Các gã khổng lồ công nghệ như Microsoft, Google, Cisco, Dell đã tham gia cuộc chiến pháp lý của Facebook chống lại NSO, đệ trình bản tóm tắt lên tòa án liên bang cảnh báo rằng các công cụ của công ty Israel mạnh mẽ và nguy hiểm.

Microsoft, Google, Cisco, Dell cùng Facebook kiện công ty hack ĐTDĐ liên quan vụ giết nhà báo

Nhân Hoàng | 22/12/2020, 08:01

Các gã khổng lồ công nghệ như Microsoft, Google, Cisco, Dell đã tham gia cuộc chiến pháp lý của Facebook chống lại NSO, đệ trình bản tóm tắt lên tòa án liên bang cảnh báo rằng các công cụ của công ty Israel mạnh mẽ và nguy hiểm.

Được đệ trình trước Tòa án phúc thẩm Mỹ Khu vực số 9, bản tóm tắt mở ra một mặt trận mới trong vụ kiện của Facebook chống lại NSO từng đệ trình vào năm ngoái sau khi tiết lộ rằng công ty giám sát mạng Israel đã khai thác một lỗi trong WhatsApp (ứng dụng tin nhắn tức thời của Facebook) để giám sát hơn 1.400 người trên toàn thế giới.

NSO đã lập luận rằng, vì họ bán các công cụ đột nhập kỹ thuật số cho cảnh sát và các cơ quan gián điệp nên sẽ được hưởng lợi từ "quyền miễn trừ chủ quyền" - một học thuyết pháp lý để tránh bị các chính phủ nước ngoài kiện.

NSO đã thất bại trong lập luận đó tại Quận phía Bắc của California vào tháng 7 và kể từ đó đã kháng cáo lên Tòa án phúc thẩm Mỹ Khu vực số 9 yêu cầu lật lại phán quyết.

Microsoft, Google (thuộc sở hữu Alphabet), Cisco, VMWare (thuộc sở hữu của Dell) và Hiệp hội Internet có trụ sở tại Washington đã hợp tác với Facebook để phản đối điều đó, nói rằng việc trao quyền miễn trừ quá mức cho NSO sẽ dẫn đến sự gia tăng của công nghệ hack và “nhiều chính phủ nước ngoài hơn với các công cụ giám sát mạng mạnh mẽ, nguy hiểm”.

Điều đó đồng nghĩa là sẽ có nhiều cơ hội hơn để những công cụ đó rơi vào tay kẻ xấu và được sử dụng một cách bất chính”, trích lập luận.

microsoft-google-cisco-dell-facebook-kien-cong-ty-hack-dtdd-lien-quan-den-nha-bao-bi-giet(1).jpg
NSO bị Facebook cáo buộc  khai thác một lỗi trong WhatsApp để giám sát hơn 1.400 người toàn cầu

NSO lập luận rằng các sản phẩm của họ được sử dụng để chống tội phạm. Thế nhưng, các nhà bảo vệ nhân quyền và chuyên gia công nghệ tại Citizen Lab ở Toronto và Tổ chức Ân xá Quốc tế tại London đã ghi lại các trường hợp công nghệ NSO được sử dụng để nhắm mục tiêu vào phóng viên, luật sư và thậm chí nhà dinh dưỡng vận động đánh thuế soda.

Hôm 20.12, Citizen Lab đã công bố báo cáo cáo buộc rằng công nghệ của NSO đã được triển khai để hack 30 smartphone nhà báo, nhà sản xuất, nhân viên phụ trách và lãnh đạo đài truyền hình Al Jazeera có trụ sở tại Qatar cũng như thiết bị đeo của một phóng viên Al Araby TV ở London.

Phần mềm gián điệp của NSO cũng có liên quan đến vụ giết nhà báo Jamal Khashoggi của tờ The Washington Post, người đã bị sát hại và phân xác trong lãnh sự quán Ả Rập Xê Út ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) vào năm 2018.

Omar Abdulaziz - bạn Khashoggi, blogger video bất đồng chính kiến người Ả Rập Xê Út sống lưu vong ở Montreal (Canada)​​, từ lâu đã lập luận rằng Chính phủ Ả Rập Xê Út có khả năng xem tin nhắn WhatsApp của họ đã dẫn đến vụ giết Khashoggi.

NSO đã phủ nhận việc hack Khashoggi, nhưng cho đến nay từ chối bình luận về việc liệu công nghệ của họ có được sử dụng để do thám những người khác trong vòng kết nối với anh ta hay không.

Ông Jamal Khashoggi là cây viết bình luận của tờ The Washington Post, thường có quan điểm chỉ trích chính sách của Ả Rập Xê Út.

Ông Khashoggi bị sát hại sau khi vào lãnh sự quán Ả Rập Xê Út tại Istanbul ngày 2.10.2018 để làm giấy tờ kết hôn.

Công tố viên Ả Rập Xê Út, Shalaan al-Shalaan ngày 23.12.2019 tuyên án tử hình với 5 bị cáo và phạt tù 3 người tổng cộng 24 năm vì liên quan đến vụ
sát hại nhà báo Jamal Khashoggi. Danh tính của những người này không được công bố. 

Chính quyền Ả Rập Xê Út ban đầu nói Khashoggi đã rời khỏi lãnh sự quán nhưng sau đó thừa nhận ông bị mất mạng sau cuộc ẩu đả tại nơi này. Cuối cùng, dưới áp lực của quốc tế, Ả Rập Xê Út thừa nhận ông Khashoggi bị sát hại do những đặc vụ bất tuân thượng lệnh.

Ả Rập Xê Út tuyên bố đã truy tố 11 nghi phạm nhưng chưa từng công bố danh tính những người này.

Bài liên quan
Hacker xâm nhập nhiều cơ quan liên bang Mỹ, cài mã độc vào hệ thống Microsoft trong vụ hack lớn nhất thập kỷ
Tập đoàn Microsoft hôm 17.12 cho biết đã tìm thấy phần mềm độc hại trong hệ thống của mình liên quan đến một chiến dịch hack quy mô lớn do các quan chức Mỹ tiết lộ trong tuần này, thêm một công ty công nghệ hàng đầu vào danh sách ngày càng tăng các cơ quan chính phủ bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Microsoft, Google, Cisco, Dell cùng Facebook kiện công ty hack ĐTDĐ liên quan vụ giết nhà báo