Các nhà khoa học Nga đã lập được mô hình mô tả việc truyền các tín hiệu trong đại não, giúp nghiên cứu các rối loạn tâm thần như tự kỷ, động kinh, bệnh Parkinson.

Phát hiện con đường 'truyền tin' trong đại não

Vũ Trung Hương | 27/05/2018, 19:28

Các nhà khoa học Nga đã lập được mô hình mô tả việc truyền các tín hiệu trong đại não, giúp nghiên cứu các rối loạn tâm thần như tự kỷ, động kinh, bệnh Parkinson.

Theo hãng thông tấn Nga Interfax, các nhà khoa học Nga ở Viện tế bào và di truyền học, một trung tâm nghiên cứu cấp liên bang, đã thiết lập được một mô hình toán học mô tả các quá trình diễn ra trong khớp thần kinh (diện tiếp hợp giữa nơron này với nơron khác hoặc giữa nơron với tế bào đáp ứng). Đây là điểm kết nối giữa các tế bào thần kinh mang tính sống còn cho việc truyền tải thông tin trong hệ thống thần kinh.

Như vậy, từ nay, các nhà khoa học có thể mô phỏng quá trình truyền tín hiệu cục bộ trong đại não bằng cách sử dụng chính mô hình khớp thần kinh, chứ không phải dùng toàn bộ tế bào. Cách tiếp cận này cho phép nghiên cứu việc truyền tín hiệu bỏ qua mối liên hệ với các quá trình điều tiết của tế bào nói chung.

Nhà nghiên cứu Vitalij Likhoshvaj, một trong những tác giả của công trình giải thích rằng nếu cố gắng mô tả các tế bào trong tất cả sự đa dạng mà mẹ thiên nhiên đã sáng tạo thì sẽ phải lập một mô hình với nhiều thông số đến mức không bao giờ thu được kết quả. Còn bây giờ với mô hình được lập, các nhà khoa học có thể phân tích một loạt rối loạn tâm thần như tự kỷ, bệnh động kinh và bệnh Parkinson. Các nhà nghiên cứu cho biết những rối loạn này có liên quan đến những dị thường trong hoạt động của các khớp thần kinh.

Trong khi đó, theo The Hindustan Times, các nhà khoa học ở Đại học bách khoa Marke, Italia, phát hiện ra rằng khi thiếu ngủ, não chủ động phá hủy các khớp thần kinh (kết nối giữa các nơron). Theo các chuyên gia, điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và các rối loạn thần kinh khác.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện con đường 'truyền tin' trong đại não