Tình trạng heo bị bệnh lở mồm long móng đã xuất hiện ở một số tỉnh, thành ở miền Tây…

Phập phồng lo thịt heo lở mồm long móng

Hùng Anh | 15/02/2019, 06:17

Tình trạng heo bị bệnh lở mồm long móng đã xuất hiện ở một số tỉnh, thành ở miền Tây…

Bùng phát heo bệnh lở mồm long móng

UBND xã Thạnh Phú, H.Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ cho biết, tính từ giáp Tết Nguyên đán đến ngày 14.2, ước tính trên địa bàn xã đã có trên 100 con heo chết chưa rõ nguyên nhân. Nhiều hộ dân đã tùy tiện mang xác heo vứt xuống các kênh, rạch.

Chính vì vậy, nhiều tuyến kênh trên địabàn xã Thạnh Phú và các khu vực lân cận xuất hiện xác heo chết nổi lềnh bềnh, kéo theo ruồi, nhặng nhung nhúc gây ra mùi hôi thối. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa xác nhận được nguyên nhân xảy ra tình trạng heo chết hàng loạt trên địa bàn. Theo ghi nhận tại các hộ chăn nuôi heo kinh nghiệm lâu năm cho biết, heo chết hàng loạt có thể do dịch lở mồm long móng (LMLM) gây ra.

Còn ngay từ trước Tết Nguyên đán, nhiều người dân các xã Cẩm Sơn, Thành Thới A, Thành Thới B (H.Mỏ Cày Nam), Thuận Điền (H.Giồng Trôm), Hưng Khánh Trung A, Tân Thành Bình, Tân Bình (H.Mỏ Cày Bắc) của tỉnh Bến Tre cũng hết sức hoang mang vì dịch bệnh LMLM bùng phát trên đàn heo. Ở xã Cẩm Sơn, nơi có tổng đàn heo gần 55.000 con, tình trạng người chăn nuôiném xác heo chết do bệnh LMLM xuống sông rạch khiến người dân rất bức xúc.

Xác heo chết trương phềnh theo con nước trôi tới trôi lui, dạt vào các đám lục bình trên sông, vướng vào các giàn lưới, miệng đáy bắt cá của người dân, bốc mùi hôi thối nồng nặc, ruồi nhặng bu đầy, gây ô nhiễm nguồn nước và môi trường trầm trọng.

1 người dân đang dùng sào đầy xác heo chết ra khỏi khu vực bến nước trước nhà - Ảnh: Thanh Anh

Bà Nguyễn Thị Thủy, người dân xã Cẩm Sơn, cho biết từ khi xuất hiện tình trạng xác heo bệnh chết trôi sông, người dân trong khu vực không ai dám sử dụng nguồn nước sông để tắm giặt vì sợ bị bệnh. “Heo chết trôi đầy sông mà không thấy ai xử lý nên xác heo tấp vào bến nước nhà ai thì người đó lấy cây đẩy trở ra sông, vì vậy mà đám xác heo cứ trôi tới trôi lui gây ô nhiễm”, bà Thủy nói.

Theo Chi cục Chăn nuôi Thú y tỉnh Bến Tre tỉnh Bến Tre, hiện tại tổng đàn heo toàn tỉnh khoảng 563.000 con, trong đó 2 địa phương có số đàn heo nhiều nhất tỉnh là H.Mỏ Cày Nam (khoảng 260.000 con) và Mỏ Cày Bắc (khoảng 250.000 con). Khoảng đầu tháng 1, dịch bệnh LMLM đã xuất hiện trên địa bàn tỉnh nhưng người dân không khai báo với ngành thú y, không muốn đàn heo bị tiêu hủy vì dịch bệnh xảy ra vào thời điểm cận Tết Nguyên đán, là thời điểm thịt heo được tiêu thụ rất mạnh và có giá.

Đến khi có thông tin về bệnh LMLM, Chi cục Chăn nuôi Thú y tỉnh kiểm tra và phát hiện dịch LMLM tại 6 hộ chăn nuôi và thu mua heo thịt ở xã Cẩm Sơn, Thành Thới B (H.Mỏ Cày Nam), Thuận Điền (H.Giồng Trôm), Tân Bình (H.Mỏ Cày Bắc), với tổng số gần 100 con heo bị bệnh và đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ. Tuy nhiên ở nhiều nơi, người chăn nuôi vẫn giấu tình trạng dịch bệnh và xử lý bằng giải pháp: ném xác heo chết xuống sông! Theo khảo sát của Chi cục Chăn nuôi Thú y Bến Tre, hiện tại toàn tỉnh còn có khoảng hơn 135.000 con heo có khả năng nhiễm bệnh LMLM.

Trong khi đó ở Tiền Giang, thông tin từ Sở NN&PTNT cho biết toàn tỉnh đã phát hiện bệnh LMLM trên đàn heo ở 32 ấp của 17 xã thuộc các H.Cái Bè, Cai Lậy, Châu Thành. Ngành nông nghiệp đã tiến hành tiêu hủy gần 1.200 con heo bị bệnh của 83 hộ chăn nuôi với tổng trọng lượng khoảng 72 tấn. Theo ngành nông nghiệp Tiền Giang, nhiều nơi người chăn nuôi cố tình giấu thông tin dịch bệnh, tự chữa trị khi phát hiện heo bị bệnh hoặc làm thịt bán ra thị trường.

Lo thịt LMLM ra chợ

Thông tin dịch bệnh LMLM trên heo bùng phát ở nhiều nơi khiến nhiều người rất lo ngại. Ông Ba Trung (ngụ P.1, TP.Bến Tre) cho biết nhiều người lo lắng vì dịch bệnh bùng phát. “Tết rồi, mua thịt heo kho tàu, làm các món ăn ngày tết mà trong bụng cứ lo mua nhầm heo bệnh LMLM, bởi chẳng có cách nào để nhận biết. Thú thiệt là tui và nhiều người cũng không rõ nếu lỡ mua, lỡ ăn nhầm thịt heo bị bệnh LMLM thì có ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay không”, ông Ba Trung nói.

Heo chết bị vứt xuống kênh, rạch ở H.Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ - Ảnh: Tuấn Quang

Trước sự âu lo của người tiêu dùng, ngành thú y các tỉnh đang nỗlực dập dịch và ngăn chặn nguồn heo bệnh tuồn ra thị trường. Tại Bến Tre, ông Trần Quang Thái, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi Thú y tỉnh, cho biết ngành chăn nuôi và thú y đã thực hiện tiêu hủy toàn bộ số heo mắc bệnh LMLM đã phát hiện, tổ chức tiêm phòng triệt để 100% đàn heo nơi phát hiện códịch LMLM.

Chi cục Chân nuôi Thú y Bến Tre đã đặt các chốt kiểm soát, kiểm tra chặt chẽ tất cả các chuyến xe vận chuyển heo hơi xuất bán ra ngoài tỉnh tại khu vực cầu Cổ Chiên (tiếp giáp tỉnh Trà Vinh), cầu Rạch Miễu (tiếp giáp tỉnh Tiền Giang) và phà Đình Khao (tiếp giáp tỉnh Vĩnh Long), đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các lò giết mổ trên địa bàn tỉnh.

Trước tình trạng người chăn nuôi vứt xác heo chết xuống sông rạch làm ô nhiễm môi trường, lây lan mầm bệnh, Sở NN&PTNT, UBND tỉnh Bến Tre đã có văn bản chỉ đạo các địa phương và các ngành chức năng khẩn trương ngăn chặn, thực hiện việc trục vớt các heo chết để chôn, tiêu hủy đúng theo quy định và xử lý nghiêm người ném xác heo chết xuống sông.

Còn tại Tiền Giang, ngành nông nghiệp đã khuyến cáo người dân không giấu bệnh, không tự ý chữa trị cho heo bệnh LMLM mà phải thông báo cho cơ quan hữu trách tiến hành tiêu hủy đúng theo quy định và tổ chức dập dịch; đồng thời tăng cường kiểm tra giám sát chặt quá trình mua bán, vận chuyển, giết mổ heo để ngăn thịt heo bệnh tuồn ra thị trường.

Theo Sáu Tâm - mộtthương lái heo, từ trước đến nay ông chưa nghe nói bệnh LMLM trên heo sẽ lây sang người. Thế nhưng con heo bị bệnh LMLM có thể nhiễm nhiều loại vi khuẩn nguy hại khác có thể lây cho con người. Sáu Tâm cho biết, trên thực tế vẫn có thể nhận biết thịt heo bị bệnh LMLM bày bán trên sạp. Dấu hiệu dễ nhận thấy nhất là thịt heo bị bệnh LMLM có nhiều dấu tụ huyết khác thường, sớ thịt đỏ thẫm, nhão, rỉ nước dịch nhớt và có mùi hôi.

“Nhưng hiện nay thương lái có rất nhiều chiêu trò để biến miếng thịt heo bị bệnh thành thịt tươi ngon đánh lừa người tiêu dùng, trong đó chủ yếu là sử dụng các loại hóa chất để tẩm ướp vào miếng thịt, khiến người tinh ý cách mấy cũng bị lừa. Đáng sợ nhất là việc người ta xẻ heo bị bệnh thành từng miếng rồi tẩm ướp gia vị đem quay, vừa lừa được người tiêu dùng vừa bán được giá cao từ 180.000 - 200.000 đồng/kg, siêu lợi nhuận so với bán heo hơi giá 50.000 - 52.000 đồng/kg”, Sáu Tâm nói.

Thanh Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phập phồng lo thịt heo lở mồm long móng