Vụ tụ tập gây náo loạn ở phố đi bộ tại TP.HCM tối 3.8 là đáng chê trách. Tuy nhiên việc xử phạt lại có 2 luồng ý kiến khác nhau. Bên cạnh quan điểm cần phạt nặng để răn đe thì cũng có ý kiến rằng hành vi là không đúng mực nhưng phạt thì lại cũng không thuyết phục bởi chưa chứng minh được lỗi của hai cô gái này…

Phạt hai cô gái “đại náo” phố đi bộ Nguyễn Huệ: Có đúng không?

Một Thế Giới | 06/08/2015, 06:58

Vụ tụ tập gây náo loạn ở phố đi bộ tại TP.HCM tối 3.8 là đáng chê trách. Tuy nhiên việc xử phạt lại có 2 luồng ý kiến khác nhau. Bên cạnh quan điểm cần phạt nặng để răn đe thì cũng có ý kiến rằng hành vi là không đúng mực nhưng phạt thì lại cũng không thuyết phục bởi chưa chứng minh được lỗi của hai cô gái này…

Hai cô gái bị phạt là Đoàn Thanh Thúy Vi (18 tuổi, ngụ P.Phú Thạnh, Q.Tân Phú, TP.HCM) và Võ Huỳnh Thanh Vân (18 tuổi, ngụ TX.Dĩ An, tỉnh Bình Dương).
Trao đổi với PV ngày 4.8, cả hai đều cho rằng mục đích chính của cuộc hẹn ấy là để nói chuyện rõ ràng mọi điều, giải quyết mọi hiềm khích. Ai sai người nấy nhận. Nếu không sai thì bắt tay giải hòa. Cả hai không hề có ý định choảng nhau hay đụng tay đụng chân. Việc hàng ngàn người có mặt tại điểm hẹn là điều bất ngờ, chứ không ai lôi kéo hay rủ rê tụ tập. “Khi chưa nói chuyện với nhau gì thì đã bị công an hốt mất rồi”, Thúy Vi cho biết.
Công an Q.1, TP.HCM ra quyết định xử phạt hành chính đối với hai cô gái mức 750.000 đồng/người về hành vi “tụ tập nhiều người nơi công cộng gây mất trật tự công cộng” theo điểm đ, khoản 2, điều 5, NĐ 167/2013 của Chính phủ.
Phat hai co gai  dai nao  dung khong ?-hinh-anh-1
Rất đông người hiếu kỳ xem hai cô gái gặp mặt - Ảnh: Đức Tiến 
Xử phạt để răn đe
Trao đổi về mức phạt này, ngày 5.8, trung tá Lê Đức Thuận, Trưởng công an P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM nói: “Vi và Vân mặc dù chưa xảy ra đánh nhau và không trực tiếp kêu gọi người hâm mộ đến cổ vũ nhưng hai người này là nguyên nhân chính, là nhân vật chủ chốt trong vụ “đại náo” phố đi bộ. Hơn nữa, cả Vi, Vân và 14 thanh niên khác được đưa về phường là một trong “những người máu nhất” trong đám đông hôm ấy”.
Cũng theo trung tá Thuận, khi xảy ra vụ việc có rất đông thanh niên đủ yếu tố cấu thành để xử lý hành chính nhưng lực lượng chức năng chỉ đưa về phường số lượng tương đối. “Phải đưa những người chủ chốt về phường, một mặt để xử lý răn đe, mặt khác làm giảm nhiệt đám đông. Sau đó, tách ra từng nhóm nhỏ để giải tán đám đông, đảm bảo không xảy ra xô xát, gây thương tích. Những thanh niên này tuổi đời còn rất trẻ, hành động bồng bột nên mục đích chính là phòng ngừa, ngăn chặn chứ không phải lấy việc xử lý làm chính”, trung tá Thuận giải thích.
Ông Thuận cho biết thêm hành vi của những thanh niên này chỉ dừng lại ở việc chửi bới, la hét gây mất trật tự công cộng chứ chưa đủ để xử lý hình sự.
Phat hai co gai  dai nao  dung khong ?-hinh-anh-2
Hai cô gái và một số thanh niên được đưa về công an phường 
Luật sư cũng có quan điểm khác nhau
Một số chuyên gia luật cho rằng việc xử phạt là hơi cứng nhắc vì hai nhân vật chính chưa hề đánh nhau hay lớn tiếng khi xuất hiện tại “hiện trường”, việc có lượng người hâm mộ xuất hiện cổ vũ, hưởng ứng là ngoài ý muốn của họ.
Luật sư Nguyễn Đức Chánh và Võ Đức Toàn (Đoàn luật sư TP.HCM) cùng ý kiến: “Phố đi bộ Nguyễn Huệ là nơi sinh hoạt cộng đồng, là nơi mọi người vui chơi, giải trí chứ không phải là nơi để cá nhân nào hẹn nhau ra giải quyết các vấn đề mâu thuẫn cá nhân. Theo khái niệm chung, hai người tức là số nhiều, rồi họ hẹn nhau là nguyên nhân dẫn đến sự việc nhiều người hiếu kỳ tụ tập, kéo đến xem làm ảnh hưởng đến môi trường chung của cộng đồng, ảnh hưởng đến những người xung quanh, đủ để xử phạt hành chính theo quyết định xử phạt”.
“Đừng hiểu ngược lại rằng phải rủ rê tập hợp thì mới xử phạt được. Xuất phát từ hành vi của hai người mà ảnh hưởng đến những người khác, khiến nhiều người kéo theo xem là đủ xử phạt”, luật sư Toàn nhấn mạnh.
Còn theo luật sư Hoàng Cao Sang, nếu xét theo câu chữ ở điều khoản xử phạt “tụ tập nhiều người ở nơi công cộng gây mất trật tự công cộng” thì việc xử phạt là phù hợp, để ngăn chặn một hậu quả lớn hơn có thể xảy ra.
Tuy nhiên, theo luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (Đoàn luật sư TP.HCM), việc xử phạt hành chính như trên là chưa phù hợp. Bởi ý thức, ý chí của hai nhân vật chính là ra để tự giải quyết mâu thuẫn cá nhân, không kêu gọi mọi người ra hưởng ứng hay ủng hộ. Việc người “hâm mộ” xuất hiện đối với họ cũng là bất ngờ, họ không rủ rê, lôi kéo nên trường hợp này nhắc nhở là được, không nhất thiết phải xử phạt hành chính.
Phải chứng minh được hành vi khi phạt
Luật sư Nguyễn Minh Thuận (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng: “Để xử phạt hai cô gái này về hành vi “gây rối trật tự công cộng”, trước hết cơ quan công an phải chứng minh được hành vi của hai cô gái này là hành vi gây rối. Cụ thể phải chứng minh hai cô gái phải có hành vi không chuẩn mực (như kích động người khác hoặc đánh nhau) gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, gây bất ổn. Nếu như hành vi của hai cô gái chưa vượt ra khỏi chuẩn mực (chỉ là nói chuyện nhưng chưa la mắng, không kích động người khác, không đánh nhau) mà việc mất trật tự này đến từ sự hiếu kỳ của đám đông, hay nói cách khác chính là sự lộn xộn của đám đông này là nguyên nhân gây ra sự mất trật tự thì chưa đủ cơ sở xử lý hành chính đối với hai cô gái”.
Phát ngán 2 trang Facebook cá nhân
Cũng cần phải phê phán những hành vi thiếu văn hóa của Vi và Vân đăng tải trên Facebook cá nhân của mình. Chủ nhân thường xuyên đăng tải những hình ảnh, đoạn phim phản cảm và các status (trạng thái) thô tục.
Rất nhiều người bức xúc vì phần lớn status do chính chủ nhân chia sẻ đều kèm theo những tiếng lóng, những câu chửi thề khiến người xem ngứa mắt, khó chịu.
Trong nhiều đoạn phim tự quay và đăng tải, hai cô gái này không ngần ngại nói huỵch toẹt những câu từ phản cảm, vô văn hóa. Không ít người cảm thấy ngại ngùng và ngán ngẩm khi nghe. Đáng chú ý là những đoạn phim chửi thề tương tự ngày càng xuất hiện nhiều hơn.
Dưới mỗi status hay đoạn phim đầy rẫy lời nói tục tĩu, phản cảm do Thúy Vi hay Thanh Vân đăng tải có không ít người theo dõi cũng hùa theo, bình luận vô văn hóa không kém.
Theo chuyên gia tâm lý Huỳnh Anh Bình, Giám đốc Trung tâm hướng nghiệp và bồi dưỡng kỹ năng sống, giá trị sống TP.HCM, việc nói tục và chửi thề trên Facebook của hai cô gái này là không thể chấp nhận.
Theo ông Bình, điều quan ngại là với lượng người theo dõi trên trang cá nhân lớn, mỗi lời chửi tục vô văn hóa ấy có sức lan tỏa đến vô số người. Rồi những bạn trẻ đang trong lứa tuổi muốn khẳng định bản thân, họ chưa có ý thức sẽ coi đó làm chuẩn mực để bắt chước theo. Đó là điều hết sức nguy hiểm và đáng lo ngại.
Theo Thanh Niên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phạt hai cô gái “đại náo” phố đi bộ Nguyễn Huệ: Có đúng không?