Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov mới đây tuyên bố rằng Nga quan tâm đến việc hợp tác với các nước khác để cùng phát triển và triển khai các công nghệ hiện đại.

Nga để ngỏ khả năng chào đón ‘kẻ bị ruồng bỏ’ Huawei

Hoàng Vũ | 24/08/2020, 08:43

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov mới đây tuyên bố rằng Nga quan tâm đến việc hợp tác với các nước khác để cùng phát triển và triển khai các công nghệ hiện đại.

Theo hãng tin Sputnik, ông Lavrov cho biết Nga sẵn sàng làm việc cùng với Trung Quốc và Huawei về công nghệ 5G, nhấn mạnh Moscow không có ý định theo chân Mỹ, thực hiện nỗ lực nhằm ngăn cấm các thực thể nước ngoài hợp tác với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc.

“Nga không có ý định noi gương Washingon về việc không hợp tác về 5G với Bắc Kinh, đặc biệt là với Huawei. Nga quan tâm đến việc hợp tác với các nước khác để cùng phát triển và triển khai các công nghệ hiện đại. 5G là một vấn đề quan trọng đối với chúng tôi, cũng như đối với phần còn lại của thế giới”, ông Lavrov cho hay.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga cũng lưu ýTổng thống Nga Vladimir Putin nhiều lần đề cập đến việc nếu Nga"tụt hậu trong việc phát triển các công nghệ tiên tiến, dù là 5G hay trí tuệ nhân tạo, thì điều đó sẽ bất lợi cho đất nước".

Được biết, tập đoàn Huawei đã bị Mỹ liệt vào danh sách đen vì lo ngại về khả năng tình báo Trung Quốc khai thác "cửa sau" tiềm năng trong lĩnh vực công nghệ để theo dõi người dùng. Tuy nhiên, ban lãnh đạo tập đoàn Huawei và Bắc Kinh đã bác bỏ kịch liệt những cáo buộc từ Mỹ.

Đầu tháng này, Bộ Thương mại Mỹ cũng đã thắt chặt hơn nữa các hạn chế đối với quyền tiếp cận của Huawei với công nghệ Mỹ, cùng với việc đưa hơn 30 chi nhánh của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc tại 21 quốc gia vào danh sách đen kinh tế.

Trước đó, theo lời kêu gọi của Mỹ, Thủ tướng Boris Johnson tháng trước đã công bố quyết định cấm công ty viễn thông Trung Quốc Huawei tham gia mạng 5G tại nước này. Các hãng viễn thông Anh cũng không được mua bất kỳ thiết bị 5G nào từ Huawei.

Trong một tuyên bố đưa ra, Ngoại trưởng Mike Pompeo hoan nghênh việc chính phủ Anh cấm Huawei tham gia mạng 5G và khẳng định rằng công ty này là "mối đe dọa an ninh quốc gia". Pompeo còn liệt kê thêm các công ty của Úc, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã quyết định "quét sạch" Huawei.

Trang Nhung (theo Sputnik)
Bài liên quan
Huawei trỗi dậy, doanh số iPhone ở Trung Quốc quý 1/2024 giảm đến 19%, tệ nhất kể từ năm 2020
Dữ liệu thị trường cho thấy doanh số iPhone ở Trung Quốc đã giảm 19% trong quý 1/2024, thành tích tồi tệ nhất kể từ năm 2020, khi sự thống trị của Apple ở phân khúc cao cấp phải đối mặt với áp lực từ Huawei.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga để ngỏ khả năng chào đón ‘kẻ bị ruồng bỏ’ Huawei