Các nhà khoa học gần đây đã tìm thấy một loại khí cho thấy dấu hiệu của sự sống trong bầu khí quyển sao Kim.

Tìm thấy dấu hiệu của sự sống trong bầu khí quyển sao Kim

Long Hải | 15/09/2020, 10:30

Các nhà khoa học gần đây đã tìm thấy một loại khí cho thấy dấu hiệu của sự sống trong bầu khí quyển sao Kim.

Trong khi bề mặt của sao Kim quá nóng để duy trì sự sống, với nhiệt độ trung bình vào khoảng 463 độ C, các nhà khoa học đã suy đoán rằng sự sống có thể tồn tại trên cao trong bầu khí quyển của hành tinh, nơi có điều kiện ôn hòa hơn.

Ngày 14.9, một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế do giáo sư Jane Greaves ởĐại học Cardiff (Anh) dẫn đầu cho biết, họ đã phát hiện ra khí phosphine trong những đám mây của sao Kim. Điều nàycho thấy các vi sinh vật có thể tồn tại trên hành tinh này và là một dấu hiệu về khả năng có sự sống bên ngoài Trái đất.

Theo các nhà khoa học, phosphine cũnglà một phân tử được tạo ra trên Trái đất bởi các vi khuẩn phát triển trong môi trường không có oxy. Các phân tử phosphine (PH3), bao gồm các nguyên tử hydro và phốt pho, được phát hiện đầu tiên trên sao Kim bằng Kính viễn vọng James Clerk Maxwell (JCMT), đặt gần đỉnh Mauna Kea ở Hawaii.

Kính viễn vọng James Clerk Maxwell ở Hawaiiđã phát hiệnphosphine trong bầu khí quyển của sao Kim - Ảnh: Will Montgomerie

Giáo sư Greaves, người đứng đầu nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature Astronomy cho biết: “Đây là một nghiên cứuđược thực hiện vì sự tò mò thuần túybằng cáchtận dụng công nghệ mạnh mẽ của JCMT. Khi chúng tôi có những gợi ý đầu tiên về phosphine trong quang phổ của sao Kim, đó thực sự là một cú sốc”.

“Với những gì chúng ta hiện biết về sao Kim, lời giải thích có vẻ hợp lý nhất về phosphine chính là sự sống”, Clara Sousa-Silva, chuyên gia đến từ Viện Công nghệ Massachusetts và là đồng tác giả của nghiên cứu nhấn mạnh.

Jim Bridenstine, Giám đốc Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) hôm 14.9 đã ca ngợi việc phát hiện phosphine trong bầu khí quyển của sao Kim. “Sự sống trên sao Kim à? Việc phát hiện ra phosphine, một sản phẩm phụ của sinh học hô hấp kỵ khí, là bước phát triển quan trọng nhất trong việc tìm sự sống bên ngoài Trái đất”, ông viết trên Twitter.

Ông Bridenstine lưu ý thêm: “Khoảng 10 năm trước, NASA đã phát hiện ra sự sống của vi sinh vật ở độ cao 36.576km trên tầng khí quyển của Trái đất. Đã đến lúc chúng ta ưu tiên cho sao Kim”.

Long Hải (theo Fox News)
Bài liên quan
Hơn 600 em học sinh tham gia cuộc thi vẽ tranh chủ đề 'Nước và sự sống'
Sáng 14.4, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) phối hợp cùng Trung tâm phát triển khoa học và công nghệ trẻ (Thành đoàn TP.HCM) tổ chức cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Nước và sự sống”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm thấy dấu hiệu của sự sống trong bầu khí quyển sao Kim