Theo đại diện Chánh Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, thông qua điều tra đã phát hiện chất cấm mới mang tên Cysteamine được công ty nhập khẩu hóa chất bán cho các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Phát hiện chất cấm mới trong chăn nuôi

tuyetnhung | 02/09/2016, 05:43

Theo đại diện Chánh Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, thông qua điều tra đã phát hiện chất cấm mới mang tên Cysteamine được công ty nhập khẩu hóa chất bán cho các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Tại buổi họp báo thường kỳ về nhiệm vụ trọng tâm tháng 9 và quý 4/2016 diễn ra tại Hà Nội chiều 1.9, ông Nguyễn Văn Việt - Chánh Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, thời gian thanh tra gần đây vẫn phát hiện các công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi, các công ty sản xuất vật tư thủy sản sử dụng các hóa chất công nghiệp. Đặc biệt, kết quả điều tra cũngphát hiện chất cấm mới được người chăn nuôi sử dụng mang tênCysteamine với mục đích kích thích tăng trưởng trong chăn nuôi.

Theo đó, đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra đột xuất và phát hiện hai công ty nhập khẩu hóa chất và bán cho các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi. Đồng thời kiểm tra 16 công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi, các sản phẩm dùng trong nuôi trồng thủy sản và phát hiện 10 công ty có hành vi vi phạm liên quan tới việc sử dụng các hóa chất công nghiệp trong sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Trong chăn nuôi, chất Cysteamine được ví như "thần dược" vì chất này được sử dụng để tăng trọng, tạo nạc, có thể làm lợn tăng trọng khoảng 33%, tăng tỷ lệ nạc 4,6%, giảm tỷ lệ mỡ 8,5%. Tuy nhiên, chất này lại có nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe con người. Theo phân tích của các nhà khoa học, Cysteamine làm kích thích hoóc môn tăng trưởng, ảnh hưởng sức khỏe con người nên Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn quyết định cấm nhập khẩu, lưu hành và sử dụng làm phụ gia thức ăn gia súc.

Chất Cysteamine được nhập lậu chủ yếu từ biên giới phía Bắc và chủ yếu từ Trung Quốc, được ngụy trang thay đổi bao bì, nhãn mác thành các sản phẩm phụ gia, men tiêu hóa... để bán ra thị trường. Chất này đã bị Liên minh châu Âu cấm sử dụng trong chăn nuôi.

Nhiều tổ chức về thú y ở các nước trên thế giới hiện cũng khuyến cáo chỉ dùng chất Cysteamine để xử lý cho những trường hợp vật nuôi riêng lẻ, cụ thể là không dùng trong chăn nuôi đại trà thương mại. Tuy nhiên tại Trung Quốc, đây lại là chất đang được nước này cho phép sử dụng làm phụ gia thức ăn chăn nuôi. Nên điều này lý giải vì sao các sản phẩm Cysteamine nhập lậu vào Việt Nam hiện nay là từ Trung Quốc.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện chất cấm mới trong chăn nuôi