Một búi tóc nằm trong bao tử kéo dài đến ruột non, không tiêu hóa được khiến bé gái 6 tuổi phải thường xuyên đau bụng và ói mửa. Đó là kết quả của một thời gian dài bé gái này mắc phải chứng bệnh thèm ăn tóc.

Phát hiện búi tóc lớn trong bao tử bé gái

Hồ Quang | 28/02/2017, 12:47

Một búi tóc nằm trong bao tử kéo dài đến ruột non, không tiêu hóa được khiến bé gái 6 tuổi phải thường xuyên đau bụng và ói mửa. Đó là kết quả của một thời gian dài bé gái này mắc phải chứng bệnh thèm ăn tóc.

Bé gái mắc phải chứng bệnh kỳ lạ trên là P.P.T. (6 tuổi, quê TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai). Sau một thời gian dài ăn tóc, tóc 2 bên thái dương của bé thưa dần, còn bao tử thì hết chỗ chứa khiến bé thường xuyên đau bụng và ói mửa. Người nhà lập tức chuyển bé đến bệnh viện.

Ngày 28.2 bác sĩ Đào Trung Hiếu - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho hay bé gái T. được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng đau bụng và ói liên tục. Lúc đó các bác sĩ đã nghĩ ngay đến khả năng dị vật nào ở bao tử của bé gái này.

Sau khi tiến hành siêu âm, bác sĩ phát hiện trong bao tử của bé có một búi tóc lớn kéo dài từ bao tử đến ruột non với chiều dài gần 0,5m, đường kính có nơi lên đến 12cm. Ngay lập tức các bác sĩ tiến hành phẫu thuật để lấy búi tóc khổng lồ của bé gái này ra khỏi bao tử.

“Do búi tóc quá lớn và kéo dài như thế nằm trong bao tử không tiêu hóa được, khiến bệnh nhân thường xuyên bị ói và cảm thấy no, không muốn ăn uống. Đây chính là nguyên nhân khiến bệnh nhân bị suy dinh dưỡng. Dù đã 6 tuổi nhưng cân nặng của bé chỉ mới 13kg”, bác sĩ Hiếu giải thích và cho biết: “Bé gái này mắc phải căn bệnh nghiện ăn tóc, trong khoa học gọi là bệnh Rapunzel. Với những bệnh nhân mắc phải căn bệnh này, cảm thấy rất thèm ăn tóc, xem tóc như một loại thức ăn chính của mình. Bé gái này không chỉ thấy tóc rơi vãi lượm ăn mà còn bứt cả tóc của mình để ăn. Đây là một trường hợp rất hiếm”.

Búi tóc dài gần 0,5mđược các bác sĩ phẫu thuật lấy ra khỏi bao tử bệnh nhân

Theo người nhà của bé gái này, khoảng vài tháng trước có thấy bé thỉnh thoảng bứt tóc bỏ vào miệng, nhưng không nghĩ cháu lại mắc chứng bệnh nghiện ăn tóc.

Chị Linh (mẹ của T) cho biết vợ chồng chị làm công nhân, 2 vợ chồng đi làm thường xuyên, cháu ở nhà với bà ngoạinên chị không theo dõi hết được những sinh hoạt hàng ngày.

Bác sĩ Hiếu tỏ ra lo lắng về tình trạng nghiện ăn tóc của bé sẽ tiếp tục tái diễn, nếu không có biện pháp tâm lý thích hợp.

“Dù bệnh nhân đã được phẫu thuật nhưng nếu gia đình, xã hội không có biện pháp tâm lý thích hợp thì bé vẫn tiếp tục tái diễn tình trạng trên. Lúc này người nhà phải thường xuyên gần gũi, chơi với cháu nhiều hơn. Gia đình cần tạo điều kiện cho bé có nhiều bạn bè và chơi những trò chơi lành mạnh mới có thể giúp bé quên đi chuyện ăn tóc”, bác sĩ Hiếu khuyên người nhà.

Theo bác sĩ Hiếu, nguyên nhân khiến bé gái này nghiện ăn tóc có thể là do bị ảnh hưởngvề tâm lý. Nhiều trường hợp cha mẹ đi làm hết, ít quan tâm đến con trẻ khiến trẻ ít hiếu động, không giao lưu nhiều với bạn bè dẫn đến mắc phải chứng bệnh trên. “Với những trẻ hiếu động, chơi đùanhiều với bạn bè sẽ khó mắc phải chứng bệnh trên”, bác sĩ Hiếu nhấn mạnh.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện búi tóc lớn trong bao tử bé gái