Sự xuất hiện những hạt nano từ tính trong não người có thể gây ra bệnh Alzheimer và những bệnh sa sút trí tuệ khác do ô nhiễm môi trường.

Phát hiện các hạt nano từ tính trong não gây bệnh Alzheimer

CTV Tú béo (Vũ Trung Hương) | 09/09/2016, 19:14

Sự xuất hiện những hạt nano từ tính trong não người có thể gây ra bệnh Alzheimer và những bệnh sa sút trí tuệ khác do ô nhiễm môi trường.

1/4 thế kỷ trước, các nhà khoa học đã ngờ rằng những hạt tương tự có thể thâm nhập vào não, nhưng mãi tới nay, theo Proceedings of the National Academy of Sciences, các nhà khoa học Mỹ và Mexico ở Đại học Lancaster (Anh) lần đầu tiên đã phát hiện các hạt từ tính nhỏ xíu từ không khí thâm nhập vào não người.

Chắc chắn, chính vì những hạt đó mà bệnh Alzheimer ngày càng phổ biến. Các nhà khoa học đã nghiên cứu mô não của 37 người đã chết ở thành phố Mexico và Manchester ở độ tuổi từ 3 tới 92.

Họ đã thấy trong mô não các hạt nano từ tính. Đây là khoáng chất nguy hiểm tạo ra các dạng oxy hoạt tính có liên quan đến những căn bệnh thoái hóa thần kinh, kểcả bệnh Alzheimer.

Được biết, những hạt từ tính đó đọng lại trong não và phần lớn số hạt mà các nhà khoa học phát hiện được đều có dạng bán cầu và đường kính từ 18 đến 150 nm.

Những hạt nano từ tính đó hình thành ở nhiệt độ cao khi động cơ hoạt động. Các hạt hình bán cầu thường đi kèm các hạt nano chứa những kim loại khác như platin, niken hoặc coban.

Theo các nhà nghiên cứu, các hạt có đường kính dưới 200nm, thâm nhập vào não không phải từ đâu khác mà từ bên ngoài thông qua thần kinh khứu giác sau khi hít thở phải không khí ô nhiễm do đốt cháy các loại nhiên liệu khác nhau.

Các nhà khoa học hy vọng những kết quả nghiên cứu của họ sẽ được tính đến khi soạn thảo luật bảo vệ môi trường quy định những hạn chế về khí thải công nghiệp.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện các hạt nano từ tính trong não gây bệnh Alzheimer