Nước thải từ chợ đầu mối thủy hải sản lớn nhất tại TP.Long Xuyên xả trực tiếp xuống sông Hậu gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường.

Nước thải chợ đầu mối thủy hải sản tràn xuống sông Hậu gây ô nhiễm

Tô Văn | 06/05/2021, 11:47

Nước thải từ chợ đầu mối thủy hải sản lớn nhất tại TP.Long Xuyên xả trực tiếp xuống sông Hậu gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường.

Xả thải thẳng xuống sông Hậu

Chợ đầu mối thủy hải sản (khóm Bình Thới 1, P.Bình Khánh, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang) thuộc quyền quản lý của Công ty TNHH Châu Việt Long với diện tích 5.800m2, được xây dựng thành hai khu vực chính. Đó là khu nhà lồng chợ cá, thủy sản cặp bờ sông Hậu và khu vực nhà kho, bãi xe tải hàng hóa. Khu chợ được bố trí 115 lô, sạp và 68 hộ kinh doanh, hoạt động tấp nập từ 22 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau.

1-xa-thai.jpg
Cảnh tồn đọng nước thải tại chợ đầu mối thủy sản - Ảnh: Tô Văn

Khoảng 5 giờ sáng 6.5, PV nhận thấy những hàng xe máy chở theo những giỏ cá tôm đầy ắp chạy dọc từ tuyến đường nhỏ cặp bên Sở TN-MT tỉnh An Giang ngược ra đường Trần Hưng Đạo, TP.Long Xuyên để đưa hàng về các chợ. Những hàng xe này chạy đến đâu, nước từ những giỏ cá tôm chảy theo lênh láng nước, nhầy nhụa, trơn trợt. Thậm chí nhiều chỗ đọng nước trên mặt đường, đen ngòm.

Lượng xe tải ra vào chuyên chở, vận chuyển hàng hóa mỗi ngày từ nửa đêm hôm nay đến tận sáng hôm sau khiến đoạn đường qua khu vực này cũng xuống cấp. Còn trên tuyến đường Phan Bội Châu tuy khá chật hẹp nhưng lại có rất nhiều xe tải, xe gắn máy vô tư chiếm dụng lòng đường để lấy hàng đưa đi các tỉnh. Ngoài ra, từ đường Quản Cơ Thành đến khu vực bến phà Trà Ôn, P.Bình Khánh có lưu lượng xe cộ khá đông, nhà cửa người dân san sát mặt đường. Và tiếng ồn, bụi từ các loại xe thải ra gây phiền phức cho người dân xung quanh.

“Tôi đã buôn bán tại đây nhiều năm nay rồi. Tiếng ồn của các xe tải, xe gắn máy và bụi bay ra vào gây ô nhiễm lắm các chú ạ. Ngoài ra dưới sông thì các tiểu thương trong cái chợ này lại vô tư xả nước thải xuống. Trên bờ, dưới sông ô nhiễm như thế gây phiền phức lắm”, bà B. chủ quán nước gần đó bức xúc.

2-xa-thai.jpg
Các tiểu thương xả nước thải trực tiếp ra sông Hậu - Ảnh: Tô Văn

Đi vào giữa chợ, PV thấy lượng lớn nước có màu đen tồn động trên nền xi măng, thậm chí là chảy theo rãnh thoát nước được làm cạnh đường Phan Bội Châu để thoát thẳng ra sông mà không hề được kết nối vào hệ thống xử lý nước thải. Giữa các lô sạp cân cá, mực… là cảnh nước ngập lênh láng, nhiều người bì bõm trong lúc lựa hàng, cân hàng.

Một tiểu thương cho biết: “Việc vận chuyển, mua bán và cân hàng cùng một lúc nên lượng nước thải rất lớn, phải xả ra sông mới tránh bị ngập sâu”. Từ lời nói của vị tiểu thương này, PV quan sát thì lượng nước thải được nhiều tiểu thương còn đặt ống nhựa để trực tiếp xả thải ra sông Hậu, thay vì được thu gom và xử lý theo quy định. Dưới bến sông thì đủ các loại rác thải nổi lềnh bềnh trên mặt nước. Đến khoảng 7 giờ sáng, PV thuê ghe đi dọc theo sông Hậu và ghi nhận việc trực tiếp xả thải ra sông vẫn diễn ra.

3-xa-thai.jpg
Đường thoát nước chạy dọc theo đường Phan Bội Châu - Ảnh: Tô Văn

Ông Nguyễn Quang Hiển, Phó ban Quản lý chợ đầu mối thủy hải sản thuộc Công ty TNHH Châu Việt Long trả lời với báo chí: “Vào thời điểm đó, đường cống trong chợ bị hỏng nên đã báo cáo cơ quan chức năng, UBND TP.Long Xuyên để xin sửa chữa. Do chợ không thể ngưng hoạt động nên việc sửa chữa đường cống và bể thu gom xử lý nước thải kéo dài khoảng 2 tháng. Trong thời gian này, tiểu thương tự gắn ống nhựa để xả thải ra sông”, ông Hiển thông tin.

4-xa-thai.jpg
Đến khoảng 7 giờ sáng 6.5, PV thuê ghe đi dọc theo sông Hậu và ghi nhận việc trực tiếp xả thải ra sông vẫn diễn ra - Ảnh: Tô Văn

Cũng theo ông Hiển thông tin, vụ việc đường cống nước thải ven bờ sông Hậu bị sạt lở thời điểm đó có Chủ tịch P.Bình Khánh, công an phường và ông Bảo Sinh - Phó chủ tịch UBND TP.Long Xuyên trực tiếp tới đây khảo sát.

Đã nhắc nhở việc thực hiện thu gom và xử lý nước thải

Một lãnh đạo Phòng TN-MT TP.Long Xuyên trả lời với báo chí, đoàn kiểm tra liên ngành của TP.Long Xuyên đã có kế hoạch kiểm tra định kỳ (2 lần/năm) đối với chợ đầu mối thủy hải sản. “Qua kiểm tra đoàn cũng đã nhắc nhở chủ cơ sở thực hiện đúng và đầy đủ theo hồ sơ các nội dung về bảo vệ môi trường được duyệt, thực hiện thu gom và xử lý nước thải phải đảm bảo đạt yêu cầu trước khi xả thải vào nguồn tiếp nhận. Vào thời điểm kiểm tra thì không phát hiện việc xả thải ra sông Hậu”, vị lãnh đạo này nói.

6-xa-thai.jpg
Văn bản gửi đến UBND TP.Long Xuyên về việc giải quyết phản ánh ô nhiễm môi trường của chợ đầu mối thủy hải sản - Ảnh: Tô Văn

Vào ngày 4.5, ông Tô Hoàng Môn- Phó giám đốc Sở TN-MT tỉnh An Giang đã gửi văn bản đến UBND TP.Long Xuyên về việc giải quyết phản ánh ô nhiễm môi trường của chợ đầu mối thủy hải sản. Trong văn bản có nêu rõ, qua phản ánh của báo chí, nước thải của chợ đầu mối thủy hải sản chảy tràn trên nền chợ, bốc mùi hôi tanh và xả nước thải trực tiếp ra sông Hậu, nước thải ngập cả khúc đường Phan Bội Châu gây trơn trượt, nguy hiểm cho người và xe cộ qua khu vực.

5-xa-thai.jpg
Nhiều tiểu thương còn đặt ống nhựa để trực tiếp xả thải ra sông Hậu - Ảnh: Tô Văn

Ông Môn còn đề nghị UBND TP.Long Xuyên khẩn trương kiểm tra công tác thu gom, xử lý chất thải phát sinh từ hoạt động của chợ và những tồn tại theo phản ánh. Ngoài ra, yêu cầu UBND TP.Long Xuyên chỉ đạo Phòng TN-MT TP.Long Xuyên, UBND P.Bình Khánh tăng cường công tác theo dõi, giám sát, kiểm tra công tác bảo vệ môi trường chợ đầu mối thủy hải sản. Định hướng, đưa ra giải pháp bảo vệ môi trường và xử lý kịp thời những phát sinh trong thời gian tới. Sau đó báo cáo về sở và các ngành có liên quan kết quả kiểm tra và xử lý theo nội dung phản ánh.

 

Bài liên quan
Thi hành kỷ luật 2 nguyên Chủ tịch An Giang, Sóc Trăng
Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Vương Bình Thạnh, kỷ luật khiển trách ông Trần Văn Chuyện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nước thải chợ đầu mối thủy hải sản tràn xuống sông Hậu gây ô nhiễm