Tổng thống Donald Trump thông báo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt khẩn cấp việc sử dụng huyết tương của bệnh nhân COVID-19 đã được chữa khỏi để điều trị cho những người nhiễm coronavirus tại Mỹ.

Ông Trump ca ngợi FDA vì phê duyệt khẩn cấp cách điều trị COVID-19 bằng huyết tương

24/08/2020, 06:20

Tổng thống Donald Trump thông báo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt khẩn cấp việc sử dụng huyết tương của bệnh nhân COVID-19 đã được chữa khỏi để điều trị cho những người nhiễm coronavirus tại Mỹ.

Ông Trump ca ngợi FDA vì phê duyệt khẩn cấp phương pháp điều trị COVID-19 bằng huyết tương

Tổng thống Donald Trump hôm 23.8 ca ngợi sự cho phép của FDA về phương pháp điều trị COVID-19 bằng sử dụng huyết tương từ những bệnh nhân đã hồi phục, một ngày sau khi cáo buộc cơ quan này cản trở việc triển khai vắc xin và phương pháp điều trị vì lý do chính trị.

Hôm 22.8, ông Trump viết trên Twitter: “Thế lực ngầm hoặc có một ai đó tại FDA đang gây khó khăn cho các hãng dược trong việc thu hút người dân tham gia thử vắc xin lẫn phương pháp điều trị. Rõ ràng họ đang cố trì hoãn cho đến sau ngày 3.11. Phải tập trung vào tốc độ và cứu người!” và nhắc đến Ủy viên FDA Stephen Hahn. Ông Stephen Hahn được Tổng thống Trump đề cử giữ vị trí người đứng đầu FDA.

FDA đã thông báo về việc "cho phép sử dụng khẩn cấp" phương pháp điều trị này trước Hội nghị Quốc gia của đảng Cộng hòa, nơi ông Trump được đề cử là lãnh đạo đảng trong 4 năm nữa.

"Đây là điều tôi đã tìm kiếm làm từ lâu. Hôm nay, tôi vui mừng đưa ra một thông báo thực sự mang tính lịch sử trong cuộc chiến chống lại virus Trung Quốc sẽ cứu sống vô số người", Tổng thống Trump không quên nhắc đến hai từ virus Trung Quốc trong thông báo của mình.

Khi công bố về việc phê duyệt của FDA, ông Trump gọi chiến lược điều trị có tuổi đời 100 năm là "bước đột phá lịch sử".

"Đây là một liệu pháp mạnh mẽ, truyền kháng thể rất mạnh từ máu của bệnh nhân đã được chữa khỏi để giúp điều trị người đang chống chọi với căn bệnh truyền nhiễm. Cách điều trị này có tỷ lệ thành công đáng kinh ngạc", nhà lãnh đạo nước Mỹ cho hay.

Ông Trump gọi phương pháp dùng huyết tương điều trị cho bệnh nhân COVID-19 là "bước đột phá lịch sử"

Huyết tương có chứa các kháng thể mạnh mẽ có thể giúp người mắc COVID-19 nhanh chóng bình phục hơn, không bị tổn thương nghiêm trọng vì căn bệnh do coronavirus gây ra.

FDA xác nhận điều này khi cho biết: "Sản phẩm này có thể có hiệu quả trong việc điều trị COVID-19. Những lợi ích đã biết và tiềm năng của sản phẩm lớn hơn những rủi ro đã biết và tiềm ẩn của nó".

Giải thích quyết định của mình, FDA đưa ra trích dẫn bằng chứng ban đầu cho thấy huyết tương có thể làm giảm tỷ lệ tử vong và cải thiện sức khỏe của bệnh nhân khi được sử dụng trong ba ngày đầu tiên nhập viện. FDA cũng xác định đây là một cách tiếp cận an toàn trong một cuộc phân tích 20.000 bệnh nhân đã được điều trị. Đến nay 70.000 bệnh nhân COVID-19 đã được điều trị bằng huyết tương, FDA cho biết.

Peter Marks, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Sinh học của FDA, nói với các phóng viên trong một cuộc họp hội nghị: “Có vẻ như sản phẩm là an toàn và chúng tôi cảm thấy thoải mái với điều đó".

Đã được áp dụng cho bệnh nhân COVID-19 ở Mỹ và các nước khác nhưng mức độ hiệu quả của phương pháp trên vẫn đang là chủ đề gây tranh cãi, thậm chí một số người cho rằng có thể có tác dụng phụ. Trong đó, Len Horovitz, chuyên gia về phổi tại Bệnh viện Lenox Hill ở thành phố New York, nói: "Huyết tương của người khỏi bệnh có thể có tác dụng song điều này vẫn cần được chứng minh bằng thử nghiệm lâm sàng và không phải là phương pháp điều trị cho người bệnh nặng".

Len Horovitz nói việc điều trị bằng huyết tương có thể hiệu quả hơn ngay sau khi bệnh nhân nhiễm coronavirus, thời điểm cơ thể đang cố gắng vô hiệu hóa virus.

Hiện Mỹ có 5.872.813 ca mắc COVID-19 với 180.576 người chết và 3.161.538 khỏi bệnh.

Theo Reuters, Tổng thống Trump đang tìm cách tăng tỷ lệ tín nhiệm - đang bị giảm xuống sau Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa tuần qua và tiến bộ trong các phương pháp điều trị hoặc một loại vắc xin hiệu quả để kiểm soát COVID-19 sẽ giúp ông có cơ hội tái đắc cử.

Các cơ quan quản lý Mỹ đã cấp phép khẩn cấp sử dụng thuốc remdesivir của Gilead Science như một liệu pháp điều trị cho COVID-19 vào đầu năm nay. Reuters đưa tin, một quan chức cấp cao chính quyền cho biết các loại thuốc điều trị đang được nghiên cứu đặc biệt cho COVID-19 có thể được phép sử dụng vào mùa thu.

Nhà Trắng từ chối bình luận về báo cáo riêng biệt trên Financial Times rằng chính quyền xem xét đẩy nhanh tiến độ thử nghiệm một loại vắc xin COVID-19 được công ty AstraZeneca và Đại học Oxford phát triển, để sử dụng ở Mỹ trước khi cuộc bầu cử ngày 3.11.

Vài ngày trước, quan chức hàng đầu FDA tuyên bố sẽ từ chức nếu ông Trump ép phê duyệt một vắc xin COVID-19 chưa được chứng minh hiệu quả và an toàn trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào 3.11 tới.

Peter Marks đã nói như vậy để đáp lại những lo ngại được đưa ra trong cuộc họp cuối tuần trước với các quan chức Chính phủ Mỹ và Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (National Institutes of Health - NIH).

Lý do vì các nhà khoa học, quan chức y tế công cộng và các nhà lập pháp đang lo lắng rằng chính quyền Trump sẽ gây áp lực để FDA cấp phép một loại vắc xin COVID-19 trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11, ngay cả khi dữ liệu từ các thử nghiệm lâm sàng không ủng hộ việc sử dụng rộng rãi nó.

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump ca ngợi FDA vì phê duyệt khẩn cấp cách điều trị COVID-19 bằng huyết tương