Các nhà khảo cổ đã phát hiện hàng trăm ngôi mộ cổ có niên đại hơn 1.500 năm tại một nghĩa trang của người Anglo-Saxon ở hạt Suffolk, miền đông nước Anh.

Phát hiện hàng trăm ngôi mộ cổ 1.500 năm tuổi ở Anh

Long Hải | 18/09/2020, 15:25

Các nhà khảo cổ đã phát hiện hàng trăm ngôi mộ cổ có niên đại hơn 1.500 năm tại một nghĩa trang của người Anglo-Saxon ở hạt Suffolk, miền đông nước Anh.

Nhà chức trách Anh nói rằng khám phá khảo cổ được mô tả là “có tầm quan trọng quốc gia” nằm ở một địa điểm gần Lowestoft, nơi đang được giải tỏa để xây dựng nhà ở.

Tổng cộng có 17 hố hỏa táng và 191 ngôi mộ được tìm thấy tại địa điểm này. Tuy nhiên, do tính axit của đất và các phương pháp bảo quản kém sử dụng khi chôn cất nên không có bộ xương nào còn sót lại. Các hài cốt hầu như đã phân hủy hoàn toàn nhưng vẫn để lại dấu tích trên cát dưới dạng bóng đen.

Theo các nhà khảo cổ, phân tích dấu vết còn sót lại cho thấy những người được chôn cất bao gồm cả đàn ông, phụ nữ và trẻ em. Họ là những người Anglo-Saxon chết vào thế kỷ thứ 6 và thứ 7. Nghĩa trang là khu chôn cất nhiều thế hệ của một cộng đồng nông dân.

Tổng cộng có 17 hố hỏa táng và 191 ngôi mộ được tìm thấy tại địa điểm này - Ảnh:Hội đồng hạt Suffolk

Các hài cốt hầu như đã phân hủy hoàn toàn nhưng vẫn để lại dấu tích trên cát dưới dạng bóng đen - Ảnh:Hội đồng hạt Suffolk

Andrew Peachey từ công ty Archaeological Solutions Ltd, người dẫn đầu cuộc khai quật, cho biết: “Những bóng đen này cũng tiết lộ dấu vết của các quan tài bằng gỗ. Điều bất thường là nhiều ngôi mộ còn chứa cổ vật như trâm cài tóc bằng hợp kim đồng, vòng đeo tay, các đồng xu bằng bạc và đồ gốm sứ…”.

Phát ngôn viên của Hội đồng hạt Suffolk nói: “Đây là một khám phá có ý nghĩa quốc gia và cho thấy Suffolk là một địa điểm lịch sử quan trọng như thế nào. Địa điểm này nằm trong Vương quốc East Angles vào thế kỷ thứ 7 và nổi tiếng với khu chôn cất hoàng gia ở Sutton Hoo gần đó”.

Nhiều ngôi mộ còn chứa cổ vật như trâm cài tóc bằng hợp kim đồng, vòng đeo tayvà đồ gốm sứ - Ảnh:Hội đồng hạt Suffolk

Một vật dụng bằng kim loại có khả năng được chôn cùng với một trong những người đã chết- Ảnh:Hội đồng hạt Suffolk

Các nhà khảo cổ đang tiếp tục phân tích các bóng đen để hiểu rõ hơn về những người được chôn cất. Một số cổ vật đã được di dời khỏi nghĩa trang và chuyển tới Bảo tàng Norfolk để nghiên cứu và bảo tồn.

Hiện địa điểm hiện đã được khai quật toàn bộ, mở đường cho các nghiên cứu sâu hơn để khám phá về khoảng 200 người Anglo-Saxon đã được chôn cất tại đây.

Long Hải (theo Daily Mail)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện hàng trăm ngôi mộ cổ 1.500 năm tuổi ở Anh