Hiện Việt Nam có hơn 4 triệu người mắc bệnh loãng xương, trong đó có hơn 20% tử vong và có đến 50% bị tàn phế, thương tật vĩnh viễn do căn bệnh này. Đây thực sự là một mối lo ngại cho những bệnh nhân bị bệnh loãng xương.

20% người mắc bệnh loãng xương bị tử vong

Hồ Quang | 06/09/2016, 17:15

Hiện Việt Nam có hơn 4 triệu người mắc bệnh loãng xương, trong đó có hơn 20% tử vong và có đến 50% bị tàn phế, thương tật vĩnh viễn do căn bệnh này. Đây thực sự là một mối lo ngại cho những bệnh nhân bị bệnh loãng xương.

PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Bắc - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM đã cho biết như thế về chương trình tư vấn “Loãng xương – Căn bệnh nguy hiểm thầm lặng” sẽ diễn ra ngày 11.9 tới.

Theo ông Bắc loãng xương là tình trạng bệnh lý của hệ thống xương được đặc trưng bởi sự giảm khối lượng xương và tổn thương vi cấu trúc của tổ chức xương, gây hậu quả là xương trở nên “giòn” và dễ gãy. Bệnh loãng xương thường tiến triển âm thầm, không có triệu chứng, không gây đau đớn khiến người bệnh không hay biết để phòng tránh và chữa trị.

“Hiện Việt Nam có hơn 4 triệu người mắc bệnh loãng xương xảy ra ở cả nam và nữ, nhưng thường gặp ở phụ nữ độ tuổi sau mãn kinh, trong đó có hơn 20%tử vong và có đến 50% bị tàn phế, thương tật vĩnh viễn. Điều này thực sự là một mối lo ngại của những bệnh nhân bị bệnh loãng xương”, ông Bắc cho biết.

Ông Bắc cho rằng một trong những biến chứng của bệnh loãng xương chính là gãy xương ở các vùng cổ, xương đùi, xương cột sống, xương tay… Trong đó gãy xương đùi gây ra hậu quả nghiêm trọng nhất, tỷ lệ nhập viện do gãy xương sau loãng xương cao hơn đột quỵ, đau tim và ung thư vú. Ngoài ra, các biến chứng của loãng xương còn khiến cho bệnh nhân tử vong với tỷ lệ lên đến 20% và 50% bị thương tật vĩnh viễn, tàn phế

Phân tích về đối tượng có các yếu tố nguy cơ loãng xương, ông Bắc cho biết những người tuổi cao; đã từng gãy xương cột sống, gãy xương sau 40 tuổi, tiền sử gãy xương gia đình; dùng corticoids trên 3 tháng; bị bệnh cường giáp (hyperparathyroidism); thiếu xương; mãn kinh sớm trước 45 tuổi; chế độ ăn uống thiếu canxi, hút thuốc lá, uống cà phê nhiều… có nguy cơ loãng xương cao.

“Tại chương trình tư vấn miễn phí “Loãng xương – Căn bệnh nguy hiểm thầm lặng” này chúng tôi sẽ giúp người dân nhận thức về căn bệnh loãng xương. Đồng thời các chuyên gia tiến hành tầm soát sơ bộ khối lượng xương bằng cách đo mật độ xương tại gót chân và tư vấn giúp người dân ngăn ngừa diễn tiến loãng xương và phòng tránh gãy xương hiệu quả”, ông Bắc nói.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Băn khoăn về giá vàng miếng đấu thầu
Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ đưa nguồn cung vàng ra thị trường thông qua phương thức đấu thầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
20% người mắc bệnh loãng xương bị tử vong