Theo tạp chí Mammalogy, các nhà động vật học đã phát hiện ra loài chuột nặng 1 kg, có thân dài tới 0,5 m, biết leo cây trên quần đảo Solomon.

Phát hiện loài chuột khổng lồ dài 0,5 m

28/09/2017, 14:33

Theo tạp chí Mammalogy, các nhà động vật học đã phát hiện ra loài chuột nặng 1 kg, có thân dài tới 0,5 m, biết leo cây trên quần đảo Solomon.

Ảnh minh họa

Quần đảo Solomon là đảo quốc của người Melanesia, nằm ở phía Đông Papua New Guinea, bao gồm gần một ngàn đảo nhỏ trải dài trên một diện tích khoảng 28.400 km².

Ngay từ năm 2010, trong chuyến đi đầu tiên tới quần đảo Solomon, nhà động vật học Tayrona Laveri đã nghe được những tin đồn về loài chuột khổng lồ sống trên cây và có thể cắn vỡ quả dừa bằng răng. Bảy năm sau, nhóm nghiên cứu của ông đã phát hiện thấy một con vật có tên là Uromys vika.

Đây là loài chuột đầu tiên được phát hiện trên quần đảo Solomon trong 80 năm qua. Phân tích ADN và so sánh các đặc tính với 8 loài chuột khác sống trên quần đảo Solomon đã xác nhận rằng đó là một loài chưa từng biết.

Trọng lượng cơ thể của chuột đạt tới 1 kg, chiều dài cả đuôi lên đến 0,5 m. Chúng thực sự có khả năng leo lên cây cao. Các nhà khoa học vẫn chưa nhìn thấy loài chuột mới này gặm vỡ vỏ quả dừa, nhưng họ phát hiện ra rằng chúng đục thủng lỗ trên các vỏ dừa lớn.

Ngay sau khi phát hiện ra, loài này được xếp vào hạng mục động vật đang bên bờ vực tuyệt chủng.

Các nhà khoa học lưu ý rằng nếu họ không nỗ lực tìm kiếm những con chuột khổng lồ một cách có mục đích, họ sẽ không bao giờ phát hiện được chúng.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện loài chuột khổng lồ dài 0,5 m