Hộp sọ hóa thạch của một con khủng long ba sừng mới đây đã được khai quật ở Vườn quốc gia Badlands, Nam Dakota, Mỹ.

Phát hiện hộp sọ khủng long nặng 1,4 tấn, dài hơn 2 mét

27/08/2020, 19:50

Hộp sọ hóa thạch của một con khủng long ba sừng mới đây đã được khai quật ở Vườn quốc gia Badlands, Nam Dakota, Mỹ.

Nhóm nghiên cứu chụp ảnh cùng hộp sọ khủng long - Ảnh: Westminster College

David Schmidt, giáo sư địa chất và khoa học môi trường tại Học viện Westminster ở Fulton, Missouri, cho biết: “Thật thú vị… chúng tôi thực sự không tin được chuyện này”.

Ông Schmidt dẫn đầu các nhóm nghiên cứu gồm các sinh viên và cựu sinh viên thường đến khai quật tại Vườn quốc gia Badlands, Nam Dakota. Họ chỉ tìm thấy các mảnh xương khủng long trong các cuộc khai quật hàng năm, nhưng năm nay thì khác. Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy hộp sọ hóa thạch nặng 1,4 tấn, dài 2,1 mét của khủng long ba sừng.

Năm ngoái, một chủ trang trại địa phương đã phát hiện vật thể lạ nhô lên khỏi mặt đất. Người này thông báo với Cơ quan Kiểm lâm Mỹ (NFS) và các chuyên gia tại đây nhanh chóng liên hệ với giáo sư Schmidt.

Sau khi xem xét kỹ lưỡng, Schmidt kết luận vật thể này là sừng của khủng long và việc khai quật sẽ cần vài tháng. Ông cùng nhóm nghiên cứu quyết định quay lại khai quật vào năm nay sau khi được NFS cấp phép.

Mặc dù do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên không thể cung cấp tín chỉ cho khóa học nhưng nhiều sinh viên vẫn đăng ký tham gia chuyến đi. Schmidt giải thích: “Chúng tôi tiếp tục công việc trên cơ sở tình nguyện trong suốt hai tháng”. Ông cũng cho biết thêm rằng nhóm nghiên cứu đã đào thêm giờ mỗi ngày vì quá phấn khích.

Các sinh viên đặt tên cho hộp sọ khủng long ba sừng khổng lồ là Shady - theo tên thị trấn gần đó, Shadehill. Họ sử dụng cuốc chim, xẻng, xe nâng, máy xúc lật, xe tải sàn phẳng để đào và đưa Shady đến Học viện Westminster. Hóa thạch hiện nằm ở một địa điểm an toàn chờ gây quỹ để được phục hồi.

Theo thông báo của Học viện Westminster, giáo sư Schmidt và các sinh viên sẽ trở lại Nam Dakota vào hè năm sau để khai quật thêm những mảnh xương bổ sung.

“Mục đích của việc này là để sinh viên sử dụng các mẫu hóa thạch cho nghiên cứu của mình. Như vậy, các em sẽ có kinh nghiệm thực tế và có thể áp dụng các kỹ năng này cho việc học tại trường sau đại học hoặc cho công việc sau này”, ông Schmidt nói.

Long Hải (theo USA Today)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện hộp sọ khủng long nặng 1,4 tấn, dài hơn 2 mét