Các bác sĩ từ lâu đã cố gắng giải đáp những bí ẩn của hội chứng mệt mỏi mạn tính. Những phát hiện mới nhất đã được các nhà khoa học ở Queensland (Úc) công bố.

Những triệu chứng khi con người thèm ngủ đông

Vũ Trung Hương | 27/02/2017, 05:50

Các bác sĩ từ lâu đã cố gắng giải đáp những bí ẩn của hội chứng mệt mỏi mạn tính. Những phát hiện mới nhất đã được các nhà khoa học ở Queensland (Úc) công bố.

Theo 9News, các nhà khoa họccho rằng nguyên nhân có thể là một trục trặc trong hệ thống miễn dịch và họđã phát hiện ra thụ thể tế bào khiếm khuyết. Điều này một lần nữa chứng minh rằng hội chứng mệt mỏikhông phải là một sản phẩm của tâm lý hay thói lười biếng. Đáng tiếc là cho đến nay không có cách nào điều trị hiệu quả đối với những trục trặc như vậy.

Nhưng mới đây, các nhà nghiên cứu ở Đại học Cornell (Mỹ) đã phát hiện ra các chỉ dấu sinh học của hội chứng mệt mỏi mạn tính ở hệ vi khuẩn đường ruột và trong máu. Nghiên cứu cho thấy rằng hệ vi khuẩn đường ruột ở những người bị hội chứng mệt mỏi mạn tính rấtnghèo nàn. Hơn nữa, họ có ít lượng vi khuẩn chống viêm so với những người khỏe mạnh.

Điều tương tự cũng được quan sát thấy ở những người bị bệnh Crohn và viêm loét đại tràng. Ngoài ra, các nhà khoa học đã tìm thấy trong những người này các dấu hiệu viêm nhiễm trong máu. Rõ ràng, các vi khuẩn xâm nhập từ ruột vào máu. Chắc chắn, lợi khuẩn prebiotics và probiotics có khả năng giảm các triệu chứng của bệnh.

Các nhà khoa học cũng nêu một nguyên nhân nữa của chứng mệt mỏi mạn tính là các rối loạn trong các chuỗi protein chịu trách nhiệm về chuyển hóa. Những rối loạn này dẫn đến sự ức chế tất cả các quá trình sinh học và cơ thể rơi vào trạng thái "ngủ đông". Hậu quả là, trong máu của những người có hội chứng mệt mỏi xuất hiện các chỉ dấu hóa học đặc trưng.

Theo các nhà khoa học tại Đại học San Diego (Mỹ), trong tự nhiên một số loài động vật cũng sa vào trạng thái ngủ đông khi điều kiện môi trường bất lợi. Sau đó, việc làm chậm quá trình trao đổi chất cho phép chúng sống sót. Còn ở con người, tình trạng này thực tế gây đau đớn, làm rối loạn giấc ngủ, mệt mỏi, nhức đầu và giảm chất lượng cuộc sống. Dù thực tế là hội chứng mệt mỏi mạn tính có thể xảy ra vì nhiều lý do nhưng đều làm thay đổi sự trao đổi chất của các tế bào.

Các nhà khoa học dẫn kết quả nghiên cứu các dịch sinh học 45 người bị hội chứng này sau khi so sánh các tập hợp bao gồm 600 protein và các yếu tố khác liên quan đến sự trao đổi chất. Kết quả họ đã phát hiện thấy ở những người mắc hội chứng mệt mỏi kinh niên thì hoạt động của hầu hết20 chuỗi protein chịu trách nhiệm về chuyển hóa đều suy giảm.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những triệu chứng khi con người thèm ngủ đông