Từ lâu con người đã biết được sao Hỏa có nước, nhưng số lượng cũng như độ dày của các tầng nước bên trong hành tinh đỏ vẫn luôn là một ẩn số cho tới nay.

Phát hiện lớp băng dày 130 mét lộ thiên trên sao Hỏa

12/01/2018, 13:49

Từ lâu con người đã biết được sao Hỏa có nước, nhưng số lượng cũng như độ dày của các tầng nước bên trong hành tinh đỏ vẫn luôn là một ẩn số cho tới nay.

Hình ảnh cho thấy một màu xanh nhiều khả năng là băng dày 130 mét trên sao Hỏa - Ảnh: NDTV

Từ năm 2001 chúng ta đã phát hiện ra sao Hỏa có một lớp băng nằm bên trong lớp vỏ của hành tinh. Nhờ tàu vũ trụ Mars Odyssey chúng ta biết được khoảng 1/3 diện tích sao Hỏa được bao bọc bởi băng đá gần sát bề mặt. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa xác định được độ dày cũng như mật độ của các vỉa băng trên sao Hỏa.

Colin Dundas và các cộng sự đã dùng dữ liệu mới nhất được tàu vũ trụ bay quanh quỹ đạo Mars Reconnaissance Orbiter (MRO) của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) thu thập và phát hiện 8 khu vực có lượng băng dày bên dưới bề mặt sao Hỏa bị lộ ra ở những sườn dốc xói mòn.

"Dữ liệu thu thập được ở độ phân giải cao đáng kể cho chúng ta thấy những địa hình liên quan đến băng mà chúng ta chưa biết", ông Dundas nói.

Với các dữ liệu thu thập được cho thấy các sườn dốc nhô cao ngang với tháp Big Ben ở London, Anh. Bên dưới lớp bụi màu đỏ của sườn dốc là một thềm băng dày 130 m khiến quang cảnh ánh lên màu xanh đen.

Matt Balme, nhà khoa học hành tinh ở Đại học Open, Anh, người không tham gia nghiên cứu, nhận xét phát hiện chủ chốt là màu ánh xanh trong các bức ảnh màu, cho thấy lớp bên dưới khác biệt về mặt cấu tạo so với lớp bụi đỏ. Khả năng lớp băng là sự kết hợp giữa nước và sỏi rất thấp. "Nếu kết luận trong nghiên cứu là đúng, họ đang xem xét thứ gì đó gần như băng tinh khiết", Balme kết luận.

Phân tích các sườn dốc hé lộ lớp băng dày ẩn ngay dưới bề mặt, có thể trở thành mục tiêu hấp dẫn cho những cuộc thám hiểm trong tương lai, đồng thời là nguồn tài nguyên quý giá cho phi hành gia định cư trên sao Hỏa.

"Chúng tôi tìm thấy một phương diện mới để nghiên cứu lớp băng và hy vọng điều đó sẽ thu hút sự quan tâm của những người yêu thích tìm hiểu về băng trên sao Hỏa và lịch sử của nó", ông Dundas, thành viên Trung tâm Khoa học Địa chất học vũ trụ thuộc Cục Khảo sát Địa chất Mỹ ở Arizona khẳng định.

Nếu phát hiện này được xác nhận, tương lai của việc định cư trên sao Hỏa trở nên khả quan hơn bao giờ hết.

Thiên Hà

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện lớp băng dày 130 mét lộ thiên trên sao Hỏa