Một hộp sọ người 16.000 năm tuổi đã được một nhóm khảo cổ tìm thấy trong một hang động ở Trung Quốc. Các nhà nghiên cứu tin rằng phát hiện này sẽ hé lộ cách người tiền sử di cư như thế nào.

Phát hiện hộp sọ người 16.000 năm tuổi ở Trung Quốc

Long Hải | 17/09/2020, 12:00

Một hộp sọ người 16.000 năm tuổi đã được một nhóm khảo cổ tìm thấy trong một hang động ở Trung Quốc. Các nhà nghiên cứu tin rằng phát hiện này sẽ hé lộ cách người tiền sử di cư như thế nào.

Hộp sọ hóa thạch được tìm thấy trong hệ thống hang động Yahuai nằm trên một ngọn đồi biệt lập ở huyện Long An, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây. Theo các nhà nghiên cứu, đây là hộp sọ hoàn chỉnh duy nhất từ ​​thời kỳ đó từng được tìm thấy ở khu vực phía nam Trung Quốc. Nó cũng được coi là một di tích quan trọng đối với các nhà khoa học nghiên cứu về sự phát triển của người tiền sử.

Tie Guangmao, nhà nghiên cứu tại Viện Khảo cổ và Bảo tồn di sản tỉnh Quảng Tây, nói với Tân Hoa Xã: “Hộp sọ này có giá trị học thuật rất lớn và sẽ giúp cho chúng ta thấy cách người tiền sử di cư”.

Hệ thống hang động Yahuai được các nhà khảo phát hiện vào năm 2014. Từ tháng 6.2015 đến năm 2017, Viện Khảo cổ và Bảo tồn di sản tỉnh Quảng Tây đã tiến hành khai quật khu vực này. Tổng cộng hơn 40 m2 đã được khai quật, có niên đại từ thời kỳ đồ đá cũ đến thời kỳ đồ đá mới.

Theo đó, một ngôi mộ từ thời kỳ đồ đá cũ đã được tìm thấy với hộp sọ người hoàn chỉnh được ghép lại từ các mảnh vỡ. Các nhà khoa học cho biết ngôi mộ được xác định 16.000 năm tuổi bằng phương pháp xác định niên đại đồng vị Carbon-14.

Cuộc khai quật tại khu hang động Yahuai ở huyện Long An, khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây - Ảnh: China News Service

Bên cạnh hộp sọ người, các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy số lượng lớn đồ tạo tác bằng đá với hơn 10.000 mảnh vỡ. Nguyên liệu thô bao gồm đá sa thạch thông thường, đá thạch anh cùng một số ít đá thiên thạch và tektit hiếm thấy được phát hiện.

Ngoài các sản phẩm bằng đá, một lượng nhỏ đồ gốm, công cụ bằng xương cũng được tìm thấy tại khu vực này. Các mảnh gốm có hoa văn nhưng hầu hết đều bị vỡ và khó phân biệt hình dạng.Các công cụ làm bằng vỏ sò bị sứt mẻ trong khi công cụ xương duy nhất là dùi bằng xương.

Di tích về động vật và thực vật được phát hiện trong khu vực này cũng rất phong phú. Các nhà khảo cổ đã phát hiện hàng chục nghìn xương và răng động vật dưới nước và trên cạn, với phần lớn là hài cốt động vật nhỏ được phát hiện qua sàng lọc.

Dấu tích răng động vật được tìm thấy tại hang động Yahuai- Ảnh: China News Service

Long Hải (theo Archaeology News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện hộp sọ người 16.000 năm tuổi ở Trung Quốc