Theo Reuters, chính quyền Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang chuẩn bị tạm hoãn việc tăng thuế nhiên liệu, trong bối cảnh làn sóng biểu tình phản đối diễn ra trên toàn quốc và tiếp tục kéo dài và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Pháp sẽ dừng tăng thuế nhiên liệu vì bạo động kéo dài

Hoàng Vũ | 04/12/2018, 17:23

Theo Reuters, chính quyền Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang chuẩn bị tạm hoãn việc tăng thuế nhiên liệu, trong bối cảnh làn sóng biểu tình phản đối diễn ra trên toàn quốc và tiếp tục kéo dài và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Trong một động thái mới được đánh giá là nhượng bộ người biểu tình, Thủ tướng Pháp Édouard Philippe ngày 4.12 tuyên bố sẽ dừng việc tăng thuế nhiên liệu. Đây được xem là bước lùi đáng chú ý đầu tiên trong chính sách của Tổng thống Pháp Macron kể từ khi lên nắm quyền hồi năm 2017.

Cuộc biểu tình của những người "áo vàng"gây thiệt hại hàng chục triệu USD cho nước Pháp bắt đầu nổ ra từ ngày 17.11, tập trung vào việc phản đối khi chi tiêu bị đẩy lên cao vì chính sách tăng thuế đối với dầu diesel của Tổng thống Macronmà theo ông là sẽ cần thiết trong công cuộc chống biến đổi khí hậu và góp phần bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, phong trào biểu tình nhanh chóng lan rộng, trở thành một làn sóng chống Tổng thống Macron. Nhiều người chỉ trích Tổng thống Macron vì cho rằng ông chỉ đang theo đuổi những chính sách giúp đem đến lợi ích cho bộ phận giàu có ở xã hội Pháp.

Các nguồn tin cho biết, việc đình chỉ tăng thuế nhiên liệu, dự kiến ​​sẽ kéo dài vài tháng, sẽ được đi kèm với các biện pháp khác nhằm làm xoa dịu các cuộc biểu tình trên toàn quốc.

Thủ tướng Edouard Philippe và các đảng chính trị lớn đã lên kế hoạch gặp gỡ đại diện của nhóm "áo vàng" trong nỗ lực nhằm giảm căng thẳng. Tuy nhiên cuộc gặp không thể thực hiện được do không nhận được sự đồng thuận của các nhóm biểu tình. Các đại biểu, người đã mở rộng một cuộc đối thoại với chính phủ sau các cuộc bạo loạn quy mô lớn ở Paris, cho biết họ đã quyết định không tham dự các cuộc đàm phán với Philippe vào thứ ba vì "lý do an ninh".

Các cuộc đàm phán trên theo sau một cuộc họp khẩn do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chủ trì vào ngày chủ nhật, sau diễn biến không ngờ từ cuộc bạo động trên khắp Paris, biến thủ đô xinh đẹp của nước Pháp thành “một bãi chiến trường đổ nát” với nhiều công trình lịch sử bị hư hại nặng nề.

Hoàng Vũ (theo Reuters, The local Fr)
Bài liên quan
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháp sẽ dừng tăng thuế nhiên liệu vì bạo động kéo dài