Một nhà địa chất người Na Uy đã phát hiện ra dấu chân hóa thạch có niên đại lâu đời nhất trên một tảng đá tại Công viên quốc gia Grand Canyon ở tiểu bang Arizona, Mỹ.

Phát hiện dấu chân hóa thạch 313 triệu năm tuổi tại Grand Canyon

24/08/2020, 16:45

Một nhà địa chất người Na Uy đã phát hiện ra dấu chân hóa thạch có niên đại lâu đời nhất trên một tảng đá tại Công viên quốc gia Grand Canyon ở tiểu bang Arizona, Mỹ.

Các dấu chân hóa thạch 313 triệu năm tuổi được phát hiện ở Công viên quốc gia Grand Canyon, Arizona, Mỹ - Ảnh: Stephen Rowland

Allan Krill, giáo sư địa chất người Na Uy tại Đại học Nevada, Las Vegas (UNLV) đã phát hiện tảng đá có các dấu chân hóa thạch này trong một chuyến đi bộ đường dài với các sinh viên cách đây 4 năm.

Tảng đá nằm bên cạnh con đường mòn, trong tầm quan sát của nhiều người đi bộ và có chứa các dấu chân hóa thạch 313 triệu năm tuổi, người phát ngôn của Công viên quốc gia Grand Canyon cho biết.

Giáo sư Krill đã gửi một bức ảnh chụp các dấu chân hóa thạch này cho đồng nghiệp Stephen Rowland, một nhà cổ sinh vật học tại UNLV. Sau một thời gian nghiên cứu, ông Rowland và một nhóm đồng nghiệp đã công bố khám phá này trong một bài báo được xuất bản hôm 19.8 trên tạp chí khoa học PLOS One.

Ông Rowland cho biết: “Đây là những dấu vết động vật có xương sống lâu đời nhất ở Grand Canyon, nơi được biết đến với rất nhiều dấu vết hóa thạch. Đáng chú ý hơn, chúng là một trong những dấu vết lâu đời nhất trên Trái đất của động vật đẻ trứng có vỏ, chẳng hạn như bò sát. Đây cũng bằng chứng sớm nhất về động vật có xương sống đi lại trong cồn cát”.

Tảng đá chứa các dấu vết hóa thạch lộ ra sau khi một vách đá sụp đổ. Dù có thể quan sát rõ khi đi dọc theo con đường mòn Bright Angel trong công viên, nhưng dường như những vết tích này chỉ được biết đến khi nó được giáo sư Krill chú ý tới.

Các nhà nghiên cứu cho biết các dấu chân cho thấy hai con vật đang đi trên dốc của một cồn cát. Với dấu vết hóa thạch này, các nhà khoa học đã phát hiện cách đi đặc biệt chưa từng biết đến ở động vật thời kỳ cổ đại này.

Các loài động vật bốn chân đang sống trên Trái đất, thường sử dụng dáng đi theo cùng bên khi chúng đi chậm. Dấu vết tại đường mòn Bright Angel ở Grand Canyon ghi nhận việc sử dụng dáng đi này từ rất sớm trong lịch sử của động vật có xương sống. Trước đây, chúng tôi không có thông tin gì về điều đó”, ông Rowland tuyên bố.

Long Hải (theo Fox News)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện dấu chân hóa thạch 313 triệu năm tuổi tại Grand Canyon