tháng Giêng. Bây giờ bạn không thể tìm thấy một công ty vận tải nào để gửi tài xế đến Vương quốc Anh”.

Lactalis, công ty sữa lớn nhất thế giới, phải dời lại một số chuyến giao hàng bằng xe tải đến Anh do việc đóng cửa biên giới, một phát ngôn viên của tập đoàn Pháp cho hay.

Đoạn phim truyền hình cho thấy một nhóm người tranh cãi với cảnh sát ở lối vào cảng Dover, gần biên giới Vương quốc Anh - Pháp.

Ở những nơi khác, những tài xế nói rằng chỉ muốn về nhà kịp dịp Giáng sinh.

Bài liên quan
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
13 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháp mở cửa lại với Anh cho người chưa mắc COVID-19, hàng ngàn xe tải thoát cảnh mắc kẹt