Một nhóm nghiên cứu quốc tế đã xác định được 47 đoạn ADN mã hóa chất lượng và độ dài thời gian ngủ, giúp khoa học hiểu rõ về các cơ chế ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe.

Phát hiện 47 đoạn ADN mã hóa chất lượng và độ dài giấc ngủ

Vũ Trung Hương | 08/04/2019, 19:16

Theo Nature Communication, một nhóm nghiên cứu quốc tế do các nhà khoa học ở Đại học Exeter (Anh)hướng dẫn, đã xác định được 47 đoạn ADN mã hóa chất lượng và độ dài thời gian ngủ. Trong số đó, có 10 gien chịu trách nhiệm về thời gian ngủ và 26 gien ảnh hưởng đến hiệu quả của giấc ngủ.

Giấc ngủ như một trạng thái sinh lý đặc trưng cho động vật có vú, cá, chim và một số động vật khác. Hầu hết trong số sinh vật này đi vào giấc ngủ với từng bán cầu não lần lượt. Thông thường, giấc ngủ được chia thành các chu kỳ, mỗi chu kỳ một tiếng rưỡi. Người ta biết rằng có 2 giai đoạn khác nhau của giấc ngủ: giấc ngủ chậm bắt đầu một chu kỳ và giấc ngủ nhanh kết thúc chu kỳ. Một người khỏe mạnh cần khoảng 5 chu kỳ để thức dậy trong trạng thái vui vẻ và sảng khoái bắt đầu một ngày mới.

Để nghiên cứu, các nhà khoa học đã sử dụng dữ liệu Biobank – The UK Biobank study - một cơ sở dữ liệu lớn về tác động di truyền và môi trường tới sự phát triển của bệnh tật. Khoảng 85.670 người tham gia nghiên cứu, trước khi đi ngủ họ đều đeo máy ghi lại chuyển động của tay, cố định thời gian của các pha và chu kỳ ngủ. Sau khi xử lý dữ liệu bằng phương pháp heuristic (heuristic method), các nhà khoa học đã xác định được 47 vùng ADN ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả của giấc ngủ.

Các khu vực di truyền chịu trách nhiệm về hiệu quả giấc ngủ cũng liên quan đến việc tiết ra serotonin, một phân tử não gây ra cảm giác hạnh phúc và bình an. Gien PDE11A ảnh hưởng không chỉ đến thời gian con người ngủ mà còn đến chất lượng của quá trình ngủ. Cuối cùng, chu vi vòng eo càng cao, thời gian ngủ càng ngắn: mỗi xăng ti métvòng eo to thêm cướp đi mất 4giây giấc ngủ trong chu kỳ.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng ngủ đủ giấc giúp cải thiện sức khỏe và hạnh phúc, nhưng cho đến nay chúng ta mới chỉ biết sơ qua về các cơ chế ảnh hưởng đến quá trình này. Những biến động trong giấc ngủ có liên quan mật thiết đến một số bệnh chẳng hạn như tiểu đường, béo phì và rối loạn tâm thần.

Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.