Tây Ban Nha đã giành quyền vào chơi trận chung kết Euro 2024 sau khi thắng ngược Pháp.
Thể thao

Pháp tự phá dớp ghi bàn nhưng lại thua ngược Tây Ban Nha

A.T 07:00 10/07/2024

Tây Ban Nha đã giành quyền vào chơi trận chung kết Euro 2024 sau khi thắng ngược Pháp.

Trước trận đấu, Pháp bị chỉ trích vì lối chơi quá thực dụng khi chỉ ghi được 3 bàn sau 5 trận và không thể ghi được bàn nào từ các pha bóng sống.

Do vậy, việc Pháp mở được tỷ số ngay phút thứ 9 là điều khá bất ngờ. Đó là tình huống Kylian Mbappe tạt bóng để Kolo Muani bật cao đánh đầu tung lưới Tây Ban Nha. Như vậy, sau hơn 5 trận, 8 tiếng thi đấu và 100 pha dứt điểm, Pháp mới ghi bàn bóng sống đầu tiên tại Euro 2024.

Tuy nhiên, khi Pháp tự phá đi dớp của họ thì nhiều điều bất ngờ xảy ra tiếp theo. Áp lực do Tây Ban Nha tạo ra sau đó chưa đủ mạnh nhưng bàn thắng từ cú sút xa cự mạnh của Lamine Yamal đã tạo ra khác biệt. Phút 21, Yamal tung cú sút đưa bóng vào góc cao khiến Maignan bất lực. Cú sút không chỉ xoáy mà có tốc độ rất cao, lên đến 102 km/giờ khiến Pháp lần đầu tiên chịu thủng lưới từ một pha bóng sống tại Euro lần này.

yamal.jpg
Yamal đi vào lịch sử với bàn gỡ 1-1

Ở tuổi 16 và 362 ngày, Yamal cũng trở thành cầu thủ trẻ nhất lịch sử ghi bàn tại Euro, phá sâu thành tích của Johan Vonlanthen (Thụy Sĩ) 18 tuổi và 141 ngày năm 2004. Ngay cả trong lịch sử World Cup, cũng chưa có cầu thủ nào ghi bàn ở độ tuổi của Yamal vì tại World Cup 1958 khi Pele ghi bàn trong trận gặp Pháp thì ông đã 17 tuổi và 244 ngày.

Khi Pháp chưa kịp trấn tĩnh thì họ thủng lưới lần thứ 2. Trong tình huống lộn xộn trước khung thành của Pháp phút 25, Dani Olmo sút xa rất mạnh khiến bóng đập chân Kounde đổi hướng làm thủ môn Mike Maignan bất lực. Tuy nhiên, sau đó UEFA đã công nhận bàn thắng cho Olmo, giúp tiền đạo của Tây Ban Nha vươn lên dẫn đầu danh sách vua phá lưới tại Euro 2024 với 4 chân sút khác.

Trong những phút còn lại của hiệp 1 và cả hiệp 2, Pháp phải chủ động dâng cao đội hình nhưng những bài tấn công của họ quá đơn giản và không tạo khác biệt. Ngược lại, Tây Ban Nha chủ động cầm bóng chơi chậm và kết thúc trận đấu an toàn.

Có thể thấy các cầu thủ Tây Ban Nha đã kìm hãm trận đấu qua việc họ cầm bóng đến 60% thời gian, chuyền bóng 464 lần, nhiều gấp rưỡi so với Pháp (chuyền 320 lần) nhưng Bò tót chỉ thực hiện 41 lần tấn công (Pháp là 50), dứt điểm 6 lần (Pháp 9 lần).

Tây Ban Nha đã trở thành đội tuyển đầu tiên có được 6 chiến thắng trong một kỳ Euro, đồng thời cũng trở thành đội đầu tiên làm được điều này trong 6 trận đấu liên tiếp. Họ chờ gặp đội thắng trong trận Anh gặp Hà Lan tại chung kết để nâng kỷ lục lên con số 7. Còn Pháp rời giải với nhiều nỗi thất vọng và HLV Didier Deschamps cũng thừa nhận Tây Ban Nha chơi hay hơn đồng thời bao biện: "Chúng tôi không phải là một đội bóng thận trọng hay phòng ngự. Chúng tôi là một đội đã phòng ngự rất tốt và không đủ sắc bén trong tấn công".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 người chết, 78 người bị thương do bão số 3
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Tính đến 17 giờ ngày 7.9, bão số 3 đã làm 4 người chết, 78 người bị thương và gây mất điện diện rộng tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháp tự phá dớp ghi bàn nhưng lại thua ngược Tây Ban Nha